Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 03/03/2023 10:48 (GMT+7)

Bỉm Sơn, Thanh Hóa: Nguyên Chủ tịch HĐND phường 'kêu oan' trong vụ án hình sự 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ'

Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được đơn khiếu nại và kêu oan của ông Vũ Đức Cường (trú tại số nhà 67, đường Nguyễn Văn Trỗi, khu phố 5, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa), nguyên Thị ủy viên, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa liên quan đến vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại phường Đông Sơn vào năm 2015.

Lập khống hồ sơ để lấy tiền bồi thường đất

Ngày 24/12/2018, Công an thị xã Bỉm Sơn đã ban hành Quyết định khởi số vụ án hình sự số 06/CSĐT, do Thượng tá Trình Hữu Thành, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn ký quyết định, căn cứ kết quả điều tra xác minh ban đầu theo đơn tố giác tội phạm của ông Khiếu Quang Cảnh, trú tại thôn 5, Quang Trung, Bỉm Sơn tố cáo Tổ công tác hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng Nhà máy Xi măng Long Sơn tại phường Đông Sơn, do ông Vũ Đức Cường (khi đó làm Chủ tịch UBND phường Đông Sơn) làm Tổ trưởng, có hành vi lập khống hồ sơ để chiếm đoạt tiền đền bù đất thực hiện dự án xây dựng nhà máy xi măng Long Sơn.

Theo bản án, ông Vũ Đức Cường đã dựng khống hồ sơ cho các hộ dân Vũ Mạnh Quyến, Nguyễn Văn Kỳ, Nguyễn Thị Quế và Trịnh Văn Trường (trong đó đã lập khống thành công cho 03 hộ Quyến, Kỳ, Quế) để lấy tiền bồi thường tương ứng với diện tích đất 4.743,9m2, gây thiệt hại cho Công ty TNHH Long Sơn số tiền là 605.007.000 đồng.

Trong đơn khiếu nại gửi tới Tạp chí Luật sư Việt Nam, ông Vũ Đức Cường nêu rõ: "Tòa án nhân dân thị xã Bỉm Sơn đã kết án oan cho tôi tại Bản án số 41/2020/HS-ST ngày 28/8/2020 về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Sau đó, tại phiên tòa phúc thẩm, bằng Bản án số 54/2021/HSPT ngày 05/4/2021 Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên hủy một phần Bản án sơ thẩm số 41/2020/HS-ST của Tòa án nhân dân thị xã Bỉm Sơn.

Do Tòa phúc thẩm chỉ tuyên hủy một phần Bản án sơ thẩm nên Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao tại Hà Nội kháng nghị và tại Quyết định số 12/2022/HS-GĐT ngày 24/01/2022 Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân Cấp cao đã tuyên hủy hai bản án: Sơ thẩm số 41/2020/HS-ST và Phúc thẩm số 54/2021/HSPT để điều tra lại.

Cho đến ngày 06/02/2022, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn có Bản kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố số 03/KL-CSĐT do ông Vũ Đình Tiến – Phó Thủ trưởng cơ quan CS điều tra Công an thị xã Bỉm Sơn ký. Ông Cường nêu rõ, “Tôi không đồng ý với kết luận số 03/KL-CSĐT của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn".

Nguyên Chủ tịch UBND phường kêu oan

Khiếu nại về diễn biến nội dung vụ án, ông Cường cho biết, dự án xây dựng nhà máy sản xuất xi măng của Công ty TNHH Long Sơn, đây là việc sử dụng đất để thực hiện dự án, công trình sản xuất kinh doanh không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất được quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật Đất đai năm 2013. Vì vậy, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng ở địa phương không trực tiếp can thiệp và không đứng ra làm thay nhà đầu tư trong việc thu hồi đất, áp giá bồi thường, giải quyết việc tái định cư, công việc này hoàn toàn là sự thỏa thuận thông qua hợp đồng giữa người sử dụng đất và nhà đầu tư theo quy định tại Điều 73, Luật Đất đai năm 2013.

Trong khi đó, tại Công văn số 4774/STNMT-QLĐĐ ngày 28/10/2014 về việc hướng dẫn lập hồ sơ sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư nhà máy xi măng Long Sơn có ghi rõ: “Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, dự án này Công ty TNHH Long Sơn phải tự thỏa thuận với chủ quản lý sử dụng đất để chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 73, Luật Đất đai 2013”.

“Như vậy, việc UBND thị xã Bỉm Sơn ra các quyết định để thành lập, kiện toàn Tổ công tác hỗ trợ thực hiện giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng Nhà máy Xi măng Long Sơn và quy định nhiệm vụ cho Tổ công tác là không đúng với quy định của Luật Đất đai năm 2013”, ông Cường trình bày trong đơn.

Mặt khác, ông Cường cho rằng, từ ngày 19/05/2015, ông Cường đã được miễn nhiệm Chủ tịch UBND phường Đông Sơn nên không thể là Tổ trưởng Tổ công tác theo Quyết định số 3095/QĐ-UBND ngày 23/12/2014 của UBND thị xã Bỉm Sơn về việc kiện toàn Tổ công tác hỗ trợ thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xi măng Long Sơn.

Khiếu nại liên quan đến việc dựng khống hồ sơ, ông Vũ Đức Cường khẳng định: “Tôi không dựng khống hồ sơ cho các hộ dân Vũ Mạnh Quyến, Nguyễn Văn Kỳ, Nguyễn Thị Quế và Trịnh Văn Trường để lấy tiền bồi thường tương ứng với diện tích đất 4.743,9m2”. Theo ông Cường, thời điểm lập hồ sơ (ngày 15/5/2015), ông đã được miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND phường Đông Sơn. Ông cũng khẳng định không bàn bạc với bà Dương Thị Hà (cán bộ Địa chính) để lập khống hồ sơ, không có tài liệu nào thể hiện ông Cường bàn bạc hay chỉ đạo bà Hà. Ông Cường cũng nêu rõ, ông không gọi điện cho các hộ đến nhận tiền, không dặn các các hộ sau khi nhận tiền thì đưa lại cho bà Hà…

Khiếu nại liên quan đến các kết quả trưng cầu giám định, ông Cường cũng nêu rõ, tại các bản kết luận giám định của các cơ quan chức năng, đều khẳng định chữ ký của các hộ dân tại Đơn xin xác nhận thời gian và nguồn gốc sử dụng đất nông nghiệp, lâm nghiệp là chữ ký giả, không có giá trị về mặt pháp lý. Ông Cường cũng khẳng định: “Công ty TNHH Long Sơn không bị thiệt hại 605.007.000 đồng”.

Được biết, ông Vũ Đức Cường đã gửi đơn khiếu nại và kêu oan tới Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Công an thị xã Bỉm Sơn, các cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại nội dung vụ án.

Tạp chí Luật sư Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.