Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 21/03/2020 03:52 (GMT+7)

Về vụ việc tại Trường Tiểu học Hợp Thắng (Triệu Sơn - Thanh Hóa): Trưởng phòng Giáo dục có bao che, dung túng cho sai phạm?

Mặc dù đã có ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đến Phòng Giáo dục làm rõ đơn thư tố sai phạm của Phó Hiệu trưởng nhà trường, nhưng nhiều lần PV về làm việc song người bị tố tìm mọi cách trốn tránh, đối phó.

Chúng tôi đã có bài “Trường tiểu học Hợp Thắng - Triệu Sơn - Thanh Hóa: Phó Hiệu trưởng - Chủ tịch Công đoàn có lạm quyền trong hoạt động công đoàn và vi phạm đạo đức nhà giáo” phản ánh về việc cô giáo Hoàng Thị Thủy - Phó Bí thư chi bộ, Chủ tịch Công đoàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường lợi dụng tín nhiệm lạm quyền trong các hoạt động Công đoàn, sử dụng tiền quỹ Công đoàn sai mục đích, và vi phạm đạo đức nhà giáo gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, và làm xấu đi hình ảnh người giáo viên.

Trường Tiểu học Hợp Thắng.

Ngày 17/2/2020 làm việc với ông Nguyễn Văn Cận - Trưởng phòng Giáo dục huyện, bản thân ông Cận cũng thừa nhận: “Ở Trường Tiểu học Hợp Thắng có thông tin dư luận về cô Thủy có quan hệ ngoài luồng cách đây mấy tháng trước, và thực tế đã có hiện tượng xảy ra ở trong trường và bị bên ngoài vào trường đánh ghen (sự việc này cũng được ông Lê Văn Rô - bảo vệ nhà trường xác nhận với PV).

Trên thực tế ngành Giáo dục có đầy đủ các văn bản quy định về những điều giáo viên không được làm, và Thông tư 06 mới ban hành về ứng xử của nhà giáo đều có quy định chi tiết về hình ảnh người giáo viên, phòng cũng đã có trao đổi với BGH nhà trường, và đã chấn chỉnh yêu cầu cô Thủy phải giữ hình ảnh của người giáo viên trong trường, đặc biệt lại là cán bộ quản lý”.

Để có thông tin khách quan, PV đã đề nghị lãnh đạo phòng thông tin tới Ban Giám hiệu nhà trường sắp xếp thời gian cho PV làm việc với những người liên quan. Theo đúng lịch hẹn về làm việc với trường vào hồi 9 giờ sáng ngày 19/2/2020, mặc dù đã được thầy giáo Lê Văn Hưng - Hiệu trưởng nhà trường yêu cầu những thành phần liên quan đến làm việc gồm cô Hoàng Thị Thủy - Chủ tịch Công đoàn (người bị tố cáo), cùng với các tổ trưởng tổ công đoàn, kế toán công đoàn, nhưng cô Hoàng Thị Thủy vắng mặt không có lý do, kế toán công đoàn cũng không có mặt.

Đợi khoảng hơn một giờ đồng hồ sau, cô Lê Thị Khuyên (kế toán công đoàn) mới có mặt, nhưng cũng từ chối làm việc với lý do “phải có ý kiến của cô Thủy thì mới cung cấp tài liệu, sổ sách cho đoàn làm việc” do vậy buổi làm việc không thành mà nguyên nhân là do phía nhà trường. Điều đáng nói là hôm đó là lịch của cô Thủy trực lãnh đạo về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona đang diễn ra khá phức tạp, mặc dù học sinh được nghỉ nhưng lãnh đạo nhà trường cùng với giáo viên phân công thay nhau trực tại trường. Tìm hiểu thì được biết, trước hôm đó cô Thủy cũng đã tự ý bỏ trực nhưng lãnh đạo nhà trường, và lãnh đạo phòng không hề hay biết.

