Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 28/04/2022 10:50 (GMT+7)

Vũ Thư - Thái Bình: Trang trại nuôi trâu "mọc" trái phép trên hành lang sông “bức tử” môi trường

Trang trại chăn nuôi trâu của gia đình ông Trần Văn Lạc (xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, Thái Bình) "mọc" trái phép trên hành lang sông, xâm chiếm đất nông nghiệp đang ngày đêm "bức tử" nguồn nước sinh hoạt và môi trường sống của người dân địa phương.

Phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân thôn Dũng Thượng, xã Dũng Nghĩa vô cùng bức xúc, kêu cứu vì cuộc sống bị ảnh hưởng khá nặng nề, luôn rơi vào tình cảnh trời nắng thì mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vào nhà, trời mưa ruồi nhặng xuất hiện dày đặc ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt của các gia đình.

Để tìm hiểu vụ việc, PV có mặt tại khu trang trại trên. Tại hiện trường ghi nhận trang trại nuôi trâu của ông Lạc "ngự" ngay sát kênh dẫn nước vào trạm bơm Hòa Bình. Đặc biệt, trang trại này nằm rất gần khu dân cư thôn Dũng Thượng và ngày sát một nhà máy may nơi có hàng trăm công nhân làm việc.

tm-img-alt
Trang trại nuôi trâu ngang nhiên hoạt động, lấn chiếm hành lang sông.

Theo quan sát, trang trại có gần 100 trăm con trâu nhưng không được quan tâm xử lý, bảo vệ môi trường; xung quanh trang trại có nhiều bãi phân trâu tràn lan, trâu được thả tự do không có người giám sát, thậm chí trâu còn tự do xuống tắm dưới sông, đe dọa trực tiếp nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương. Dừng chân cách xa trang trại vài trăm mét mùi hôi thối được phát ra từ trang trại này bốc ra vô cùng ngột ngạt, khó chịu mới thấu hiểu được nỗi khổ của người dân nơi đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông N.N.T - người dân sinh sống gần trang trại bức xúc: “Mấy nay đến bữa gia đình tôi không dám dọn cơm ăn, ai ăn thì tự xúc vì chỉ cần đặt mâm cơm xuống là ruồi nhặng bu kín, có những hôm trời nắng nóng mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà không thể nào thở nổi”.

“Cuộc sống của người dân chúng tôi đang yên ổn, nhưng thời gian gần đây đã bị xáo trộn hết bởi trang trại trâu vô phép mọc lên. Vì trang trại chăn nuôi này nằm quá gần khu dân cư, nhưng lại không bảo đảm vệ sinh môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân chúng tôi”, ông N.N.T cho biết.

Cũng theo ông N.N.T: Trại trâu này đã tồn tại gần 1 năm nay gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường, cuộc sống của bà con nhân dân trong thôn, chúng tôi đã có ý kiến với trưởng thôn để trình đơn lên chính quyền để phản ánh về tình trạng này nhưng cũng không được quan tâm xử lý.

tm-img-alt
Trang trại nuôi trâu hoạt động ngay sát khu dân sư, gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Thụ - Chủ tịch UBND xã Dũng Nghĩa. Trao đổi qua điện thoại, ông Thụ cho biết: Trang trại trâu của gia đình ông Trần Văn Lạc thôn Dũng Thượng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Khu đất này được quy hoạch là khu trồng cỏ chưa được chuyển mục đích thành khu chăn nuôi. Hiện tại chúng tôi đã xử lý công trình này 1 lần rồi, giờ họ đang chuyển vào trong. Vụ việc này chúng tôi đã báo cáo huyện để xin ý kiến chỉ đạo, và tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để giải quyết vấn đề này.

