Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 10/03/2020 06:59 (GMT+7)

Vĩnh Long: Xin lại đất đã hiến bỏ hoang, xã không cho mà lấy làm trụ sở ấp

Thấy 1.000 m2 đất cha mình đã hiến để làm trường học bỏ hoang nhiều năm, ông Trần Văn Thích đã nhiều lần làm đơn xin lại để mưu sinh, nhưng chính quyền không giao lại đất cho dân mà lấy phần đất này làm Trụ sở ấp...?!

Theo đó, ông Trần Văn Thích, SN 1976, ngụ ấp Đông Lợi, xã Đông Bình, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ đã nhiều lần có đơn gửi Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Thiện Mỹ và các cơ quan thông tấn báo chí về việc xin lại đất Trường tiểu học ấp Mỹ Phó, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.

Đơn gửi Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long và các cơ quan thông tấn báo chí về việc xin lại đất Trường tiểu học ấp Mỹ Phó, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long của ông Trần Văn Thích.

Theo nội dung trình bày của ông Thích, vào ngày 11/8/1985 được sự vận động của UBND xã Thiện Mỹ và Trưởng Ban Giáo dục xã Thiện Mỹ, cha tôi (ông Trần Hoàn Cầu, chết năm 2019 - PV) có hiến một miếng đất 01 công đất tương đương 1.000 m2 đất vườn để cất trường học tại ấp Mỹ Phó. Chính quyền xã cũng đã hứa bù lại sự hy sinh huê lợi cho gia đình được miễn công tác thủy lợi và được quyền mua bán bánh kẹo cho học sinh, cũng như trông coi giữ trường".

Sau gần 30 năm sử dụng, thời gian qua, gia đình chưa được hưởng quyền lợi như lời hứa của chính quyền địa phương và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Ôn. Hiện nay, gia đình được biết mảnh đất trên của gia đình hiến cho xã làm Trường tiểu học ấp Mỹ Phó đã không còn nhu cầu làm trường học nữa, bỏ hoang cỏ dại mọc um tùm nhiều năm và chuyển về cho ấp Mỹ Hưng quản lý. Nên gia đình có làm đơn xin lại phần đất mà trước đây gia đình đã hiến cho chính quyền xã, với mong muốn sau khi Phòng Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương không còn nhu cầu sử dụng phần đất này nữa thì trả lại cho gia đình để gia đình canh tác.

Trường Tiểu học Thiện Mỹ bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Thế nhưng chính quyền không giao lại phần đất cho gia đình, sau khi gia đình có đơn xin lại… Nhiều lần cầm đơn đến gõ cửa từng cơ quan có thẩm quyền, sau khi tiếp nhận đơn và nhiều lần đối thoại, hứa hẹn với gia đình bổ sung hồ sơ thì sẽ xem xét cho gia đình.

Đến ngày 11/12/2019, UBND huyện Trà Ôn có Văn bản số 2117/UBND-NC trả lời đơn của ông Thích. Theo đó, qua xem xét nội dung đơn, Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn cho rằng, theo Quy định tại Khoản 5 Điều 26 Luật Đất đai năm 2013: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và UBND xã Thiện Mỹ đang có nhu cầu sử dụng phần đất này để làm trụ sở Ban nhân dân ấp Mỹ Phó gắn với điểm sinh hoạt cộng đồng. Nên UBND huyện Trà Ôn không cấp nhận nội dung đơn yêu cầu Nhà nước xem xét giao lại phần đất trước đây cha ông Thích hiến để xây trường Tiểu học Thiện Mỹ vào năm 1985.

Văn bản của UBND huyện Trà Ôn trả lời đơn của ông Thích.

Được biết, vào ngày 21/9/2018, Chủ tịch UBND xã Thiện Mỹ, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Ôn, công chức Phòng Tài nguyên Môi trường huyện có buổi tiếp xúc với ông Trần Văn Thích về việc ông yêu cầu Nhà nước xem xét giao trả lại phần đất mà gia đình trước đây đã hiến để xây trường học, diện tích theo đo đạc thực tế, do trường không còn nhu cầu sử dụng nữa.

Tại biên bản tiếp xúc, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có ý kiến rằng, hiện tại trường đã có địa điểm xây dựng mới, còn điểm trường cũ (Trường tiểu học ấp Mỹ Phó - PV) thì giao lại cho địa phương (UBND xã Thiện Mỹ) nhưng chưa làm thủ tục bàn giao.

Ý kiến UBND xã Thiện Mỹ thì cho biết là đã lập kế hoạch sử dụng đất tại phần điểm trường này sẽ xây dựng Trụ sở ban nhân dân ấp Mỹ Phó kết hợp điểm sinh hoạt văn hóa ấp. Tuy nhiên, ông Thích xin giao lại toàn bộ phần diện tích đất trường học và sẽ hiến lại 200 m2 để xây dựng Trụ sở ấp.

Đến ngày 22/4/2019, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trà Ôn có buổi tiếp xúc với ông Thích vì cho rằng Giấy ủy quyền của ông Trần Hoàn Cầu đã chết, ngày 14/8/2018 không còn hiệu lực pháp luật theo Luật Dân sự năm 2015, nên Phòng Tài nguyên Môi trường huyện hướng dẫn ông Thích lập lại hồ sơ xin lại đất do ông đứng tên và phải có sự ủy quyền của hàng thừa kế đối với ông Trần Hoàn Cầu và ông Thích cũng thống nhất không phải ban hành văn bản trả lời đơn xin giao lại đất ngày 16/8/2018 do ông Thích đứng tên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả kỳ tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.

Tin mới