Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 19/07/2022 13:35 (GMT+7)

Sơn La: Xác minh phản ánh ô nhiễm suối Nậm Chanh

Chiều 16/7, Tổ công tác Sở TNMT Sơn La đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của nhân dân xã Mường Chanh về việc Dự án Xưởng chế biến cà phê Mường Chanh của HTX Xây dựng và Phát triển nông thôn Mường Chanh hoạt động gây ô nhiễm suối Nậm Chanh

Khoảng 11h ngày 16/7, người dân xã Mường Chanh có phản ánh về việc HTX Xây dựng và phát triển nông thôn Mường Chanh thực hiện san lấp hồ chứa nước thải sơ chế cà phê quả tươi khiến nước có màu đen, mùi hôi thối chảy ra suối, làm ô nhiễm dòng suối.

1.jpg
Kiểm tra thực địa Khu vực lưu chứa nước thải sau xử lý tại Xưởng chế biến cà phê Mường Chanh.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Sở TN&MT đã ban hành Công văn khẩn số 2613/STNMT-QLMT, đề nghị UBND huyện Mai Sơn khẩn trương chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với chính quyền cấp xã, bản, tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin; làm rõ nguồn xả thải, vị trí nước xả thải; các dấu hiệu bất thường và nguyên nhân gây ô nhiễm (nếu có).

Bố trí bộ phận trực thường xuyên theo dõi tình hình, diễn biến chất lượng nước suối; thống kê sản lượng thiệt hại của nhân dân (nếu có); trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước thiệt hại đến hoạt động sản xuất, kinh tế của nhân dân, kịp thời lập biên bản, xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý theo quy định; đề xuất biện pháp phòng ngừa không để lan rộng ô nhiễm, hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế (nếu có).

2.jpg
Khu vực ruộng giáp ranh Xưởng cà phê có lấy bùn thải về để cải tạo đất.
5.jpg
Hộ gia đình đã dừng bơm bùn, quá trình xới đất để trộn với bùn thải có hiện tượng rò rỉ bùn thải tràn ra rãnh chảy ra suối Nậm Chanh.

Đồng thời, thành lập Tổ công tác xác minh thông tin. Qua đó, xác định: Ngày 1/7, hộ gia đình ông Lò Văn Tươi (bản Hịa, xã Mường Chanh) có đơn gửi HTX Xây dựng và phát triển nông thôn Mường Chanh để xin bùn thải cải tạo mảnh ruộng giáp xưởng cà phê, và được HTX đồng ý. Đến 7h30 ngày 16/7, hộ gia đình ông Tươi đã sử dụng máy bơm của gia đình bơm lượng bùn thải đã qua xử lý từ hồ chứa bùn sau xử lý của Xưởng cà phê sang diện tích ruộng của gia đình.

Thời điểm kiểm tra, Xưởng cà phê không có hoạt động sản xuất, đã kết thúc niên vụ sản xuất 2021-2022 từ tháng 2/2022. Nước suối Nậm Chanh không có dấu hiệu ô nhiễm do nước thải cà phê, nước không có mùi hôi thối, có hiện tượng vẩn đục do các hoạt động cày, bừa canh tác của người dân khu vực xung quanh. Tổ công tác đã lấy 1 mẫu nước mặt trên suối Nậm Chanh để quan trắc, đánh giá các chỉ số môi trường.

4.jpg
Xưởng đã kết thúc hoạt động sơ chế cà phê từ tháng 2/2022, không có hoạt động sản xuất vào thời gian này.

Ông Lò Văn Toại, đại diện Hộ gia đình xin bùn thải cho biết: Sau khi được Xưởng cà phê đồng ý, từ 7h30 đến 11h sáng 16/7, hộ gia đình đã sử dụng máy bơm có công suất 5m3/h để bơm bùn thải từ Xưởng cà phê sang ruộng của gia đình, diện tích khoảng 5.000m2. Hiện, hộ gia đình đã dừng bơm bùn, đang tiến hành xới đất để trộn với bùn thải, quá trình xới, trộn có hiện tượng rò rỉ bùn thải tràn ra rãnh chảy ra suối Nậm Chanh.

Ông Lò Văn Bók, cán bộ địa chính UBND xã Mường Chanh cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND xã đã xuống tổ chức xác minh thực địa. Thời điểm kiểm tra, nước không có mùi, không có nước thải cà phê chảy ra suối.

3.jpg
Lấy mẫu nước mặt trên suối Nậm Chanh để quan trắc, đánh giá các chỉ số môi trường.

Tổ công tác Sở TN&MT đã yêu cầu HTX Xây dựng và Phát triển nông thôn Mường Chanh quản lý chặt chẽ nước thải và bùn thải theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, không được tự ý xả nước thải hoặc bùn thải ra môi trường dưới bất kỳ hình thức nào. Với phần bùn đã hút sang ruộng còn tồn, đưa trở lại hồ chứa bùn thải có lót bạt. Sau khi có kết quả phân tích, Tổ công tác sẽ tiếp tục làm việc với đơn vị.

Bà Hoàng Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn thông tin: Ngay sau khi nhận được phản ánh của nhân dân, UBND huyện đã giao UBND xã Mường Chanh khẩn trương kiểm tra, làm rõ việc cải tạo hồ chứa nước thải của HTX Mường Chanh, tham mưu xử lý hoặc đề xuất xử lý. Bước đầu, xác định doanh nghiệp không có hành vi cải tạo hồ chứa nước thải như phản ánh; không gây thiệt hại cho người dân khu vực xung quanh.

UBND huyện đang giao Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tiếp tục xác minh, làm rõ các vi phạm của HTX Mường Chanh trong việc tự ý đưa bùn thải (sau xử lý) ra môi trường; với quan điểm kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.

Cùng chuyên mục

Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.