Trường tiểu học Trần Quốc Toản (Hòa Bình): Triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức giao việc chọn sách giáo khoa của chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ triển khai trong năm học 2020-2021 cho các trường quyết định.
Tuy nhiên, việc thiếu thông tin, chậm công khai giá, chưa được tiếp cận với đầy đủ các bộ sách đang khiến giáo viên, các cơ sở giáo dục lo lắng, khó đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng trong việc chọn sách giáo khoa cho năm học mới.
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 11/10/2020 và thay thế Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/1/2020.
Theo đó, từ năm học 2021-2022, việc lựa chọn sách giáo khoa sẽ do UBND cấp tỉnh thực hiện việc lựa chọn. Điểm mới đáng chú ý nhất tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT là quy định: Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa sẽ do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập, giúp UBND cấp tỉnh tổ chức lựa chọn sách giáo khoa. Còn theo quy định hiện hành, hội đồng lựa chọn sách giáo khoa do người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thành lập. Như vậy, từ năm học 2021-2022, việc lựa chọn sách giáo khoa sẽ do UBND cấp tỉnh thực hiện.
Chia sẻ về vấn đề này, cô giáo Vũ Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản (TP. Hoà Bình) cho biết: "Nhằm chuẩn bị cho năm học mới cũng như thực hiện các điều kiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành giáo dục TP. Hòa Bình cũng như trường tiểu học Trần Quốc Toản đã và đang triển khai, thực hiện Kế hoạch số 519/KH-UBND ngày 20/3/2019 của UBND thành phố Hòa Bình về việc triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới và Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho Chương trình Giáo dục phổ thông mới giai đoạn 2020-2025, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị thực hiện chương trình, chọn lựa 09 đầu sách giáo khoa giảng dạy lớp 1 năm học 2020-2021.
Tuy nhiên, việc thiếu thông tin, chậm công khai giá, chưa được tiếp cận với đầy đủ các bộ sách đang khiến giáo viên và các cơ sở giáo dục trên cả nước lo lắng khó đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng trong việc chọn sách giáo khoa cho năm học mới.
Ngoài vấn đề sách giáo khoa đầu năm, thì việc thực hiện công tác tập huấn trực tuyến và tập trung để bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 năm học 2020-2021 cũng rất được quan tâm. Chú trọng hướng dẫn giáo viên về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học, tích cực xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động tích cực, tự học của học sinh".
Khắc phục những khó khăn đó, Trường tiểu học Trần Quốc Toản đã chủ động tiếp cận chương trình mới, xây dựng chủ đề môn học, thiết kế bài học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, quan tâm thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học của học sinh phù hợp với thực tế nhà trường, xây dựng phân phối chương trình môn học; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, tâm thế để thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 từ năm học 2020-2021.
Nói về việc chỉ đạo, thực hiện chương trình giáo dục cho năm học mới, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: BGH nhà trường chỉ đạo giáo viên điều chỉnh nội dung dạy học, giảm tải chương trình do nghỉ hơn 3 tháng phòng chống dịch bệnh một cách hợp lý, nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục, phù hợp với đối tượng học sinh.
Đồng thời thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp tiếp cận theo hướng phát triển năng lực của học sinh đối với các môn học và hoạt động giáo dục; Lược bớt những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học; tinh giảm các nội dung quá khó, chưa thực sự cần thiết; Đưa thêm những nội dung gần gũi gắn với thực tế đời sống sinh hoạt của học sinh, những nội dung nhằm giáo dục kĩ năng sống đối với các em.
Giáo viên sắp xếp, điều chỉnh theo các chủ đề học tập đối với phân môn tập làm văn và hoạt động trải nghiệm. Chú trọng đổi mới cách thức tổ chức từng hoạt động giáo dục đảm bảo nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Vận dụng linh hoạt, phù hợp các kĩ thuật dạy học tích cực để khuyến khích học sinh sáng tạo trong cách học và tìm ra kiến thức mới.
Theo đó, năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh đạt thành tích xuất sắc của nhà trường có: 278 em đạt 51,9 %. Học sinh đạt thành tích vượt trội 198 em đạt 36,9 %. Học sinh đoạt giải qua các cuộc thi tổng số 273 giải: cấp trường 237 giải; cấp TP: 15 giải; cấp tỉnh 18 giải; cấp quốc gia 03 giải.
Bước vào một năm học mới, với nhiều thách thức đổi mới phía trước trong công tác quản lý giáo dục, đổi mới chương trình dậy học, đổi mới sách giáo khoa… thì phải cần hơn nữa sự nỗ lực của tập thể các thầy cô giáo trong toàn trường. Qua đây, BGH nhà trường kính đề nghị tới các đồng chí lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố tiếp tục quan tâm tiến độ xây dựng nhà hiệu bộ, nhà lớp học khu Trung tâm Trần Quốc Toản để đảm bảo đủ phòng học, phòng làm việc phục vụ tốt cho công tác dạy học.