Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 30/10/2019 09:18 (GMT+7)

Vụ 01 nền đất bán cho nhiều người ở Long An: Bộ Công an tiếp nhận đơn tố cáo

Hàng chục hộ dân đã làm đơn tố cáo Chủ đầu tư dự án Khu dân cư Nam Long 1 (Gia Long Riverside) không trả sổ đỏ cho họ mà lại dùng các sổ này thế chấp ngân hàng và bán đất cho nhiều người khác.

Cụ thể, dự án Khu dân cư Nam Long 1 (tại xã Long Hòa và xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) do Công ty TNHH Nam Long (trụ sở tại 339, ấp 5, xã Long Hòa, Cần Đước, Long An) làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Long An chấp thuận và phê duyệt tỉ lệ 1/500 ngày 2/6/2007 với 313 nền đất. Tuy nhiên sau khi bán và thu tiền đến 95% giá trị hợp đồng và đã có sổ đỏ nhưng Công ty Nam Long không giao trả sổ cho khách hàng như cam kết mà chuyển nhượng cho người khác. Rất nhiều khách hàng đã gửi đơn tố cáo Công ty này khắp nơi. Ngày 24/10/2019 vừa qua đơn tố cáo tập thể với chữ ký của 33 người mua cũng đã được các hộ dân gửi tới Quốc hội và Chính phủ để cầu cứu.

Đất nền đã có chủ nhưng vẫn tiếp tục bán cho người khác???

Ngày 10/10/2019, tổng cộng 26 đại diện các hộ dân đã trực tiếp đến cơ quan CSĐT công an tỉnh Long An tố cáo Công ty Nam Long và cơ quan này đã tiếp nhận đơn. Cùng ngày, đơn tố giác tội phạm cũng được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An tiếp nhận xử lý. Ngày 30/7/2019, Ban Nội Chính, tỉnh ủy Long An cũng đã nhận đơn kêu cứu và tố giác của các hộ dân, đối với Công ty Nam Long. Đơn này được ông Đỗ Văn Quốc chuyên viên chính của Ban Nội chính tiếp nhận và có biên nhận.

Đặc biệt ngày 26/9/2019 Cơ quan CSĐT Bộ Công an phía Nam cũng đã trực tiếp nhận đơn tố giác Công ty Nam Long của 23 hộ dân thông qua hai người làm đại diện. Thiếu tá Tạ Văn Thịnh (cán bộ trực ban hình sự, cơ quan CSĐT Bộ Công an) ghi nhận và lập biên bản. Theo đó các khách hàng tố cáo trực tiếp ông Trịnh Minh Thanh (nguyên Giám đốc), Trịnh Minh Hải (nguyên Giám đốc) và Nguyễn Thiềm (hiện là giám đốc Công ty Nam Long), có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lập dự án đất nền bán cho người dân thu tiền. Nhưng khi được nhà nước cấp sổ đỏ thì mang đi thế chấp ngân hàng sau đó chuyển nhượng cho người khác.

Cũng theo biên bản 23 người đứng đơn tố cáo đã trả đủ 95% giá trị nền đất cho Công ty Nam Long với tổng số tiền là 13.810.527.700 đồng. Đến tháng 3/2017, Công ty Nam Long được cấp sổ đỏ riêng từng nền nhưng giấu giếm không báo cho khách hàng mà đi thế chấp vay ngân hàng, sau đó xóa thế chấp chuyển nhượng cho các ông Mai Văn Huynh, Cao Chiến Thắng, Phạm Văn Tài và Nguyễn Văn Khải.

Hiện nay các sổ đỏ này đều bị bốn cá nhân trên mang thế chấp ngân hàng và rao báo nhằm chuyển nhượng cho người khác. Từ đó 23 khách hàng tố cáo đề nghị cơ quan CSĐT Bộ Công an làm rõ hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân trên và thu hồi các sổ đỏ để buộc Công ty Nam Long giao trả cho người tố cáo. Kèm theo đơn tố cáo là tài liệu 606 tờ được đánh số thứ tự.

Đã kiện Công ty Nam Long ra Tòa

Quá trình yêu cầu được cấp sổ đỏ, một số hộ dân đã tìm đến Công ty Nam Long như ông Nguyễn Hữu Thành và bà Nguyễn Thị Ngọc Bích. Ngày 7/8/2018 đại diện Công ty Nam Long lúc đó là Giám đốc Nguyễn Thiềm (ngụ Xuân Lộc, Đồng Nai) đã hứa là sẽ giao sổ đỏ trong vòng từ 5 đến 8 tháng (có biên bản làm việc), nhưng nay vẫn không có cuốn sổ nào được giao. Ngày 23/11/2018 khách hàng Nguyễn Thị Hoa làm việc với đơn vị có hợp tác đầu tư với Công ty Nam Long là Công ty Gia Long, thì vị Phó tổng Giám đốc công ty này là Trần Thị Ngọc Tuyết cũng hứa trong quý 1/2019 sẽ giao sổ, nhưng đến nay cũng biệt tin.