Với mong muốn làm sáng tỏ vấn đề mà dư luận quan tâm, PV đã kiên nhẫn đợi buổi làm việc lần sau. Khi đã có ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Trưởng phòng Giáo dục tới nhà trường, ngày 06/3/2020 khi đến làm việc thì lại chỉ có cô Hoàng Thị Thủy và vắng cô Lê Thị Khuyên kế toán công đoàn. Nhưng thật bất ngờ khi vừa ngồi vào làm việc thì cô Thủy lại đi ra ngoài điện thoại cho ai đó. Và ngay sau đó thì ông Nguyễn Văn Cận - Trưởng phòng Giáo dục đã điện thoại cho ông Hưng và theo như trao đổi lại của ông Hưng thì Trưởng phòng Giáo dục chỉ đạo là chỉ có Hiệu trưởng, và cô Thủy làm việc với PV thôi.

Khi PV đặt câu hỏi với cô Thủy: Nếu không có kế toán công đoàn, không có sổ sách thu chi hoạt động công đoàn ở đây thì cô có thể chứng minh được là những tố cáo về vi phạm trong hoạt động công đoàn của nhà trường trong thời gian qua là đúng hay sai không? Thì cô thủy trả lời: “Kế toán công đoàn không có ở đây, và sổ sách kế toán cũng mang về nhà nên không thể trả lời nhà báo được. Và phải xin ý kiến của Liên đoàn Lao động huyện về việc cung cấp thông tin hay không, nếu được thì chúng tôi mới cung cấp” (?).

Vậy câu hỏi được đặt ra là tại sao sổ sách kế toán của công đoàn mà cô Khuyên lại tự ý mang về để ở nhà, điều này có vi phạm quy định  không, hay là cố ý mang về để sửa chữa, hợp thức hóa sai phạm? Và việc cung cấp thông tin cho báo chí, PV đã giải thích để cô Thủy nắm rõ là theo quy định của Luật Báo chí năm 2016, ở Điều 25 đã ghi rõ: “…Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi bí mật Nhà nước, bí mật đời tư cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật”, nhưng cô Thủy vẫn cố tình không hợp tác.

Và cũng thật khó hiểu khi ông Nguyễn Văn Cận lại chỉ đạo trường khi làm việc chỉ cần có Hiệu trưởng và cô Thủy (Trong khi đó để chắc chắn, buổi chiều hôm trước PV đã nhắc lại lịch với ông Cận và vị Hiệu trưởng này còn nói rõ: “Tôi đã thông tin với Hiệu trưởng rồi, còn bố trí ai làm việc là do Hiệu trưởng nhà trường”).

Vậy một câu hỏi được đặt ra là tại sao ông Nguyễn Văn Cận lại có quan điểm bất nhất như vậy, và việc điện thoại chỉ đạo ông Hưng - Hiệu trưởng nhà trường như vậy liệu có khách quan hay không, có “lạm quyền” và gây khó khăn cho hoạt động tác nghiệp của báo chí hay không, hay có điều gì khuất tất ở đây? Và việc cô Hoàng Thị Thủy - Phó Hiệu trưởng nhà trường bỏ trực trong những ngày phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra mà không báo cáo, chỉ khi PV về làm việc thì mới lộ ra.

Vậy chức năng kiểm tra của Phòng Giáo dục về các hoạt động phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp có sát sao hay không, hay chỉ mang tính hình thức, trách nhiệm thuộc về ai? Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra xác minh và làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, và tiếp tục thông tin ở các kỳ sau.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Cách tra cứu phạt nguội trước khi đưa xe đi đăng kiểm
Trước khi đưa ô tô đi đăng kiểm, chủ xe cần chủ động tra cứu phương tiện có bị cảnh báo đăng kiểm vì chưa nộp phạt nguội hay không. Từ đó, kịp thời xử lý, tránh bị từ chối kiểm định và có thể bị phạt nếu điều khiển xe quá hạn đăng kiểm.
Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.