Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 21/04/2022 15:40 (GMT+7)

Thanh Thuỷ - Phú Thọ: Vì sao chính quyền “né” cung cấp thông tin về trạm trộn bê tông Đức Thịnh?

Trạm trộn bê tông Đức Thịnh bị phản ánh xây dựng trái phép trên diện tích hàng nghìn m2 đất thuộc hành lang thoát lũ sông Đà, đoạn qua địa phận huyện Thanh Thuỷ gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, chính quyền sở tại và chủ đầu tư dự án có biểu hiện “né” cung cấp thông tin cho báo chí.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh về việc Trạm trộn bê tông Đức Thịnh tại khu 5, xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ của Công ty TNHH MTV xây dựng và phát triển Đức Thịnh (sau đây viết tắt là Công ty Đức Thịnh) do bà Nguyễn Thị Chính làm Giám đốc, xây dựng phía ngoài đê thuộc hành lang thoát lũ sông Đà khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, gây ô nhiễm môi trường nhưng lại được chính quyền "ưu ái" khi không đưa ra biện pháp ngăn chặn, xử lý.

tm-img-alt
Trạm trộn bê tông của Công ty Đức Thịnh rộng hàng nghìn m2 nhìn từ trên đê.

Có mặt tại khu 5, xã Thạch Đồng, PV chứng kiến một trạm trộn bê tông “mọc” lên trên diện tích hàng nghìn m2 nằm ngay sát mép sông Đà. Trạm trộn này được chia làm 2 khu vực, một là khu trạm trộn và nhà điều hành, một khu để chứa nguyên vật liệu. Cả khu vực trạm trộn kéo dài mấy trăm mét chạy dọc tuyến đê sông Đà, chiều ngang cũng lên đến mấy chục mét. Công suất của trạm trộn này lên đến 90m3/h với hàng chục công nhân tham gia vận hành, cùng hàng chục xe bồn chở bê tông hoạt động liên tục.

Theo ông V.V.B, một người dân sống gần khu vực này cho biết, từ ngày trạm trộn này hoạt động, người dân phải chịu đựng tiếng ồn lớn, khói bụi gây ra. Trạm nằm phía ngoài đê ngay sát bãi trồng ngô của người dân nên việc trồng trọt bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Không hiểu các cơ quan chức năng căn cứ vào đâu mà để cho một trạm trộn lớn như vậy nằm "chình ình" ngay hành lang thoát lũ như vậy. Tôi được biết, bên quản lý đê điều không đồng tình với việc trạm trộn này xây dựng tại đây.

Còn theo bà H.T.C, hàng ngày lượng xe chở vật liệu, xe bồn chở bê tông tươi ra vào trạm là rất lớn, việc này gây ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, đặc biệt là học sinh đi học. Các xe bồn chở bê tông tươi khi ra khỏi trạm là chạy với vận tốc cao, đe doạ an toàn tuyến đê cũng như cho người dân khi tham gia giao thông.

Về vấn đề vệ sinh môi trường, bà H.T.C tỏ ra lo lắng nói: Tôi không biết Công ty Đức Thịnh có thực hiện việc lắng nước thải trước khi xả ra sông Đà hay không, nhưng việc trạm trộn nằm ngay giáp sông như thế thì chúng tôi cũng rất lo lắng cho việc ô nhiễm môi trường chung của dòng sông.

tm-img-alt
Trạm trộn nằm ngay sát mép sông Đà, trên hành lang thoát lũ với chiều dài hàng trăm mét.

Quả thực, khi PV trực tiếp vào phía trong trạm trộn thì thấy tình trạng lượng nước thải không được Công ty Đức Thịnh tuân thủ đúng quy trình, khi ngay dưới chân 3 téc trộn bê tông là lượng nước thải lênh láng khắp bề mặt. Các công nhân cũng không hề có biểu dọn dẹp để đưa nước thải vào khu bể chứa có diện tích rất nhỏ.

Để thông tin được khách quan, PV đã liên hệ làm việc trực tiếp với chính quyền xã Thạch Đồng, nhưng Chủ tịch UBND xã không có mặt tại trụ sở. Sau đó, PV đã liên lạc qua điện thoại thì vị chủ tịch này lại "đẩy trách nhiệm" cung cấp thông tin cho phía Công ty Đức Thịnh. Để có thông tin chính xác, khách quan sự việc, PV tiếp tục gọi điện và nhắn tin để đề nghị UBND xã Thạch Đồng cung cấp thông tin nhưng không nhận được phản hồi từ phía người đứng đầu chính quyền xã này.

tm-img-alt
Nước thải phía trong trạm trộn bê tông lênh láng khắp bề mặt, gây ô nhiễm môi trường.

Về phía Công ty Đức Thịnh, PV đã có buổi làm việc với quản lý trạm trộn. Người này khẳng định, trạm trộn bê tông tại khu 5, xã Thạch Đồng đã được cấp phép đầy đủ, chỉ có phần để vật liệu là đang xin cấp phép vì mới mua lại của người dân. Khi PV đề nghị cung cấp văn bản liên quan, thì người này lấy lý do kế toán đang bị Covid-19 nên không cung cấp được, hẹn mấy hôm sau sẽ cung cấp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã hơn 3 tuần trôi qua phía Công ty Đức Thịnh vẫn im lặng.

Không hiểu vì lý do gì mà cả phía UBND xã Thạch Đồng và Công ty Đức Thịnh lại tìm mọi cách để “né” việc cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động của trạm trộn bê tông Đức Thịnh. Nhưng rõ ràng, việc người dân phản ánh một trạm trộn bê tông được đầu tư hoành tráng trên hành lang thoát lũ, gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn có cơ sở. Chúng tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ và huyện Thanh Thuỷ sớm vào cuộc để làm rõ thông tin và có biện pháp xử lý dứt điểm các sai phạm (nếu có) tại trạm trộn bê tông của Công ty Đức Thịnh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Cùng chuyên mục

Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.