Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 18/12/2019 14:12 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Có hay không Phó Giám đốc Sở Xây dựng o ép doanh nghiệp?

Uỷ ban kiểm tra tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu vừa có buổi làm việc để làm rõ đơn của ông Nguyễn Hồng Dương (Giám đốc công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia) tố cáo ông Mai Trung Hưng (Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh).

Theo đơn tố cáo, ông Dương cho rằng ông Hưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn chèn ép, gây khó khăn cho doanh nghiệp để ưu ái cho người nhà, ảnh hưởng xấu đến hoạt động quản lý hành chính nhà nước và vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Theo đơn của ông Dương thì Công ty Hoàng Gia (trụ sở tại 662E, đường Nguyễn An Ninh, phường 8, TP. Vũng Tàu) của ông nộp hồ sơ xin đầu tư dự án công trình văn phòng kết hợp với nhà ở Hoàng Gia tại khu đất góc ngã ba Nguyễn An Ninh và Nguyễn Hữu Tiến thuộc phường 8, TP.Vũng Tàu. Tại Văn bản số 6267/UBND-VP, ngày 1/10/2008 UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã thống nhất chủ trương cho đầu tư dự án này.

Văn bản truyền đạt ý kiến chấp thuận chủ trương “Đất ở” của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Tuy nhiên, sau đó phát sinh tranh chấp nên việc giải quyết hồ sơ tạm ngưng. Sau khi tòa án giải quyết xong tranh chấp, Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia tiếp tục xin đầu tư dự án và mới đây, yêu cầu này cũng được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương bằng văn bản tại Văn bản số 2281/UBND-VP ngày 18/3/2019.

Văn bàn này nói rõ: “Đồng ý chủ trương cho Công ty Hoàng Gia nghiên cứu lập dự án đầu tư tại khu đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty. Giao Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP Vũng Tàu và các cơ quan liên quan hướng dẫn nhà đầu tư lập phương án và giải quyết các thủ tục đầu tư đúng quy định, báo cáo UBND tỉnh”.

Ngày 12/3/2019, Công ty nộp hồ sơ xin thực hiện dự án đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tại bộ phận một cửa tại Văn phòng UBND tỉnh, nơi đây cấp phiếu nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả vào ngày 19/4/2019. Sau đó hồ sơ được chuyển đến Sở Xây dựng, đồng thời Công ty cũng có văn bản theo đúng quy định đề nghị thực hiện dự án gửi cho Sở Xây dựng và được nhận vào ngày 27/3/2019 (có dấu công văn đến).

Tuy nhiên cũng kể từ đó, hồ sơ của Công ty Hoàng Gia bị “ngâm”. Ngày 15/7/2019, Công ty Hoàng gia gửi Văn bản số 06/CTHG cho Sở Xây dựng đề nghị hướng dẫn thực hiện dự án và có gặp ông Mai Trung Hưng (là Phó Giám đốc Sở phụ trách chuyên môn) để yêu cầu ký duyệt hồ sơ dự án vì đã trễ so với giấy hẹn trả kết quả ba tháng.

Nhưng bất ngờ ngày 10/10/2019, Sở Xây dựng gửi Văn bản số 3185 cho Công ty Hoàng Gia có nội dung phải chờ điều chỉnh quy hoạch. Cụ thể văn bản nêu: “Theo quy hoạch chung TP Vũng Tàu đến năm 2035 tại QĐ 586 ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ thì khu đất trên được quy hoạch là đất hổn hợp du lịch hiện hữu (dịch vụ, du lịch, ở). Như vậy khu vực này được phép đầu tư xây dựng công trình với tình chất văn phòng kết hợp nhà ở. Hiện quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 KDL Bãi Sau đang được UBND TP Vũng Tàu điều chỉnh. Để có cơ sở thực hiện dự án thì đề nghị Công ty liên hệ với TP Vũng Tàu để được xem xét cập nhật tính chất của dự án cũng như xác định các tiêu chí sử dụng đất về mật độ, tầng cao vào đồ án đang lập để hài hòa tổng thể và phù hợp với kiến trúc cảnh quan khu vực”.

Vẫn theo ông Dương thì văn bản trên của Sở Xây dựng rất mơ hồ bởi theo quy hoạch chung thì dự án của Công ty Hoàng Gia là hoàn toàn phù hợp và được UBND tỉnh chấp thuận cho làm dự án. Quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng nói rõ khu vực này được phép đầu tư xây dựng công trình với tình chất văn phòng kết hợp nhà ở. Nhưng Sở lại yêu cầu Công ty phải liên hệ với TP Vũng Tàu điều chỉnh quy hoạch thì không rõ để làm gì? Tức là ông Hưng đã cố tình chỉ đạo cấp dưới không giải quyết hồ sơ dự án?

Mặt khác, những dự án tương tự như dự án của Công ty Hoàng Gia cùng khu vực thì lại được ông Hưng ký tờ trình đề xuất cho điều chỉnh cục bộ và phê duyệt dự án (chứ không phải liên hệ với UBND TP Vũng Tàu). Đó là dự án khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại phường 12; dự án tại lô đất 4060m2 tại số 172 Hoàng Hoa Thám phường 2; dự án cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu tại bãi trước…

Ngoài ra, bất thường ở chỗ ban đầu chuyên viên của Sở Xây dựng đã dự thảo một văn bản có nội dung cho phép Công ty Hoàng Gia tự điều chỉnh cục bộ dự án để Sở trình UBND tỉnh cho phép triển khai dự án (Công ty có bản phô tô). Nhưng không hiểu sao sau đó văn bản này lại bị thay thế bằng Văn bản số 3185 nêu trên.

