Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 03/01/2020 08:35 (GMT+7)

Thái Bình: Hành trình 21 năm đi tìm công lý và sự khắc khoải mong chờ hồi kết!

Sự thoái thác trách nhiệm của các cơ liên quan đã tiếp tục đẩy một phụ nữ vào hành trình đi tìm công lý và đến nay sau 21 năm rơi vào cảnh cơ cực, biết đến bao giờ sự oan ức, thiệt hại của bà Thu mới được giải quyết?!

Mặc dù được Viện KSND tỉnh Thái Bình công khai xin lỗi về việc truy tố và bắt giam oan sai một giám đốc DNTN trong suốt hơn 3 năm với hậu quả là một doanh nghiệp bị buộc phải phá sản, toàn bộ tài sản bị kê biên, phát mại một cách bất hợp pháp, nhưng đến nay, sau gần 10 năm kể từ ngày nhận được lời xin lỗi công khai, bà Phùng Thị Thu (ở xóm 4 thôn An Đông, xã An Bồi, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) vẫn phải tiếp tục gửi đơn khiếu kiện tới các cấp các ngành để yêu cầu giải quyết quyền lợi hợp pháp và chính đáng của mình. 

Bà Thu đang tiếp tục hành trình đi tìm công lý

Quả lựu đạn giả nhưng nổ tan một doanh nghiệp

Theo tài liệu phóng viên thu thập được và theo trình bày của bà Phùng Thị Thu, vào thời điểm năm 1998 khi Xí nghiệp may xuất khẩu Thành Công (sau đây gọi tắt là DNTN Thành Công) do bà làm Giám đốc đang hoạt động bình thường, tạo công ăn việc làm cho cả ngàn công nhân thì đột nhiên ngày 02/10/1998 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình ra Quyết định số 19 khởi tố vụ án hình sự; đồng thời ra Quyết định số 105 khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Phùng Thị Thu từ ngày 02/10/1998 vì những cáo buộc tới 05 tội danh khủng khiếp bao gồm: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN” , “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản XHCN”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Đồng thời niêm phong, thu giữ toàn bộ tài sản, tài liệu, con dấu và Giấy phép kinh doanh của DNTN Thành Công!

Trước khi đưa vụ án ra xét xử, Viện KSND tỉnh Thái Bình đã ban hành văn bản rút quyết định truy tố bà Thu về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN” tại Văn bản số 767/KSXX ngày 06/9/1999. Đồng thời, tiếp tục không truy tố bà Thu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản XHCN”?! Đến ngày 25/9/1999 Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm và tuyên án bà Phùng Thị Thu phải chịu mức án 15 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân”…

Nhưng rất nghiêm trọng đó là ngày 10/6/1999 và cũng là thời điểm trước khi vụ án được đưa ra xét xử thì Viện KSND tỉnh Thái Bình đã ban hành văn bản cho phép chủ nợ phát mãi toàn bộ tài sản của DNTN Thành Công bao gồm toàn bộ kho, nhà xưởng và toàn bộ dây chuyền máy may công nghiệp… Đồng thời, UBND tỉnh Thái Bình cũng ban hành Văn bản số 559/CV-UB ngày 19/7/1999 cho phép ngân hàng định giá và phát mại toàn bộ tài sản của DNTN Thành Công? Không dừng lại ở đó, UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục ban hành Văn bản số 04/QĐ-UB ngày 02/1/2000 và Văn bản số 276/CV-UB ngày 29/3/2000 với nội dung thu hồi Quyền sử dụng 4.477,3m2đất của DNTN Thành Công để giao cho một doanh nghiệp khác.

Theo quy định của Luật Tố tụng hình sự, một bản án sơ thẩm nếu có kháng cáo thì đó là một bản án chưa có hiệu lực pháp luật, nhưng vì sao các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Thái Bình lại vội vàng xử lý toàn bộ tài sản của DNTN Thành Công trong thời gian vụ án còn chưa đưa ra xét xử và thậm chí đó chỉ là một bản án hình sự sơ thẩm? Mục đích của các hành động này là gì? Ai chỉ đạo, giật dây cho toàn bộ các cơ quan tố tụng của tỉnh Thái Bình khi đồng loạt hiệp lực đẩy một DTTN đến phá sản và ép giám đốc doanh nghiệp phải vào tù? Trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại sẽ thuộc về cơ quan nào?

Sự việc trở lên đặc biệt nghiêm trọng, khi một quả lựu đạn dùng cho công nhân của DNTN Thành Công luyện tập quân sự lại vượt qua toàn bộ sự kiểm soát của các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Thái Bình gồm: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình để trở thành vũ khí quân dụng và là căn cứ để kết tội tù giam bà Phùng Thị Thu.

Quả lựu đạn (tạm gọi là lựu đạn giả) chỉ bị vạch trần khi TAND Tối cao tại Hà nội xét xử phúc thẩm tuyên bố: Bà Phùng Thị Thu không phạm tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự vì quả lựu đạn này dùng để luyện tập! Đồng thời hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Thái Bình đã áp dụng đối với bà Thu về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công dân vì chưa chứng minh được bà Thu phạm tội! Dù sau đó, Viện KSND tỉnh Thái Bình đã ra quyết định đình chỉ vụ án, thả ngay bà Thu ra khỏi tù sau 3 năm 6 tháng giam giữ, công khai xin lỗi và tuyên bố bà Thu vô tội.

