Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/03/2020 02:17 (GMT+7)

Vụ tranh chấp nhà đất ở Q.Bình Tân, TP.HCM: Nhiều tình tiết quan trọng cần làm rõ

Hơn 5 năm qua, ông Bùi Mạnh Thắng đã gửi nhiều đơn tố giác, đề nghị Công an quận Bình Tân, điều tra xử lý hành vi xâm nhập gia cư trái phép, chiếm nhà, hủy hoại tài sản công dân,... nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Mới đây, Công an quận Bình Tân trả lời chấm dứt thụ lý, xem xét giải quyết đơn khiếu nại (KN), tố cáo của ông Thắng, gây bức xúc trong dư luận (Báo KD&PL số 57 ngày 1/10/2015 đã phản ánh).

Quận đẩy về phường giải quyết!?

Căn cứ hồ sơ vụ việc cho thấy: Sáng 14/9/2015, ông Trần Văn Bảnh, đang ở trong căn nhà số 985/71/9/2A hương lộ 2, khu phố 8, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, thì Nguyễn Hữu Khánh cùng nhóm người lạ mặt xông vào, uy hiếp, buộc ông Bảnh ra khỏi nhà và khuân vác tài sản quăng ra khu đất trống gần đó. Vụ việc được cấp báo đến UBND phường và Công an phường Bình Trị Đông A nhưng không nhận được sự hỗ trợ, ngăn chặn kịp thời.

Tài sản của ông Thắng bị quăng ra khu đất trống.

Sau khi cho chuyển tài sản trị giá hàng chục triệu đồng ra ngoài, Nguyễn Hữu Khánh dùng 2 ổ khóa, khóa cửa căn nhà trên. Phải đến 16 giờ 30 chiều ngày 14/9/2015, Trưởng Ban điều hành khu phố 8, Ban Bảo vệ dân phố... mới có mặt để thống kê số tài sản để ngổn ngang ở khu đất trống, giao ông Bảnh trông giữ.

Rất bức xúc trước hành vi coi thường pháp luật của Nguyễn Hữu Khánh, ông Thắng, ông Bảnh, đã làm đơn tố cáo, tố giác tội phạm, đề nghị Công an quận Bình Tân điều tra vụ việc và xử lý theo pháp luật (Giấy biên nhận đơn của Công an quận Bình Tân ngày 18/9/2015, ngày 22/9/2015).

Sau một thời gian thụ lý, ngày 27/1/2016, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân, ban hành Thông báo số 51/TB-CABT, có nội dung: Sau khi lấy lời khai và xem xét nội dung đơn tố cáo, cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân nhận thấy sự việc trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra nên đã chuyển đơn cho Công an phường Bình Trị Đông A, xử lý theo thẩm quyền.

Ông Thắng, ông Bảnh đứng trước căn nhà của mình bị khóa cửa.

Tháng 11/2015, Công an phường Bình Trị Đông A, đã có Thông báo số 439/CAP trả lời vụ việc trên chưa đủ dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên đã chuyển đơn cho UBND phường Bình Trị Đông A, để giải quyết tranh chấp liên quan đến ngôi nhà trên. Đáng chú ý là trước khi ban hành Thông báo số 439/CAP và Thông báo số 51/TB-CABT, Cơ quan CSĐT và Công an phường Bình Trị Đông A, không trực tiếp làm việc với người tố giác theo quy định pháp luật.

Hơn nữa, Thông báo số 439/CAP của Công an phường Bình Trị Đông A, không gửi cho ông Thắng, ông Bảnh. Theo Viện KSND quận Bình Tân, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân mới chỉ thông báo vụ việc mà chưa ban hành quyết định giải quyết tố cáo đối với đơn tố cáo của ông Thắng, theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNN-VKSNDTC.

Không đồng ý Thông báo số 51/TB-CABT ngày 27/1/2016 của Công an quận Bình Tân, ông Thắng đã có đơn gửi Giám đốc Công an TP.HCM và các cơ quan chức năng, đề nghị kiểm tra lại vụ việc theo quy định pháp luật. Sau khi có Phiếu chuyển đơn của cơ quan có thẩm quyền, ngày 7/7/2016, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân mới tổ chức gặp gỡ, đối thoại giải quyết đơn. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT cho biết sự việc của ông Thắng chỉ là tranh chấp dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra, đề nghị ông Thắng liên hệ UBND phường Bình Trị Đông A để giải quyết.

Ông Thắng không đồng ý, vì Nguyễn Hữu Khánh, đã có hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, xâm phạm gia cư trái phép, chiếm đoạt căn nhà số 985/71/9/2A hương lộ 2, phường Bình Trị Đông A, đề nghị Cơ quan CSĐT làm rõ, xử lý theo pháp luật.

Sau buổi gặp gỡ đối thoại, hơn 2 năm sau, ngày 21/2/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân mới có Thông báo số 383/TB-CQCSĐT (ĐTTH), về kết quả giải quyết đơn khiếu nại (KN), tố cáo nhưng lại xác định vụ việc tranh chấp dân sự, hoàn toàn không có dấu hiệu tội “Xâm phạm gia cư bất hợp pháp”.

Không đồng ý nội dung Thông báo số 383/TB-CQCSĐT, ông Thắng tiếp tục gửi đơn KN đến các cấp có thẩm quyền.

Được sự chỉ đạo của cấp thẩm quyền, ngày 25/7/2019, Công an quận Bình Tân tổ chức gặp gỡ, đối thoại giải quyết khiếu nại của ông Thắng, có nội dung: Đơn tố cáo ông Nguyễn Hữu Khánh xâm phạm gia cư bất hợp pháp và hủy hoại tài sản thì Công an quận đã trả lời bằng Thông báo số 383/TB-CQCSĐT ngày 21/2/2019. Riêng việc ông Khánh đập phá nhà ông Thắng để lấy mặt bằng phân lô bán nền cho người khác, Công an quận ghi nhận, trả lời bằng văn bản sau và làm rõ một số vấn đề liên quan đến ông Trần Quốc Bảo, Nguyễn Hữu Khánh.