Theo đơn tố cáo, nằm ngay cạnh dự án của Công ty Hoàng Gia là lô đất của ông Mai Trung Hoa (anh trai ông Hưng), ông này có ý mua lại mảnh đất dự án nhưng ông Dương không bán. Ông Dương cung cấp một tin nhắn điện thoại lúc 19h27 ngày 13/4/2019 từ số điện thoại của ông Hưng có nội dung: “Anh bán lô đất DA chung cư chỗ Nguyễn An Ninh đi, có người cần mua!”, ông Dương nhắn lại: “Dương không cần tiền”… Ông Dương cho rằng, với vị trí của mình, ông Hưng đã có những biểu hiện o ép làm khó Công ty Hoàng Gia trong việc triển khai dự án, để buộc phải bán đất cho người nhà ông Hưng.

Nhiều khuất tất cần làm rõ

Gửi ý kiến bằng văn bản đến UBKT Tỉnh ủy, Sở Xây dựng đổ lỗi cho Công ty Hoàng Gia khi cho rằng Công ty gửi văn bản không đúng trình tự, thủ tục. Tại biên bản làm việc ngày 3/12/2019 với Uỷ ban kiểm tra (UBKT) tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu được chủ trì bởi ông Trần Tuấn Lĩnh, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT (Trưởng đoàn kiểm tra), người tố cáo là ông Dương đã trình bày nhiều chi tiết bất thường khác.

Theo ông Dương, từ thời điểm ngày 18/3/2019 trở về sau, dự án của ông không được giải quyết nhưng còn các dự án khác thì ông Hưng vẫn ký giải quyết (ông cung cấp thêm cho đoàn tờ trình 131/SXD-QHKT ngày 16/6/2017 của Sở Xây dựng và nhiều văn bản kèm theo).

Ông Hồ Hải - Trưởng phòng nghiệp vụ 2, UBKT tỉnh ủy (Phó Trưởng đoàn) ghi nhận các ý kiến của ông Dương cùng đơn tố cáo bổ sung ngày 1/12/2019 và các giấy tờ tài liệu ông Dương cung cấp thêm tại buổi làm việc. Đặc biệt, ông Dương đề nghị xác minh việc ông đã nộp hồ sơ đúng quy định tại Sở Xây dựng vào ngày 27/3/2019 để “bẻ” lại ý kiến của Sở này cho rằng ông đã nộp sai…  

Khu đất dự án tại góc ngã ba Nguyễn An Ninh - Nguyễn Hữu Tiến (TP Vũng Tàu).

Trao đổi với chúng tôi, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu Trần Văn Khánh cho rằng, có nhiều dư luận về vụ việc này tại địa phương. Việc tố cáo thưa kiện liên quan đến dự án của Công ty Hoàng Gia đã xảy ra là có thật, tất nhiên, cụ thể như thế nào thì cơ quan có thẩm quyền cần phải quyết liệt vào cuộc để làm rõ đúng sai, giải tỏa những khuất tất.

Ông Trần Văn Khánh nói: “Về chủ trương chống tiêu cực nói chung và các hành vi công vụ sai trái của người có trách nhiệm tại cơ quan nhà nước (nếu có), thì tôi hoàn toàn ủng hộ. Công ty Hoàng Gia cho rằng mình bị chèn ép thì cứ mạnh dạn tố cáo để đấu tranh đòi công bằng, nhưng phải trên cơ sở chứng lý rõ ràng và có cơ sở chắc chắn. Những hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để o ép doanh nghiệp để trục lợi cho cá nhân hay ưu ái cho người thân đều phải bị lên án mạnh mẽ. Ở cương vị công tác nào cũng vậy, nếu người cán bộ không công tâm và minh bạch thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp”.

Thiết nghĩ, UBKT tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu cần quyết liệt giải quyết đơn tố cáo của ông Dương trên cơ sở công tâm, khách quan để trả lại sự công bằng cho doanh nghiệp, tạo môi trường minh bạch trong đầu tư tại địa phương…

Chúng tôi sẽ phản ánh tiếp đến bạn đọc khi vụ việc có diễn biến mới. 

Trong đơn tố cáo ông Dương cũng cho rằng, ông Mai Trung Hưng còn cố tình tham mưu không đúng để “hô biến” một lô đất khác từ đất ở thành đất công cộng. Đó là lô đất rộng 25.000m2 của ông nằm cạnh dự án khu nhà ở Công ty Thanh Xuân tại phường 12, TP Vũng Tàu.

Theo QĐ số 117 ngày 6/9/2018 của Chính phủ và dự thảo quy hoạch chung TP Vũng Tàu lấy ý kiến dân cư vào tháng 9/2019 thì khu đất này là đất ở. Nhưng khi ông Dương làm hồ sơ xin mở rộng dự án thì ông mới biết ông Hưng đã thẩm định và tham mưu trình UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khu đất thành công cộng. Nội dung tố cáo này cũng đang được UBKT tỉnh ủy xem xét.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.