Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 11/01/2022 15:40 (GMT+7)

“Treo đầu dê bán thịt chó” tại DA Trang trại sản xuất chè và giống chè Cty Bảo Lộc Huy Hoàng

Đáng nói, tại dự án Cty Bảo Lộc Huy Hoàng còn xây dựng công trình hàng rào kiên cố trên diện tích đất hơn 4 ha, liệu rằng việc xây dựng hạng mục này có được cấp phép, đúng quy định?...

Sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép Công ty TNHH Bảo Lộc Huy Hoàng (Cty Bảo Lộc Huy Hoàng) thuê đất thực hiện dự án Trang trại sản xuất chè và giống chè ứng dụng công nghệ cao thay vì thực hiện đúng theo quy định như “cam kết” trồng chè và sản xuất giống chè chất lượng cao thì Cty lại tự ý chuyển sang trồng các loại cây sầu riêng, chanh dây, bơ, nho thân gỗ… và kéo dài tiến độ thực hiện dự án đầu tư quá 30 tháng.

tm-img-alt
Cty Bảo Lộc Huy Hoàng tự ý chuyển sang trồng cây sầu riêng… thay vì trồng chè và sản xuất giống chè chất lượng cao là vi phạm chủ trương đầu tư dự án

Đáng nói, tại dự án Cty Bảo Lộc Huy Hoàng còn xây dựng công trình hàng rào kiên cố trên diện tích đất hơn 4ha, liệu rằng việc xây dựng hạng mục này có được cấp phép, đúng quy định?...

Thuê 4ha đất để trồng chè và sản xuất giống chè chất lượng cao

Ngày 23/11/2021, sau khi nhận được tin báo từ người dân tại thôn 13, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) tồn tại việc một doanh nghiệp triển khai dự án Trang trại sản xuất chè và giống chè ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn, đang thực hiện việc xây dựng tượng rào bê tông kiên cố vậy quanh trên diện tích đất dự án 4ha. Doanh nghiệp này còn tự ý chuyển đổi sang trồng cây sầu riêng thay vì trồng chè và sản xuất giống chè chất lượng cao theo như Quyết định chủ trương đầu tư dự án…

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại xã Lộc Thành để làm rõ vụ việc.

tm-img-alt
tm-img-alt
Hiện tại không thấy Cty Bảo Lộc Huy Hoàng triển khai dự án trồng chè mà chỉ đầu tư trồng sầu riêng trên diện tích đất 21ha thu hồi

Quá trình tìm hiểu, tại thôn 13, xã Lộc Thành chúng tôi ghi nhận có việc Cty Bảo Lộc Huy Hoàng (8A Đào Duy Từ, P.Lộc Phát, TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) do ông Đinh Văn Tiếp làm Giám đốc nhận đầu tư dự án Trang trại sản xuất chè và giống chè ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn.

Về dự án trên, ngày 29/5/2018, ông Phạm S- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký Quyết định số 990/QĐ-UBND Về việc thu hồi và cho Công ty TNHH Bảo Lộc Huy Hoàng thuê đất để thực hiện dự án đầu tư tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm. Theo đó, thu hồi một phần đất do Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật cây công nghiệp và cây ăn quả Lâm Đồng, nay là Trung tâm giống và vật tư Lâm Đồng (Trung tâm) quản lý theo Quyết định số 2800/QĐ-UB ngày 15/7/2004 của UBND tỉnh và cho Công ty TNHH Bảo Lộc Huy Hoàng thuê đất để thực hiện dự án Trang trại sản xuất chè và giống chè ứng dụng công nghệ cao tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm với diện tích hơn 4ha.

Từ khi thành lập đến năm 2008, Trung tâm thực hiện ươm chè TB14 thuộc cơ sở tại thôn 13 xã Lộc Thành. Tháng 10/2008 Trung tâm ký hợp đồng với Cty TNHH Phú Đức Phát để hợp tác sản xuất phân bón vi sinh, sau thời gian hợp tác bị thua lỗ, Cty này đã bỏ không thanh lý hợp đồng.

Ngày 2/1/2015 Trung tâm tiếp tục ký hợp đồng cho thuê mặt bằng với Cty TNHH Xuất nhập khẩu Việt Nhật Nông, đến tháng 7/2015 thì hai bên đã thanh lý hợp đồng. Sau đó, Trung tâm tiến hành trồng cây ăn trái trên diện tích đất này, qua thời gian chăm sóc nhận thấy không đạt hiệu quả nên đã làm hồ sơ xin trả lại toàn bộ diện tích đất cho UBND tỉnh Lâm Đồng.

Đến ngày 29/5/2018 UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định thu hồi và cho Cty Bảo Lộc Huy Hoàng thuê đất để thực hiện dự án đầu tư tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm với diện tích 40.240,5m.

