Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 18/10/2019 02:52 (GMT+7)

Vân Đồn, Quảng Ninh: Đất 50 năm hợp pháp thu hồi trái luật, dân kêu trời!

Việc thu hồi, cưỡng chế đất đã giao cho người dân ổn định để sản xuất, kinh doanh (đến hiện tại vẫn còn thời hạn) đang khiến cho người dân vô cùng bức xúc, phải đi khiếu kiện đến các cấp có thẩm quyền.

Luật Đất đai 2013 ra đời đã mở ra nhiều điểm sáng, tạo điều kiện cho người dân phát huy năng lực, quản lý sản xuất kinh doanh  nâng cao đời sống... Đất đai cũng chính là nguồn tài nguyên quan trọng và có ý nghĩa lớn trong việc xây dựng  phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tạo nguồn thu đóng góp cho Nhà nước trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Nếu không quản lý tốt đi đúng hướng, nó còn là con dao hai  lưỡi gây bức xúc trong dân mất lòng tin với chính quyền, nhiều cán bộ phải “khoác áo ra đi” thiệt hại lớn kinh tế cho Nhà nước…

Đơn cử như việc quản lý, giao đất thu hồi đất, cưỡng chế trái pháp luật đối với một số hộ dân trong đó có hộ gia đình ông Vũ Văn Thái ở thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Ông Thái đứng ngoài cùng trên đất được cấp 1992.

Ngày 25/9/2019, để thực hiện Quyết định 2553/QĐ-UBND, Chủ tịch UBND huyện Mạc Thành Luân ký Quyết định số 3601/QĐ-CT áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với diện tích ông Vũ Văn Thái đang quản lý, sử dụng.Ông Vũ Văn Thái cho biết, ngày 24/4/1992 UBND huyện Vân Đồn đã có Quyết định số 103 QĐ/UB giao cho ông 6,0 ha để sản xuất, kinh doanh trong thời hạn 50 năm, tức là đến nay vẫn còn hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, ngày 22/7/2019 UBND huyện Vân Đồn đã ra Quyết định số 2553/QĐ-UBND thu hồi 25.670m2 tại các thửa 12, 13, 14, 28, 29 tờ bản đồ số 2 dự án thôn 1, xã Hạ Long thuộc diện tích (6,0 ha) để giao cho dự án khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea thực hiện dự án mà không bàn bạc gì với ông (Phó Chủ tịch huyện Châu Thành Hưng ký).

Quyết định giao đất rừng cho ông Thái.

Ông Thái cho biết, dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea không phải là dự án thuộc phạm vi điều  chỉnh của Điều 61, 62 Luật Đất đai mà thuộc phạm vi điều chỉnh của Điều 73 Luật Đất đai và Quyết định giao đất số 103 QĐ/UB vẫn còn hiệu lực, do đó quyết định thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đều vi phạm luật. Ông Thái đề nghị cấp có thẩm quyền hủy bỏ Quyết định số 2553/QĐ-UBND và 3601/QĐ-CT của UBND huyện Vân Đồn. Nếu đúng phục vụ vào mục đích chính đáng thì làm việc với ông theo đúng trình tự thủ tục của Luật Đất đai và cần xử lý hành chính người có thẩm quyền đã ra quyết định trái pháp luật.

Sai phạm chồng lên sai phạm, dân bức xúc

Tại biên bản cuộc họp ngày 25/6/2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vân Đồn thừa nhận số diện tích đất rừng 25,670m2 là nằm trong diện tích 6,0 ha của quyết định giao đất, giao rừng năm 1992 thời hạn 50 năm đối với gia đình ông Vũ Văn Thái.

Theo điều 76 Luật Đất đai 2013 gia đình ông Vũ Văn Thái không được bồi thường về đất thì phải được bồi thường về chi phí đầu tư vào đất còn lại, nếu không bồi thường là sai quy định. Cũng trong biên bản này TTPT quỹ đất của huyện cũng thừa nhận những sai sót trong việc đo đạc diện tích sử dụng quản lý đất của hộ ông Thái và những hệ lụy thất thu của gia đình ông Thái từ tháng 4/2019 đến nay trong việc kinh doanh dịch vụ du lịch nhà nghỉ, yêu cầu huyện phải có bồi thường hỗ trợ. Sau đó ông Đinh Đức Minh, Giám đốc TTPT quỹ đất của huyện hứa tiếp thu, rút kinh nghiệm, sẽ cho rà soát lại và trả lời nhưng đến nay vẫn im lặng.

Theo Thông báo số 255/TB-UBND ngày 11/7/2019 huyện có nhắc việc xác định loại đất phục vụ và giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng của dự án khu Tổ hợp Sonasea trong đó có những diện tích đất của ông Thái nằm trong quyết định giao đất, giao rừng số 103/QĐ-UB ngày 24/4/1992 của UBND quyện Cẩm Phả (nay là huyện Vân Đồn) thì phải có thỏa thuận đền bù giữa chủ đầu tư với chủ đất trên các thửa đất (số 28 + 29 + 13 + 14).

Ngoài ra, thửa đất số 12 diện tích 529,6 m2 là đất bờ thửa sản xuất nông nghiệp năm 2003 ông Thái đã tôn tạo đổ đất làm đường, cùng với những diện tích đầu tạo mặt bằng trồng rừng, đổ đất làm đường xuống bãi tắm… nay cũng phải được hỗ trợ kinh phí đền bù chứ huyện không thể đổ trách nhiệm cho Công ty TNHH công nghệ Việt Mỹ đã biến mất từ lâu. (Qua tìm hiểu năm 2015 UBND huyện Vân Đồn đưa Công ty TNHH công nghệ Việt Mỹ vào đầu tư số diện tích đất trên, công ty này không làm được, năm 2017 lại nhượng lại cho Công ty Bảo Nguyên, Bảo Nguyên sau đó sang tay bán lại cho Tổ hợp Sonasea hiện nay).

Đã qua nhiều lần hẹn giữa Phó Chủ tịch huyện Châu Thành Hưng với Phó TGĐ Sonasea và gia đình ông Thái để thỏa thuận giá hỗ trợ đền bù nhưng tại sao hẹn rồi để đấy chứ không có động thái gì? Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông Vũ Văn Thái gửi đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền là có cơ sở.

Chúng tôi chuyển nội dung trên đến ông Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét giải quyết trả lời trước công luận.

Minh Thanh

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tổ chức đấu giá 49 khu đất
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn đối với 49 khu đất, thửa đất, trị giá ước tính khoảng 5.235 tỷ đồng.

Tin mới