Sau buổi đối thoại này, ông Thắng tin tưởng vụ việc sẽ được làm sáng tỏ và xử lý theo pháp luật. Thật bất ngờ, ngày 7/2/2020, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân có Thông báo số 241/TB-ĐTTH, xác định vụ việc có tính chất tranh chấp dân sự và nội dung khiếu nại, tố cáo không có tình tiết mới mà Công an quận Bình Tân đã nhiều lần ra thông báo trả lời. Nay, cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân chấm dứt thụ lý, xem xét, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của ông Thắng.

Thông báo số 241/TB-ĐTTH của Công an quận Bình Tân.

Như vậy, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân chưa làm hết trách nhiệm, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, chưa giải quyết đơn tố giác tội phạm theo quy định pháp luật, lại ra thông báo chấm dứt thụ lý, xem xét giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo là chưa thực hiện đúng Thông tư 06/2013/TTLT ngày 2/8/2013. Vì vậy, ông Thắng tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Giám đốc Công an TP.HCM và các cơ quan chức năng, đề nghị quan tâm, chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vụ việc, xử lý theo pháp luật.

1 thửa đất bán cho 2 người !?

Vấn đề mà dư luận quan tâm là vì sao việc giải quyết đơn tố giác tội phạm kéo dài trong nhiều năm, gây bức xúc trong nhân dân? Qua trao đổi với luật sư, chúng tôi nhận thấy, vụ việc này có một số tình tiết quan trọng, xác định bản chất vụ việc chưa được điều tra, xác minh, đối chất làm rõ, đó là:

Tại Biên bản của UBND phường Bình Trị Đông A ngày 23/10/2015 về việc xây dựng nhà tại thửa đất 624, tờ bản đồ số 35 do ông Trần Quốc Bảo và bà Nguyễn Thị Bích Lệ, làm chủ đầu tư, ông Bảo trình bày: Ông Bảo được cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) số 6877/GPXD-QLĐT ngày 18/12/2012 do Phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân cấp. Đến năm 2013, ông Bảo chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho bà Nguyễn Thị Minh Phương. Vì GPXD hết hạn nên ông Bảo xin cấp phép lại và được UBND quận Bình Tân cấp GPXD số 5468/GPXD-UBND ngày 4/8/2014, thực chất là ông Bảo mượn tiền của bà Phương và buộc ông Bảo làm hợp đồng bán nhà để ông vay tiền xây nhà. Trong hợp đồng chỉ chuyển nhượng QSDĐ chứ không có nhà, căn nhà là do ông Bảo vay tiền xây cất.

Trước đó, ông Bảo có mua bán giấy tay với ông Lê Văn Kiệt, sau đó ông Kiệt bán lại cho ông Bùi Mạnh Thắng và ông Trần Văn Bảnh. Đáng chú ý là đại diện Công an phường Bình Trị Đông A không có tên dự họp nhưng lại ký tên vào cuối biên bản!?

Như vậy, căn cứ hồ sơ vụ việc thể hiện: Ngày 24/9/2013, ông Bảo chuyển nhượng QSDĐ cho bà Nguyễn Thị Minh Phương, thửa đất số 624, tờ bản đồ số 35 (TL-2005), diện tích 294,70m2, theo Giấy chứng nhận QSDĐ số CH03576 do UBND quận Bình Tân cấp ngày 23/2/201, trên đất chưa có nhà ở. Ngày 24/1/2015, bà Phương chuyển nhượng QSDĐ cho ông Nguyễn Hữu Khánh, theo Giấy chứng nhận QSDĐ số CH03576 (trên đất chưa có nhà ở).

Trên thực tế, ngày 29/11/2012, ông Bảo đã chuyển nhượng đất cho ông Lê Văn Kiệt theo Giấy chứng nhận QSDĐ số CH03576, sau đó ông Kiệt xây nhà. Ngày 10/6/2013, ông Kiệt bán căn nhà, số 985/71/9/2A hương lộ 2, phường Bình Trị Đông A, diện tích: Chiều ngang 3,9m, chiều dài 14,50m cho ông Thắng, ông Bảnh. Vậy, việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất nói trên đã đúng trình tự thủ tục theo quy định pháp luật!?

Dư luận người dân có nhiều thắc mắc, phải chăng cùng 1 thửa đất nhưng ông Trần Quốc Bảo lại bán cho 2 người?Giấy phép xây dựng số 5468/GPXD-UBND ngày 4/8/2014 cấp cho ông Bảo có đảm bảo tính pháp lý khi ông Bảo đã bán đất cho bà Phương? Việc ông Khánh dùng vũ lực để chiếm nhà, hủy hoại tài sản công dân là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng; Ai đúng, ai sai trong vụ việc này... là những tình tiết quan trọng cần được điều tra làm rõ, xử lý theo pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.                       

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Cảnh giác với bẫy lừa đảo mạo danh 'Trại Hè Kỹ năng-Học kỳ CAND', 'Trại Hè quân đội'
Theo lực lượng Công an, lợi dụng nhu cầu tìm kiếm các khóa học, chương trình ngoại khóa trong dịp nghỉ Hè, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản Facebook “Trại Hè Kỹ năng-Học kỳ CAND nhí," "Trại Hè Kỹ năng-Học kỳ CAND," "Trại Hè quân đội," “Trải nghiệm quân đội Hè” có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những người đăng ký tham gia.