Cũng theo Quyết định này, Cty Bảo Lộc Huy Hoàng phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng diện tích, đúng ranh giới, đúng mục tiêu, tiến độ đã ghi trong dự án đầu tư, các điều kiện quy định trong hồ sơ đấu giá khi tham gia đấu giá tài sản trên đất và các yêu cầu, điều kiện khác có liên quan; Thực hiện đúng những quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh…

Đặc biệt Cty Bảo Lộc Huy Hoàng phải sử dụng đất với mục đích thực hiện dự án Trang trại sản xuất chè và giống chè ứng dụng công nghệ cao. Mặc dù quy định rõ ràng, thế nhưng phía Cty này lại “nói một đàng làm một nẻo…”.

Dự án “Treo đầu dê bán thịt chó”

Ngày 23/11/2021, có mặt tại dự án Trang trại sản xuất chè và giống chè ứng dụng công nghệ cao của Cty Bảo Lộc Huy Hoàng, chúng tôi ghi nhận Cty này đã thực hiện việc chuyển đổi sang trồng cây sầu riêng trên diện tích đất dự án. Tại vị trí này, có hàng ngàn cây sầu riêng được trồng từ lâu, cây phát triển tươi tốt. Cũng tại đây, việc trồng chè và sản xuất giống chè chất lượng cao… không được thực hiện.

Ngoài ra, phóng viên ghi nhận Cty Bảo Lộc Huy Hoàng đã cho xây dựng hàng rào bê tông kiên cố khoảng 2 đến 3 mét, bên trong tồn tại một số hạng mục xây dựng khác.

tm-img-alt
tm-img-alt
Cty Bảo Lộc Huy Hoàng xây dựng tường rào kiên cố được cho là “bảo vệ bảo vệ tài sản”

Trao đổi với phóng viên, anh H. (ngụ thôn 13, xã Lộc Thành, là một trong 34 hộ dân nhận khoán 2,1 ha đất của Trung tâm và được ký kết bằng hợp đồng khoán 50 năm, cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi biết thông tin UBND tỉnh thu hồi đất của Trung tâm và giao một phần cho Cty Bảo Lộc Huy Hoàng thuê đầu tư dự án Trang trại sản xuất chè và giống chè ứng dụng công nghệ cao. Khó hiểu hơn, dự án trồng chè lại trồng hàng ngàn cây sầu riêng như các anh đã thấy… liệu có đúng quy định?”.

Về vấn đề trên, ngày 5/1/2022, ông Đặng Ngọc Thanh- Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) xác nhận tại thôn 13 xã Lộc Thành có dự án Trang trại sản xuất chè và giống chè ứng dụng công nghệ cao do công ty TNHH Bảo Lộc Huy Hoàng thực hiện trên phần diện tích đất 40,240,5m được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê để thực hiện dự án.

tm-img-alt
Cty Bảo Lộc Huy Hoàng không thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung Quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng về chủ trương đầu tư.

“Hiện tại không thấy doanh nghiệp triển khai dự án trồng chè mà chỉ thấy doanh nghiệp đầu tư trồng sầu riêng trên diện tích đất thu hồi. Về việc xây dựng hàng rào của doanh nghiệp trên, UBND xã Lộc Thành có nắm, công trình xây dựng hàng rào bảo vệ bằng gạch táp lô, việc xây dựng là bảo vệ tài sản của doanh nghiệp trên phạm vi đất đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê…” vị Phó Chủ tịch xã Lộc Thành thông tin.

Giao dự án cho Cty ngoài “chuyên môn” liệu có hợp lý?

Cty TNHH Bảo Lộc Huy Hoàng do ông Đinh Văn Tiếp là người đại diện có ngành nghề kinh doanh chính là Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác. Ngoài ra, Cty này còn hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan; Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng; Lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, lò sưởi và điều hoà không khí; Lắp đặt hệ thống điện; Chuẩn bị mặt bằng; Phá dỡ; Khai thác đá, cát, sỏi, đất sét; Trồng rừng và chăm sóc rừng…

Qua trên, không ít người cho rằng, việc Cty TNHH Bảo Lộc Huy Hoàng nhận dự án Trang trại sản xuất chè và giống chè ứng dụng công nghệ cao, đây là lĩnh vực nằm ngoài lĩnh vực đăng ký kinh doanh của Cty, liệu rằng việc phê duyệt chủ trương cho là hợp lý.?; Phía công ty có đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, đúng quy định.?.

Đặc biệt, việc “Treo đầu dê bán thịt chó” tại Dự án Trang trại sản xuất chè và giống chè công nghệ cao của Cty Bảo Lộc Huy Hoàng cần xử lý nghiêm.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.