Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 10/08/2022 11:30 (GMT+7)

Bình Dương: Nhà hàng nổi không phép thách thức dư luận!

Người dân xã An Tây bức xúc trước nhà hàng nổi cùng với bến thủy nội địa ngang nhiên xây dựng, hoạt động trái phép trên địa bàn nhiều năm qua.

Xây dựng không phép, quảng cáo rầm rộ

Công trình nhà hàng nổi cùng với bến thủy nội địa mà người dân phản ánh nằm trên địa bàn ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, thị xã Bến Cát (Bình Dương). Mặc dù chưa được cấp phép, nhưng nhà hàng này đã được xây dựng đồ sộ và quảng cáo rầm rộ trên nhiều kênh truyền thông, mạng xã hội.

Cũng theo người dân ấp Dòng Sỏi, từ năm 2019 đã thấy nhà hàng này được xây dựng rất đồ sộ, cứ tưởng chủ đầu tư đã được chính quyền cấp chủ trương và giấy phép xây dựng. Công trình này sau một thời gian xây dựng thì đưa vào hoạt động. Cho đến nay, ngay sau khi bị cơ quan chức năng lập biên bản, chủ đầu tư của nhà hàng này vẫn tiến hành san ủi mặt bằng và tiếp tục xây dựng!

Không những thế, mặc dù chưa được cấp phép, nhưng chủ đầu tư vẫn vô tư quảng cáo rầm rộ nhà hàng này trên nhiều kênh thông tin đại chúng, mạng xã hội với tên gọi rất kêu: “Câu lạc bộ dã ngoại - giải trí thể thao dưới nước Bình Dương”. Chủ đầu tư được biết đến là Công ty Cổ phần Lữ hành tổ chức sự kiện Việt Nam. Do vậy, không riêng gì người dân nơi đây, mà nhiều người ở nơi khác cũng biết đến nhà hàng này bởi sự quảng cáo rầm rộ và độ nổi tiếng của nó.

tm-img-alt
Hàng loạt du thuyền vẫn còn neo đậu sau khi đoàn liên ngành đã đi kiểm tra.

Ai đứng sau“bảo kê” sai phạm?

Theo tìm hiểu của PV, để một nhà hàng, bến thủy nội địa, bến du thuyền khi tiến hành xây dựng và đưa vào hoạt động thì phải được nhiều cơ quan chức năng cấp phép.

Thế nhưng, mới đây, ngày 02/08/2022, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Dương khi tiến hành kiểm tra và phát hiện đã tiến hành lập biên bản. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, chủ doanh nghiệp không cung cấp được các loại giấy tờ cấp phép xây dựng, chủ trương xây dựng bến thủy nội địa – bến du thuyền, quyết định thành lập bến thủy nội địa và các hồ sơ liên quan khác. Vậy thì, cả một nhà hàng đồ sộ được xây dựng ngang nhiên như thế là do ai chống lưng?!

Cũng theo biên bản này, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư nhà hàng là Công ty Cổ phần Lữ hành tổ chức sự kiện Việt Nam dừng hoạt động. Nếu vẫn cố tình hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chủ đầu tư cung cấp những giấy tờ, hồ sơ liên quan đến công trình này vào lúc 9 giờ sáng ngày 5/8/2022. Tuy nhiên, theo nguồn tin mà PV nắm được, đến nay, chủ đầu tư không cung cấp được theo yêu cầu.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nhiều hạng mục tồn tại trên hành lang sông.

Trong khi đó, tại buổi sáng ngày 08/08/2022, khi PV có mặt tại hiện trường vẫn thấy chủ đầu tư cho tiến hành san ủi, xây dựng những phần mở rộng tiếp theo của nhà hàng này.

Chiều ngày 08/8/2022, trả lời PV, Chủ tịch UBND xã An Tây Nguyễn Bạc Tấn cho biết, nhà hàng này chưa hề có giấy phép nào khi đoàn liên ngành kiểm tra. “Chính vì vậy, chúng tôi đã không cho phép chủ đầu tư được hoạt động cũng như tiếp tục xây dựng khi chưa có sự cho phép của chính quyền!”, ông Tấn khẳng định.

tm-img-alt
tm-img-alt
Biên bản về những sai phạm của Công ty Cổ phần Lữ hành tổ chức sự kiện Việt Nam do đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Dương lập ngày 02/08/2022.

Dư luận thắc mắc, tại sao công trình này được xây dựng và cho đến nay vẫn ung dung tồn tại? Phải chăng, việc xây dựng trái phép của chủ đầu tư đã được thế lực nào đó “bảo kê” trong suốt cả thời gian dài, chỉ đến khi có đoàn kiểm tra liên ngành vào cuộc mới phát hiện ra sai phạm?

Chúng tôi đề nghị chính quyền thị xã Bến Cát và tỉnh Bình Dương nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo, xử lý nghiêm việc xây dựng và hoạt động trái phép của chủ đầu tư. Đồng thời, xử lý những cá nhân đã tham gia vào việc tiếp tay, làm ngơ cho công trình này tồn tại suốt từ năm 2019 đến nay?

Môi trường và Đô thịđiện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất
Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV. Trong đó, quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất có nhiều điểm mới. 
Đối tượng có thể được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư
Đối tượng có thể thuộc diện được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư bao gồm: Cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác...

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.