“Với trang trại này, mới đây nhất UBND xã Dũng Nghĩa đã tổ chức một cuộc họp về vấn đề này, tham dự buổi họp có các phòng liên quan của UBND huyện là Phòng Nông nghiệp, Phòng Công thương, Phòng Tài nguyên và Môi trường và đơn vị Xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi Vũ Thư”, ông Thụ cho hay.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Tiển – Phó Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Vũ Thư cho biết: Trại trâu của hộ ông Trần Văn Lạc lấn chiếm hành lang sông dẫn nước thuộc quản lý của xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi Vũ Thư. Tuy nhiên, công trình nằm trên địa giới hành chính của xã nào thì UBND xã đó có trách nhiệm chủ trì xử phạt, cưỡng chế, thu dỡ các công trình vi phạm.

“Về thực tế dòng mương chạy qua xã Dũng Nghĩa thì địa phương quản lý về mặt quản lý nhà nước, còn Xí nghiệp chỉ chịu trách nhiệm về mặt quản lý khai thác. Về mặt theo dõi phát hiện thì ở đây Xí nghiệp chỉ có trách nhiệm báo cáo và phối hợp cùng địa phương và Phòng Nông nghiệp của huyện để lập biên bản cũng như xử lý vi phạm đó, UBND xã là đơn vị chủ trì”, ông Tiển cho hay.

Trong khi ông Phạm Văn Tiển trao đổi với phóng viên như trên, thì ông Nguyễn Minh Sản - Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Vũ Thư lại cho rằng: Sông Dẫn đi qua trạm bơm Hoà Bình, chảy qua địa bàn 2 xã là Dũng Nghĩa và Tam Quang, đây là sông cấp 3 phân cấp quản lý của tỉnh nên sông này do địa phương quản lý. Các doanh nghiệp nhà nước như Xí nghiệp quản lý từ các sông cấp 2 trở lên và các sông trục chính. Ở đây tuy là sông dẫn cấp 3 nhưng lại là con sông dẫn nước vào trạm bơm nên đơn vị vẫn thường xuyên kiểm tra, đồng thời tổ chức việc giải toả dòng chảy để có nguồn nước cho trạm bơm.

Cũng theo ông Sản: Trong quá trình kiểm tra phối hợp với địa phương đã phát hiện ra trường hợp dựng trang trại trên hành lang công trình thuỷ lợi để nuôi, thả trâu, bò, Xí nghiệp đã phối hợp với địa phương lập biên bản đình chỉ, yêu cầu tháo dỡ, việc phát hiện và xử lý trong tháng 10/2021. Suốt từ thời điểm phát hiện đến nay, Xí nghiệp liên tục đôn đốc gia đình thu dỡ, giải toả nhưng hộ gia đình này vẫn không thực hiện, thậm chí đợt vừa rồi còn làm lấn sang cả đất nông nghiệp.

tm-img-alt
2 biên bản xử lý vi phạm đối với hộ ông Trần Văn Lạc.

Trong một diễn biến khác, theo tài liệu mà Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Vũ Thư cung cấp cho thấy, đơn vị này đã trực tiếp lập biên bản vi phạm gia đình ông Lạc 2 lần: lần 1 vào ngày 6/8/2021, lần 2 vào ngày 26/10/2021. Khác hẳn với việc ông Sản thông tin là chỉ lập biên bản vào tháng 10/2021. Điều này cho thấy ông Sản là người đứng đầu đơn vị nhưng cũng không hề nắm rõ được sự việc.

Và mặc dù cả 2 biên bản xử lý vi phạm đã được lập từ cuối năm 2021, nhưng cho đến nay hiện trạng công trình vẫn còn tồn tại, ngang nhiên thách thức pháp luật. Điều này khiến dư luận hoài nghi đặt câu hỏi, liệu các cơ quan chức năng liên quan tiến hành lập biên bản vi phạm đối với chủ trang trại trên chỉ mang tính hình thức ?!

Để đảm bảo đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân địa phương trước mắt và về lâu dài, rất cần các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình và chính quyền huyện Vũ Thư vào cuộc làm rõ những sai phạm trên, trả lại sự bình yên và môi trường sống trong lành cho các hộ dân nơi đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Cùng chuyên mục

Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.