Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 25/12/2019 03:19 (GMT+7)

TAND cấp cao cần sớm xem xét nội dung kháng cáo của người dân (Kỳ 2)

Ngay sau khi TAND tỉnh Vĩnh Phúc ra bản án phúc thẩm, hộ ra đình ông Thụy, bà Phương đã có đơn kháng cáo gửi lên Tòa án cấp cao Hà Nội nhưng vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Báo đã có bài viết về nội dung phản ánh của hộ gia đình ông Trần Đình Thụy, bà Trần Thị Phương trú tại tổ dân phố Đông Hưng, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc phản ánh về tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Vĩnh Phúc cần xem xét lại bản án phúc thẩm để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đơn khiếu nại của hộ gia đình ông Thụy, bà Phương gửi lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Trong nội dung đơn khiếu nại của hộ gia đình ông Thụy, bà Phương gửi lên Tòa án Cấp cao Hà Nội có nêu rõ nội dung vụ việc: Năm 2016, gia đình ông Thụy xây tường bao vào phần đất nằm trong sổ đỏ thuộc hộ gia đình mình thì  gia đình ông Phan Văn Đình ngăn cản, cho rằng ông Thụy xây tường rào là ảnh hưởng đến việc ô tô ra vào ngõ, trong đó trực tiếp là gia đình ông Đình. Không dừng lại ở đó, chính gia đình ông Thụy, người xây trên đất hợp pháp của mình đã bị gia đình ông Đình kiện ra Tòa án nhân dân TP Vĩnh Yên.

Quá trình giải quyết tranh chấp, tòa cấp sơ thẩm đã đo đạc và thẩm định lại đất của gia đình ông Thụy và ông Đình. Tuy nhiên, gia đình ông Thụy đã thiếu diện tích đất ở so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là 46m2. Tại Bản án dân sự sơ thẩm số 15/2018/DS-ST ngày 22/5/2018, Tòa án nhân dân TP Vĩnh Yên đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Đình, bà Hoa và buộc gia đình ông Thụy phải tháo dỡ phần gạch đã xây trả lại lối đi chung và yêu cầu gia đình ông Thụy phải chịu phần án phí.

Không đồng ý với nội dung bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Yên, gia đình ông Thụy đã kháng cáo, yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm là Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc theo thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình mình.

Tuy nhiên đang “kêu oan” cho phần đất bị mất của mình, gia đình ông Thụy lại nhận Bản án phúc thẩm số 49/DS-PT ngày 6-7/11/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc vẫn quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm. Mặc dù trong bản án phúc thẩm có nêu rõ “phần đất của gia đình ông Đình là của gia đình ông Thụy”. Việc này phía chính quyền địa phương cũng đã xác định là của gia đình ông Thụy.

Cụ thể, trong nội dung vụ án của bản án phúc thẩm nêu rõ: “Người có quyền và nghĩa vụ liên quan, Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm do người đại diện theo ủy quyền ông Hoàng Đình Hùng trình bày: Ngõ 8 đường Tô Hiến Thành có 3 hộ sử dụng là nhà ông Hoa – Đình, nhà ông Tơ – Hoàn, trước đây là đường đất, từ năm 2009 UBND phường hỗ trợ một phần kinh phí, phần còn lại là do các hộ đóng góp, để đổ đường bê tông, đường ngõ đến đâu thì đổ đường bê tông đến đấy, đối với diện tích đất mà các bên đang tranh chấp là đất của gia đình nhà ông bà Phương Thụy".

Như vậy, chính quyền địa phương cũng đã xác định phần đất tranh chấp là của gia đình ông Thụy, tuy nhiên cả hai bản án, Tòa các cấp đều xác định phần đúng thuộc về gia đình ông Đình.

Phóng viên cũng đã có buổi làm việc với UBND phường Đồng Tâm về diện tích đất đang tranh chấp trên địa bàn phường, đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường cũng khẳng định diện tích 5m2 là thuộc quyền sở hữu của gia đình ông bà Thụy Phương. Chính quyền cũng đã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng vẫn chưa thành công. Là cơ quan quản lý tại địa phương, chúng tôi mong sự việc được các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm giải quyết để đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự và ổn định phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Không đồng tình với kết quả bản án sơ thẩm và phúc thẩm, hộ gia đình ông Trần Đình Thụy là bị đơn trong vụ án dân sự này cho biết: “Gia đình chúng tôi mất đất cũng đã là thiệt hại rồi, nhưng điều quan trọng hơn mà cái chúng tôi cần đó là sự công bằng, công lý được thực thi, đằng này chúng tôi là người mất đất lại chính là người bị kiện, chúng tôi sẽ khiếu nại, khiếu kiện lên Tòa án cấp cao hơn để đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho gia đình mình”.

Tuy nhiên, ông Thụy và bà Phương cho biết: Gia đình chúng tôi đã gửi đơn lên Tòa án Cấp cao từ ngày 22/1/2018 và đã có giấy biên nhận đơn đề nghị của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội nhưng vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Biên bản nhận đơn của khiếu nại của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội.

Báo kính chuyển đơn của hộ gia đình ông Thụy, bà Phương tới Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sớm xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Đề xuất bổ sung phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là ngành nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại
Theo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất ban hành Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong Công an nhân dân, trong đó có nghề, công việc phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Cách tra cứu phạt nguội trước khi đưa xe đi đăng kiểm
Trước khi đưa ô tô đi đăng kiểm, chủ xe cần chủ động tra cứu phương tiện có bị cảnh báo đăng kiểm vì chưa nộp phạt nguội hay không. Từ đó, kịp thời xử lý, tránh bị từ chối kiểm định và có thể bị phạt nếu điều khiển xe quá hạn đăng kiểm.