Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 04/10/2019 03:51 (GMT+7)

Hải Dương: Bảo vệ phần đất đang tranh chấp, người dân vướng vào lao lý

Cho rằng phần đất nhà ông Sơn xây trên đất nhà mình đang kiến nghị giải quyết, bà Sành đã dùng vòi đứng trên mái nhà mình để bơm nước sang phần tranh chấp. Nhưng sau đó Công an TP. Chí Linh lại khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản".

Gửi đơn đên các cơ quan báo chí, bà Phạm Thị Sành trú tại Khu dân cư số 21 đường Sùng Nghiêm, phường Phả Lại, TP. Chí Linh, Hải Dương đề nghị làm rõ việc tranh chấp đất đai dẫn đến bà bị khởi tố vụ án.

Bà Phạm Thị Sành đang trao đổi với PV.

Theo bà Sành trình bày, gia đình bà sinh sống ổn định từ năm 1985 đến nay. Gia đình bà được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là 720m2 tuy nhiên, năm 2007 gia đình bà có bán thửa đất bìa bỏ mang tên Phạm Ngọc Nam ở liền kề thửa đất của gia đình bà cho bà Hồi là vợ ông Đoàn (công nhân nhà máy điện Phả Lại). Sau đó, bà Hồi lại mượn sổ đỏ làm mẫu sang tên cho con và có nói sẽ làm bìa mới cho gia đình bà. Tuy nhiên, sau đó, sổ đỏ của gia đình bà Sành chỉ còn 40 m2 đất ở, còn lại là 545,2 m2 đất trồng cây lâu năm.Nguồn cơn từ sổ đỏ

“Tháng 9/2017, gia đình tôi làm bếp và làm phòng ăn ở phía sau nhà thì cán bộ phường vào không cho xây vì không có phần nổi. Sau đó, phường bắt dừng để chờ giải quyết nhưng không có văn bản. Gia đình đề nghị phường mang bản đồ địa chính đo đạc để xác minh cho gia đình tôi làm nhưng phường nói không lưu giữ bản đồ địa chính mà chỉ lưu giữ từ 2016 đến nay”, bà Sành cho hay.

Ngoài ra, khi trao đổi với PV, bà Sành cho rằng vụ việc của gia đình bà chưa giải quyết xong thì UBND phường lại cho nhà ông Phạm Văn Sơn xây chồng lên diện tích đất đang tranh chấp khoảng hơn 40m2.

“Đơn tôi gửi các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhưng vẫn không trả lời tôi mà vẫn bảo họ xây là đúng nhưng không có ai đến xác minh. Khi bắt đầu họ đào móng để xây thì gia đình làm đơn ra Tòa án nhân dân TP. Chí Linh nhưng lên phường làm đơn xin photo biên bản hòa giải để nộp đơn kiện thì phường không cho và trả lời là không được. Đến khi gia đình ông Sơn đổ mái tầng 1 thì tôi mang bìa đỏ ra hỏi ông Chủ tịch phường là “Có được phép giữ đất trong bìa đỏ hợp pháp của tôi không?” thì ông chủ trả lời là “Có được phép giữ nhưng không được đánh nhau, gây mất trật tự””, bà Sành thông tin.

Cực chẳng đã, bà Sành phải đứng trên tầng 2 nhà mình dùng vòi nước phun sang phần đất mà bà Sành cho là của gia đình mình. Bà Sành cho rằng, khi dùng nước phun dù lúc đó có mặt các cán bộ cơ quan chức năng địa phương nhưng không ai lập biên bản.

“Sau đó, đến ngày 23/4/2018, phòng quản lý đô thị xuống mời gia đình tôi ra phường để họp nhưng không giải quyết mà tiếp tục cho nhà ông Sơn xây tầng 2 chồng lên ba li cửa nhà. Sau đó, tôi làm đơn ra tòa án tỉnh yêu cầu hủy bìa đỏ nhưng vẫn chưa được giải quyết. Rồi họ bảo gia đình đăng ký đo lại từ cơ quan khác (địa chính tỉnh) thì mới xác minh được nhưng gia đình không đồng ý vì tim đường và vỉa hè là của cán bộ chứ không phải của công dân”, bà Sành bức xúc cho hay.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Môn – Chủ tịch UBND phường Phả Lại cho biết: “Vụ việc trên chúng tôi đã chuyển lên tòa án giải quyết vì vượt quá thẩm quyền của phường sau khi giải quyết nhiều lần nhưng không thống nhất. Bây giờ người thật việc thật thôi, bà Sành bán đất cho người ta có ký xác nhận, sau đó họ xây rồi tranh chấp nhau, không đồng ý cho nên mới bảo chữ ký không phải của bà Sành”.