Các hộ dân phải tự bảo vệ mình bằng cách cắm biển cảnh báo ngay tại dự án.

Để bảo vệ quyền lợi của mình nhiều hộ dân đã khởi kiện Công ty Nam Long ra tòa. Theo thông báo thụ lý vụ án của TAND huyện Cần Đước số 415 ngày 23/8/2019 thì ông Nguyễn Kim Kha đã khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng đất giữa Công ty Nam Long và ông Mai Văn Huynh (người được Nam Long bán đất sau khi đã thu 95% tiền của ông Kha). Ông Kha cũng yêu cầu tòa tuyên hủy, điều chỉnh sổ đỏ đã cập nhật tên ông Huynh vào phần người mua và thay bằng tên cho ông Kha theo đúng hợp đồng mua bán với Công ty Nam Long. Theo đó tòa đã thụ lý vụ án và xác định ông Huynh, văn phòng công chứng Trần Văn Chiêu (huyện Cần Giuộc) và VPĐKĐĐ tỉnh Long An là những người liên quan.

Tương tự nội dung khởi kiện như ông Kha nêu trên, các ông bà Phạm Hoàng Vũ, Trần Thị Hoa, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Hoàng Ngọc Tuấn…cũng đã khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên theo các hộ dân trong quá trình nghiên cứu vụ kiện nếu có dấu hiệu hình sự thì đề nghị TAND huyện Cần Đước chuyển hồ sơ cho cơ quan công an có thẩm quyền để khởi tố vụ án hình sự.

Sau khi khởi kiện các nguyên đơn cũng yêu cầu tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cấm chuyển dịch về tài sản là các thửa đất đang bị khởi kiện, nhưng TAND huyện Cần Đước không chấp nhận. Lý do là theo công văn trả lời của chi nhánh VPĐKĐĐ huyện này thì các thừa đất trên đang được thế chấp tại ngân hàng, nên không thể kê biên vì đây là các tài sản dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của Ngân hàng. Tòa cũng đề nghị chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Cần Đước kịp thời thông báo cho tòa án biết để áp dụng việc kê biên nếu các tài sản này được người mang đi vay xóa thế chấp.

Tuy nhiên theo một chuyên gia pháp lý việc tòa từ chối ngăn chặn việc chuyển dịch các nền đất là chưa ổn. Bởi dù đang thế chấp tại ngân hàng nhưng các đối tượng lừa đảo có thể đưa tiền vào giải chấp và ngay sau đó chuyển nhượng tiếp đất cho người khác khiến vụ kiện ngày càng phức tạp. Quyền nắm giữ tài sản bảo đảm là của ngân hàng nhưng về bản chất tài sản này là sở hữu hợp pháp của các hộ dân và họ cũng đang quản lý sử dụng, Công ty Nam Long lấy sổ đỏ bán cho người khác là giao dịch trái pháp luật.

Ngày 7/10/2019 nhiều hộ dân đã căng băng rôn phản ánh việc làm khuất tất của Công ty Nam Long và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ tổng hợp ý kiến nguyện vọng của họ yêu cầu Công ty giao sổ đỏ. Ông Huỳnh Phương Khắc Vũ, Bí thư xã Tân Trạch đã tiếp các hộ dân và nói địa phương luôn quan tâm ghi nhận ý kiến và đề nghị phô tô các hợp đồng mua bán với Công ty Nam Long và giấy tờ liên quan để xã tổng hợp báo cáo các ngành chức năng xem xét giải quyết để đảm bảo quyền lợi hợp pháp.

Thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền phải ngay lập tức vào cuộc xác minh điều tra đơn thư phản ánh, tố cáo của các hộ dân nơi đây, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của họ vốn được Hiến pháp và pháp luật bảo vệ.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Cảng du thuyền Mỹ Tho: Điểm du lịch đến để nhớ…
Cảng du thuyền Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (Mỹ Tho Marina) được xem là một trong những cảng du thuyền lớn nhất nước ta hiện nay và cũng là nơi mà đông đảo du khách trong và ngoài nước chọn làm điểm đến trong kỳ nghỉ, du lịch, công tác,…