Nhưng quả lựu đạn giả đã nổ thật vì chính quả lựu đạn giả này đã là một trong nhưng nguyên nhân làm tan vỡ một gia đình hạnh phúc của bà Phùng Thị Thu khi các con thơ của bà Thu phải bơ vơ trong khi mẹ phải tù tội và cha phải bỏ đi biệt xứ.

Sự can trường của người phụ nữ trong 21 năm đi tìm công lý

Thời gian 3 năm 6 tháng ngồi tù của bà Thu - Giám đốc DNTN Thành Công tưởng như được công lý soi xét vì sau 11 năm kể từ tháng 10/1998 khi tai họa bất ngờ ập đến và mãi tới ngày 24/11/2009 tại trụ sở UBND phường Quang Trung, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình, Viện KSND tỉnh Thái Bình mới tổ chức buổi trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai đối với bà Phùng Thị Thu với cam kết bồi thường thiệt hại cho người bị oan. Nhưng cũng từ sau buổi xin lỗi công khai đó đến nay, bà Phùng Thị Thu lại tiếp tục hành trình dài gần 10 năm đi gõ cửa các cơ quan chức năng để yêu cầu được bồi thường thỏa đáng?

Theo trình bày của bà Phùng Thị Thu và theo các tài liệu văn bản do các cơ quan chức năng trả lời bà Thu, thì đến nay toàn bộ tài sản của DNTN Thành Công bị phát mại trái phép nhưng chưa một cơ quan nào phải chịu trách nhiệm. Toàn bộ nhà xưởng, dây chuyền may công nghiệp đã bị bán khi bà Thu đang phải ngồi tù vì một bản án chưa có hiệu lực pháp luật. Toàn bộ quyền sử dụng đất với diện tích 4.477,3m2 đất của DNTN Thành Công nằm ở vị trí đắc địa đã bị thu hồi và giao cho doanh nghiệp tư nhân khác!

Quá trình điều tra, buộc tội, xét xử và giam giữ bà Phùng Thị Thu do các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Thái Bình đã gây ra những hậu quả khủng khiếp cho cá nhân bà Thu và khiến cho DNTN Thành Công không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh để có điều kiện thanh toán, thu hồi công nợ đối với các đối tác.

Thêm vào đó là việc UBND tỉnh Thái Bình ban hành Văn bản số 559/CV-UB ngày 19/7/1999 (khi vụ án còn chưa xét xử sơ thẩm) UBND tỉnh Thái Bình đã quyết định: “1. Cho phép các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua tài sản: Nhà xưởng, vật kiến trúc trên diện tích đất xí nghiệp May xuất khẩu Thành Công (DNTN Thành Công) được thuê đất để sử dụng vào mục đích kinh doanh theo quy hoạch của UBND tỉnh.” ... “3. UBND thị xã, Sở Địa chính, Cục Thuế, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Sở Tài chính - vật giá giúp Chi nhánh ngân hàng Công thương và người mua tài sản, thuê đất thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước về phát mại tài sản và thuê đất”. Văn bản này còn ghi rõ: “Nhận được công văn này, yêu cầu các đơn vị phải thi hành nghiêm chỉnh”.

Một văn bản khác cũng thể hiện rõ trách nhiệm của Viện KSND tỉnh Thái Bình về việc xử lý tài sản của DNTN Thành Công đó là Văn bản số 522/KSĐT-KT ngày 10/6/1999 ghi rõ: “Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình yêu cầu ông Giám đốc Ngân hàng Công thương Thái Bình thành lập Hội đồng định giá những tài sản còn lại và tiến hành phát mại thu tiền về cho Nhà nước theo quy định chung của pháp luật. Những tài sản của xí nghiệp đã thế chấp ngân hàng do Phùng Thị Thu đem gán nợ. Hiện nay cơ quan điều tra đã thu giữ được, Viện Kiểm sát nhân dân đã có công văn yêu cầu cơ quan điều tra chuyển giao cho ngân hàng để định giá và phát mại chung những tài sản do ngân hàng đã niêm phong quản lý”.

Lời xin lỗi công khai nhưng nửa vời của Viện KSND tỉnh Thái Bình đã thể hiện rất rõ. Bởi lẽ, khi tiến hành bồi thường thiệt hại cho bà Phùng Thị Thu, Viện KSND tỉnh Thái Bình chỉ bồi thường về: Thiệt hại do tổn thất về tinh thần; Thiệt hại do tổn hại về sức khỏe; Chi phí thuê luật sư; Chi phí đi lại và thu nhập bị mất của thân nhân phải đi thăm nom trong thời gian bà Thu bị giam giữ; Chi phí chuyển fax, tem thư khi gửi đơn khiếu kiện, phương tiện đi lại khi gửi đơn khiếu kiện, kêu oan; Thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất.

Đó là hành trình của 10 năm đã qua và đến nay chưa có hồi kết - hành trình mà bà Phùng Thị Thu đang tiếp tục khiếu nại và kêu oan đến các cơ quan có thẩm quyền. Và chắc chắn lẽ phải sẽ được pháp luật bảo vệ, bà Phùng Thị Thu sẽ không đơn độc khi dư luận hiểu rõ chân tướng của sự việc, khi tinh thần thượng tôn pháp luật đang được lan tỏa mạnh mẽ.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Uống hoa đu đủ đực có chữa được bệnh ung thư như ‘truyền miệng’?
Dù chưa có một bằng chứng khoa học nào về việc hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư, thế nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.