Trước thắc mắc của PV về việc khi nhà ông Sơn bắt đầu xây dựng thì bà Sành có đơn kiến nghị thì ông Môn trả lời rằng đất nhà người ta nên người ta xây, có bìa đỏ chứ không phải tranh chấp. 

Bỗng nhiên vướng vào vòng lao lý

Tuy nhiên, đến ngày 28/11/2018, Công an thị xã Chí Linh (nay là TP. Chí Linh) đã có Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Phạm Thị Sành về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự. Đến ngày 28/3/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Chí Linh đã ra Bản kết luận điều tra số 827.

Cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Chí Linh.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 2712/KL –HĐĐG ngày 12/10/2018 của Hội đồng định giá UBND tỉnh Hải Dương kết luận: Giá trị thiệt hại của phần mái nhà anh Phạm Văn Sơn bị hư hỏng là 7,3 triệu đồng. Tuy nhiên, theo tài liệu phía gia đình bà Sành cung cấp cho PV thì cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Chí Linh lại ghi là: “Căn cứ Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 09 ngày 28/11/2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Chí Linh (nay là TP. Chí Linh ) về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự”.Theo kết luận điều tra cho biết, sáng ngày 23/4/2018, gia đình anh Phạm Văn Sơn (SN 1976) và vợ là Nguyễn Thị Thu (SN 1981) trú tại Phả Lại – Chí Linh – Hải Dương tiến hành đổ bê tông mái tầng 1 nhà đang xây dựng trên thửa đất số 07, tờ bản đồ số 16 khu dân cư số 01, phường Phả Lại. Khoảng 5h30 đến 10h ngày 23/3/2018, bà Phạm Thị Sành là hàng xóm bên cạnh anh Sơn đã có hành vi dùng vòi bơm nước bằng nhựa mềm, đường kính 03cm lắp vào téc nước trên mái nhà sau đó cầm vòi bơm phun nước dọc phần mái phía Tây nhà anh Sơn giáp gia đình Phạm Thị Sành đang đổ bê tông, làm bê tông không đông kết, bong bề mặt, trơ sắt và đá trên 2 vị trí có kích thước dài x rộng x sâu là 11,9x0,65x0,06 và 8,6x0,3x0,3.

Như vậy, VKSND TP. Chí Linh căn cứ vào Quyết định khởi tố vụ án hình sự “xảy ra trong tương lai” (?!). Gia đình bà Sành cũng cho rằng tại sao Cơ quan Công an TP. Chí Linh không giám định tài sản hư hỏng của nhà ông Sơn mà lại căn cứ vào kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá UBND tỉnh Hải Dương? Bên cạnh đó, sau khi gia đình bà Sành có đơn tố cáo gửi Công an tỉnh Hải Dương và căn cứ vào phiếu chuyển đơn của Thanh tra Công an tỉnh Hải Dương thì Công an TP. Chí Linh có văn bản trả lời đơn của gia đình bà Sành.

Tại Thông báo số 329/TB, Công an TP. Chí Linh cho rằng việc gia đình bà Sành làm đơn tố cáo gia đình ông Sơn xây dựng nhà làm hư hỏng tài sản của gia đình ông bà và việc cán bộ Công an phường Phả Lại giải quyết vụ việc thiếu khách quan gây ảnh hưởng đến quyền lợi của ông bà là không có cơ sở.

Được biết, Tòa án nhân dân TP. Chí Linh đã trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung. PV cũng đã liên hệ với Công an TP. Chí Linh và Viện Kiểm sát nhân dân TP. Chí Linh để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, lãnh đạo của cả 2 cơ quan này đều bận họp. 

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.

Tin mới

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Hơn 500 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai được chủ cửa hàng bánh mì thanh toán viện phí
Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cửa hàng bánh mì B. (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh) khiến hơn 500 bệnh nhân nhập viện cấp cứu, ngày 16/5, ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, bước đầu chủ cơ sở bánh mì đã khắc phục hậu quả, thanh toán hơn 580 triệu đồng viện phí cho các bệnh nhân.