Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 17/03/2020 12:00 (GMT+7)

Tranh chấp đất ở Bình Lục (Hà Nam): Có hay không việc bao che, bỏ lọt tội phạm?

Sự việc bị hàng xóm đập phá, hủy hoại tài sản ngôi nhà ở đã tái diễn nhiều lần nhưng cơ quan chức năng chậm trễ giải quyết và kết luận định giá thiệt hại chỉ vỏn vẹn 751.000 đồng... Quá bức xúc, người dân đã làm đơn khiếu nại.

Người dân mỏi mòn chờ đợi cơ quan chức năng

Trước đó, như đã phản ánh, cuối năm 1998, gia đình ông Đào Công Tới (trú tại thôn đội 3, xã Hưng Công, huyện Bình Lục, Hà Nam) xây dựng nhà ở kiên cố và trực tiếp sử dụng không có tranh chấp. Được nhà nước công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài với diện tích là 90m2 thuộc tờ bản đồ số 15, thửa số 05 và sổ chứng nhận số 1255 cấp ngày 20/5/1998. Sổ “Kiến Điền Cạnh” xóm 6 quyển I của xã Hưng Công, trong đó khẳng định kết quả đo đạc thửa đất nhà là hình thang với 4 cạnh là 5,5m-15,5m-6,2m-15,5m.

Nhà ở ông Tới bị đập phá, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sinh hoạt trong gia đình.

Tuy nhiên, đến năm 2019, hàng xóm xây dựng nhà ở, do mâu thuẫn mốc giới đã có hành vi đập phá công trình nhà ở và đe dọa tính mạng nên ông Tới đã làm đơn phản ánh đến cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc xử lý.

Nhận được tin báo, ngày 15/09/2019, chính quyền xã Hưng Công, Công an huyện Bình Lục đã có mặt tại hiện trường và lập biên bản sự việc yêu cầu ông Trần Hiệp Định, bà Trần Thị Mai (hàng xóm) ngừng thi công phần giữa 2 nhà đang tranh chấp mốc giới.

Tuy nhiên, sự việc tái diễn nhiều lần khiến gia đình ông bức xúc và liên tục trình báo Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Lục. Sự việc đã xảy ra gần 5 tháng kể từ ngày 15/09/2019 đến nay gia đình vẫn chưa nhận được quyết định về việc có hay không khởi tố hành vi cố ý hủy hoại tài sản, lặp đi lặp lại, có tổ chức của ông Trần Hiệp Định và bà Trần Thị Mai (hàng xóm)?

Hơn nữa, ngày 13/12/2019, UBND xã Hưng Công tiếp tục lập biên bản vụ việc. Nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin xử phạt: “Camera an ninh nhà tôi có thu hình về việc chính quyền lập biên bản nhiều lần với hành vi ngày đập phá của ông Định (hàng xóm), nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay UBND xã Hưng vẫn chưa xử lý, hồ sơ vẫn đang đợi cấp trên giải quyết. Phải chăng cơ quan chức năng đang bao che kéo dài vụ việc?”, ông Tới bức xúc.

Biên bản 13/12/2019 của UBND xã Hưng Công xác nhận vụ việc gia đình ông Tới bị đập phá nhiều lần.

Ngày 29/12/2019, văn bản yêu cầu định giá tài sản số 1185 của Công an huyện Bình Lục, Biên bản số 24/BB-HDĐG ngày 2/12/2019 và kết luận định giá số 24/KL-HDĐG của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bình Lục kết luận, toàn bộ thiệt hại tài sản của gia đình ông Tới là 751.000 đồng (tổng số 4 ngày xảy ra đập phá).

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Tới, các ngày 15/09/2019 và ngày 2/10/2019, hư hại do đập phá, hàng rào lan can, hư hại kết cấu ngôi nhà, bồi thường về mặt tin thần phải hứng chịu, hàng hóa hư hỏng không được định giá, kiểm đếm.

Ngày 02/01/2020, không đồng ý với kết luận định giá số 24KL-HDĐG, ông Tới đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu kiểm đếm lại tài sản bị thiệt hại và yêu cầu xem xét, xác định nội dung dữ liệu điện tử là video trích xuất từ camera an ninh.

