Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 20/08/2021 11:30 (GMT+7)

Tiền Hải: Chính quyền xã thu hồi, đấu giá đất của dân sai luật?

Theo đơn mà gia đình ông Kỳ gửi khiếu nại lên UBND tỉnh Thái Bình, Thanh tra tỉnh Thái Bình ngày 29/7/2021 thì bản kết luận thanh tra nêu trên không đúng bản chất sự việc

Sau nhiều năm đi đòi công lý, gia đình ông Nguyễn Văn Kỳ ở tổ dân phố Trung Tiến, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, Thái Bình đã khánh kiệt về kinh tế, mệt mỏi về tinh thần nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng về tranh chấp liên quan đến mảnh đất gia đình ông đang sinh sống.

Gửi đơn tố cáo đến Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Văn Kỳ và vợ là bà Đặng Thị Hà ở tổ dân phố Trung Tiến, thị trấn Tiền Hải cho biết: Vợ chồng tôi có mảnh đất được UBND huyện Tiền Hải cấp vào năm 1987. Sau đó, tôi đã xây hàng rào quanh diện tích được cấp vào năm 1988, hiện tại vẫn còn đoạn hàng rào này. Vào khoảng tháng 10 năm 2011, ông Tô Xuân Hừng, cán bộ địa chính xã Tây An khi đó gọi tôi lên UBND xã Tây An để thông báo về việc chuẩn bị tiền nộp tiền đất thừa so với quy định. Ông Hừng không nói tôi chuẩn bị bao nhiêu tiền và dọa tôi là nếu không lên nộp tiền đất, xã sẽ bán đất của gia đình tôi cho người khác. Sau đó ngày 30/11/2011, tôi được gọi lên UBND xã Tây An để nộp số tiền là 118.538.750 đồng với lý do trúng đấu giá đất mà trước đó tôi không tham gia đấu giá đất. Tôi sợ bị thu hồi diện tích đất mà gia đình tôi được cấp từ trước đó (năm 1987) nên tôi lên UBND xã nộp đủ số tiền này (có kèm phiếu nộp tiền). Trước đó, chúng tôi không nhận được bất cứ quyết định thu hồi đất nào từ chính quyền địa phương. Đến tháng 5 năm 2012, UBND xã Tây An cho cán bộ là ông Tô Xuân Hừng và một số cán bộ khác đến gia đình tôi để bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BC714692 cấp ngày 29/5/2012. Gia đình tôi yêu cầu cán bộ xã lập biên bản bàn giao đất. Khoảng 15 ngày sau, đoàn cán bộ của xã xuống gia đình tôi. Cán bộ xã đo đạc nhiều lần nhưng không đúng với thông tin trong thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đó nên gia đình tôi đã không đồng ý. Sự việc đã trở nên nghiêm trọng khi tôi nhận thấy rằng việc đất đang ở của gia đình bỗng dưng bị UBND xã Tây An chiếm đoạt mà không có bất kỳ quyết định thu hồi đất nào. Trong biên bản bàn giao đất số 65/BBĐG-TH ngày 15/11/2011 mà Thanh tra huyện Tiền Hải đưa cho gia đình tôi lại có chữ ký của tôi, trong khi trước đó tôi không hề ký vào biên bản này. Tài liệu này có dấu hiệu giả mạo chữ ký của tôi.

Với toàn bộ nội dung trên, gia đình tôi tố cáo UBND xã Tây An thời điểm 2011 - 2012 do ông Lương Công Hoan là Chủ tịch xã (hiện ông Hoan đang làm Phó Bí thư thị trấn Tiền Hải) và tố cáo ông Tô Xuân Hừng, cán bộ địa chính xã Tây An thời điểm đó về các vấn đề sau:

Không có quyết định thu hồi đất nhưng vẫn thu hồi đất của gia đình tôi. Gây thiệt hại lớn về kinh tế và tinh thần cho gia đình tôi. Có dấu hiệu lạm dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ của UBND xã Tây An về việc giả mạo chữ ký của tôi nhằm mục đích hợp thức những sai phạm nghiêm trọng từ trước đó. Cấp sổ đỏ cho gia đình tôi nhưng không bàn giao đất, diện tích được cấp bị thiếu nhiều so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phiên đấu giá đất năm 2011 của UBND xã Tây An có dấu hiệu làm giả tài liệu, hồ sơ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm mục đích trục lợi (gia đình tôi và gia đình ông Hoàng Tuấn Đạt trúng đấu giá đất mà không hề tham gia buổi đấu giá). Trong 10 năm qua, gia đình tôi đã gửi đơn lên nhiều nhiều cơ quan có thẩm quyền nhưng không được giải quyết thấu đáo”. Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND thị trấn Tiền Hải thông tin: Toàn bộ kiến nghị của gia đình đình ông Kỳ, bà Hà đã có trong bản kết luận thanh tra của Thanh tra huyện Tiền Hải.

