Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 03/08/2023 06:48 (GMT+7)

Trung Quốc: Bắc Kinh ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong 140 năm

Ngày 2/8, Trạm Thủy văn Bắc Kinh của Trung Quốc thông báo ghi nhận lượng mưa lớn chưa từng thấy trong 140 năm qua khi mưa liên tục trút xuống thủ đô này trong những ngày gần đây do ảnh hưởng của bão Doksuri.

Lượng mưa tối đa đo được tại hồ chứa Wangjiayuan ở quận Xương Bình (Changping) là 744,8mm, mức cao nhất trong 140 năm kể từ khi cơ quan trên bắt đầu thu thập các số liệu thống kê.

Bão Doksuri đã quét qua phía Bắc Trung Quốc sau khi đổ bộ tỉnh Phúc Kiến ở miền Nam nước này hồi tuần trước. Kể từ ngày 29/7, mưa lớn bắt đầu trút xuống thủ đô và các khu vực lân cận, với lượng mưa đo được trong vòng 40 giờ gần bằng lượng mưa trung bình của cả tháng 7 tại đây.

Chiều 1/8, Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã nâng cảnh bảo ứng phó khẩn cấp với lũ lụt lên mức I, mức cao nhất, ở lưu vực sông Hải Hà (Haihe) do mưa lớn liên tục khiến mực nước của 16 con sông tại đây vượt mức báo động. Đến sáng 2/8, chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã dỡ bỏ cảnh báo đỏ về lũ lụt khi lưu lượng nước trên các con sông lớn rút xuống dưới mức cảnh báo.

tm-img-alt
Người dân sơ tán khỏi nơi ngập lụt (Ảnh: CCTV).

Đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, ít nhất 20 người thiệt mạng và vẫn còn 13 người mất tích do mưa lũ ở thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc bên cạnh. Nước lũ cũng đã phá hủy nhiều tuyến đường, khiến nhiều cây xanh bật gốc.

Trong bối cảnh bão Khanun, cơn bão thứ sáu trong năm nay tại Trung Quốc, đang di chuyển theo hướng Tây Bắc về phía biển Hoa Đông, ngày 2/8, Cục Khí tượng quốc gia (NMC) đã gia hạn cảnh báo màu xanh dương đối với cơn bão này.

NMC dự báo trong vòng 24 giờ từ 8h sáng 2/8, khu tự trị Nội Mông, các tỉnh Hắc Long Giang (Heilongjiang), Cát Lâm (Jilin), Tứ Xuyên (Sichuan), Quý Châu (Guizhou), Vân Nam (Yunnan) và Hải Nam (Hainan) sẽ có mưa lớn và giông. Một số nơi tại những khu vực này nhiều khả năng ghi nhận lượng mưa tối đa mỗi giờ trên 60mm, gió giật trên 100km/h kèm mưa đá. NMC khuyến cáo chính quyền và người dân các khu vực nói trên khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão. Các trường học nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 2/8 kêu gọi thực hiện "mọi nỗ lực" để giải cứu những người "mất tích hoặc bị mắc kẹt" do mưa lũ, tìm biện pháp hạn chế thương vong và đưa điều kiện sống trở lại bình thường càng sớm càng tốt.

Trung Quốc đã trải qua các điều kiện thời tiết khắc nghiệt và nhiệt độ kỷ lục trong mùa hè này. Các nhà khoa học cho rằng những hình thái thời tiết khắc nghiệt ở Trung Quốc đang trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.