Tuy nhiên, ngày 25/12/2019, Cơ quan CSĐT huyện Bình Lục có Công văn số 25 thông báo về việc không chấp nhận đề nghị định giá lại tài sản của ông Đào Công Tới. Lý do: “Việc định giá tài sản đảm bảo tính khách quan và đúng theo quy định của pháp luật. vì vậy không có căn cứ để tiến hành định giá lại tài sản”.

Công văn số 25 ngày 25/12/2019 của Cơ quan CSĐT huyện Bình Lục thông báo không chấp nhận đề nghị định giá lại tài sản.

Công an huyện Bình Lục dựa trên những căn cứ nào cho rằng việc định giá tài sản đảm bảo khách quan và đúng theo quy định pháp luật? Để làm rõ vấn đề trên, PV đã cố gắng liên lạc với Trung tá Cao Trọng Nghĩa, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Lục, những vẫn chưa tiếp cận được.

Ở diễn biến khác, ngày 13/2/2020, Tòa án nhân dân huyện Bình Lục đã lập biên bản lấy lời khai của người làm chứng về quyền sử dụng đất của hộ ông Tới. Theo đó, ông Vũ Văn Kha, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Công đã xác nhận ông Đào Công Tới, ông Trần Hiệp Định (hàng xóm), ông Trần Văn Tự có chuyển nhượng nhà đất cho nhau và được UBND xã Hưng Công xác nhận.

Trước đó, ngày 28/10/2019, gia đình ông Tới đã làm đơn Tố giác tội phạm (lần 2) và đĩa DVD lưu trữ hành vi đập phá trich xuất từ camera gửi đến: Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Lục, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT tỉnh Hà Nam, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết.

Liên quan đến vụ việc, ngày 14/12/2019, ông Tới đã làm đơn gửi Bộ Công an, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, khiếu nại Công an huyện Bình Lục về hành vi vi phạm trách nhiệm trong việc xác minh tin báo tội phạm của cán bộ điều tra.

Góc nhìn luật sư

Nhận định về vụ việc, Luật sư Trịnh Thị Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Căn cứ pháp luật, Bộ luật Tố tụng hình sự quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của điều tra viên được quy định tại Điều 37:

“1. Điều tra viên được phân công tiến hành hoạt động khởi tố, điều tra vụ án hình sự được trực tiếp kiểm tra, xác minh và lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm…”

Trách nhiệm tiếp nhận và thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được quy định rõ tại Điều 145:

“1. Mọi tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố phải được tiếp nhận đầy đủ, giải quyết kịp thời. cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận không được từ chối tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố”. Điều này được hướng dẫn bởi Điều 5 và Điều 6 Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC- BNN& PTNT- VKSNDTC; căn cứ thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được quy định tại Điều 147.

Do đó, cán bộ điều tra phụ trách trực tiếp có trách nhiệm trực tiếp kiểm tra, xác minh và lập hồ sơ giải quyết tin báo tội phạm. Viện Kiểm sát cùng cấp có trách nhiệm giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm trong trường hợp phát hiện Cơ quan điều tra có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm hoặc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm mà Viện Kiểm sát đã yêu cầu bằng văn bản nhưng sau 15 ngày kể từ ngày cơ quan đang thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm nhận văn bản yêu cầu mà không được khắc phục.

Thời hạn giải quyết tố giác, tin báo tội phạm tối đa là 20 ngày, trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác tin báo, kiến nghị khởi tố kéo dài không quá 2 tháng. Kể cả gia hạn thì tối đa là 4 tháng. Nhưng đến nay đã 5 tháng kể từ ngày 15/9/2019 sự việc xảy ra là quá thời hạn quy đinh. Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Để đảm bảo sự khách quan của vụ việc, lẽ công bằng và tính nghiêm minh của pháp luật, song song với việc xem xét video chứng cứ của đương sự, kiểm đếm lại thiệt hại, định giá bổ sung, cơ quan chức năng cần xem xét lại toàn bộ nội dung vụ việc.

Báo đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam, Công an tỉnh Hà Nam sớm vào cuộc chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, xử lý nghiêm minh “đúng người đúng tội”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin đến bạn đọc!

Chu Du

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.