Tiền Hải: Chính quyền xã thu hồi, đấu giá đất của dân sai luật?

Theo đó, bản kết luận thanh tra số 10/KL-Ttra do Chánh thanh tra huyện Tiền Hải Bùi Tuấn Anh ký ngày 30/11/2017 nêu: “Đối với lô đất trung đấu giá của ông Nguyễn Văn Kỳ, nguồn gốc đất đưa vào quy hoạch đấu giá, giao đất làm nhà ở có vị trí tại thôn Trung Tiến, xã Tây An, trong quá trình tổ chức quy hoạch, UBND xã Tây An và các ngành chức năng khi tiến hành đo đạc, khảo sát thực trạng của đất, không ký xác nhận giáp danh với các chủ sử dụng đất liền kề, có liên quan (thửa đất thổ cư cũ của ông Nguyễn Văn Kỳ; bà Nguyễn Thị Lan (bà Bằng); tổ chức lập quy hoạch còn để một phần diện tích đất công giáp thửa đất cũ nhà ông Nguyễn Văn Kỳ, không đưa vào quy hoạch, không giao cho ai sử dụng nên phát sinh lấn chiếm, tranh chấp (hiện tại địa phương triển khai quy hoạch làm rãnh nước chung cho các hộ dân); sau đấu giá không tổ chức giao đất ngoài thực địa cho hộ trung đấu giá theo quy định”. Theo kết luận thanh tra, khi lập hồ sơ thửa đất của ông Nguyễn Văn Kỳ để trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công chức địa chính xã không để ông Kỳ ký mà tự mạo danh chữ ký của ông Kỳ để ký chủ sử dụng đất là không đúng quy định, là nguyên nhân dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Kết luận thanh tra của Thanh tra huyện Tiền Hải nêu rõ: “Với chức trách, nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND xã Tây An có liên quan các thời kỳ thiếu kiểm tra, đôn đốc, chưa sâu sát trong lãnh đạo quản lý ở một số nhiệm vụ, vụ việc về lĩnh vực đất tại địa phương, có trách nhiệm để xảy ra những tồn tại vi phạm trong lập hồ sơ quy hoạch đấu giá và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chưa chủ động phát hiện, ngăn chặn một số hộ gia đình xây dựng lấn chiếm trái phép đất công; xử lý vi phạm thiếu cương quyết. Những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm nêu trên trước hết thuộc về Chủ tịch UBND xã và công chức địa chính xã Tây An có liên quan qua các thời kỳ. “Đề nghị đảng ủy, UBND xã Tây An chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với ông Tô Xuân Hừng – công chức địa chính đã mạo danh chữ ký của chủ sử dụng đất, để lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đề nghị UBND xã chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm có liên quan của tập thể, cá nhân được giao nhiệm vụ đã để xảy ra những khuyết điểm, tồn tại, vi phạm như trên đã nêu”, ông Kỳ nhấn mạnh. Tuy nhiên, theo đơn mà gia đình ông Kỳ gửi khiếu nại lên UBND tỉnh Thái Bình, Thanh tra tỉnh Thái Bình ngày 29/7/2021 thì bản kết luận thanh tra nêu trên không đúng bản chất sự việc. Ví dụ như, buổi đấu giá đất thực tế không diễn ra như theo kết luận thanh tra bởi gia đình ông Kỳ không hề tham gia buổi đấu giá. PV hiện đã liên hệ và đang chờ phản hồi từ các cơ quan chức năng về vụ việc này. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tổ chức đấu giá 49 khu đất
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn đối với 49 khu đất, thửa đất, trị giá ước tính khoảng 5.235 tỷ đồng.
Chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người mua có thể sẽ bị phạt tới 01 tỉ đồng
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, dự thảo Nghị định của Bộ TN&MT nêu rõ, chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà có thể bị phạt tới 01 tỉ đồng.

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.