Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 19/09/2019 02:34 (GMT+7)

Cần Thơ: Có hay không hành vi gian dối vụ 1 mảnh đất bán cho 4 người?

Mảnh đất 1.200 m2 tọa lạc tại 141A, đường Huỳnh Thúc Kháng, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều đem thế chấp cho bà Hồng và cầm cố cho bà Trâm - bà Hà, còn ông Trắc là người mua đầu tiên cũng không nhận được GCNQSDĐ để làm thủ tục sang tên.

Theo đó, ngày 27/9/2012, bà Nguyễn Minh Thiệu thỏa thuận chuyển nhượng mảnh đất 1.200 m2 cho ông Huỳnh Hữu Trắc và 2 bên ra Văn phòng Công chứng 24 giờ làm “Hợp đồng ủy quyền” số 415 và “Văn bản thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất” số 235 với giá 640 triệu đồng.

Mảnh đất bán và thế chấp cho 4 người khác nhau để lấy số tiền 2 tỷ 240 triệu đồng tiêu xài cá nhân.

Ngày 28/3/2012, bà Thiệu đã làm tờ cớ mất gửi Công an phường An Nghiệp; ngày 12/4/2012 Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều đề nghị UBND phường An Nghiệp niêm yết Thông báo số 79/TB.VPĐKQSDĐ mất GCNQSDĐ của bà Nguyễn Minh Thiệu tại UBND phường, nếu trong 15 ngày phát hiện có tranh chấp hoặc tìm lại được GCNQSDĐ ở thì thông báo cho Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều được biết.

Ngày 7/5/2012 UBND phường An Nghiệp có Thông báo về việc niêm yết Thông báo số 79/TB.VPĐKQSDĐ Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất. Nhưng đến ngày 13/11/2013, bà Thiệu sử dụng GCNQSDĐ gốc số H00213.QSDĐ đem thế chấp cho bà Trần Thị Bé Hồng vay 800 triệu đồng, lãi suất 5%/tháng. Sau đó, bà Thiệu và bà Hồng đến Văn phòng Công chứng Cửu Long làm “Hợp đồng ủy quyền” số 3244 và “Hợp đồng chuyển nhượng không đề số và ngày, tháng, năm”.

Khi thế chấp Thiệu không nói cho bà Hồng biết về việc đã chuyển nhượng mảnh đất này cho ông Trắc trước đó. Tháng 11/2016, bà Hồng làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất thì bị Chi cục thi hành án dân sự quận Ninh Kiều kê biên, phát mại tài sản bán đấu giá diện tích đất trên để trả số tiền 800 triệu đồng mà thiệu đã nợ trước đó của bà Trần Thị Thu Hà và bà Lê Thị Bích Trâm.

Năm 2015 Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều có bản án, Quyết định số 30, 31/2015/QĐST.DS cùng ngày 27/4/2015 về công nhận sự thỏa thuận của các đương sự giữa Thiệu và bà Trâm, bà Hà về số nợ 800 triệu đồng. Do bà Thiệu không có tiền trả nợ nên bà Hồng đã đứng ra trả thay 800 triệu đồng bà Thiệu nợ bà Hà, bà Trâm để Thi hành án ra Quyết định thi hành án.

Tại biên bản hòa giải ngày 16/11/2016 không thành thì phần tài sản 1.200 m2 vẫn còn là tài sản đang tranh chấp giữa các bên, việc Chi cục Thi hành án dân sự quận Ninh Kiều đưa ra Quyết định 26/QĐ-CCTHADS cùng ngày 16/11/2016 về việc giải tỏa kê biên tài sản sẽ khác nào đang chấp nhận và cho bà Nguyễn Minh Thiệu thực hiện chuyển quyền sử dụng đất để đem vay tiền người khác nữa hoặc đem thế chấp vay ngân hàng một cách hợp pháp trên mảnh đất 1.200 m2 đã được chuyển nhượng trước đó cho ông Trắc và bà Hồng.

Các Quyết định của Chi cục Thi hành án dân sự quận Ninh Kiều do Chấp hành viên Nguyễn Thị Kiều Oanh ký đều đề ngày 16/11/2016 nhưng đến ngày 8/12/2016 thì ông Trắc mới nhận được các Quyết định thi hành án từ cơ quan Chi cục Thi hành án dân sự quận Ninh Kiều, việc nhận trễ sẽ ảnh hưởng đến khiếu nại các Quyết định cũng như việc giải quyết trong tranh chấp hợp đồng mua bán giữa các bên.

Ngày 14/12/2016, ông Trắc có đơn tố giác gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều tố giác bà Thiệu về hành vi chiếm đoạt tài sản. Ngày 13/4/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều có Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm và ra Quyết định khởi tố vụ án số 156, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can tạm giam đối với Nguyễn Minh Thiệu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điều 174, Bộ luật hình sự.

Nhưng đến ngày 6/8/2019, Căn cứ tại khoản 2 Điều 8 và điểm a khoản 2 Điều 29 Bộ luật Hình sự năm 2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với Nguyễn Minh Thiệu tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Việc một mảnh đất có diện tích 1.200 m2, bà Nguyễn Minh Thiệu lại liên tiếp đem chuyển nhượng, vay, cầm cố và thế chấp cho nhiều người khác nhau để lấy một số tiền nhất định cho mục đích tiêu xài cá nhân vậy có phải đã có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015?

Theo luật sư Nguyễn Văn Đức (Phó Văn phòng luật sư Vạn Lý, Đoàn Luật sư TP. Cần Thơ) cho rằng, việc chủ sở hữu hợp pháp mảnh đất 1.200 m2 (bà Nguyễn Minh Thiệu) đã thực hiện tài sản cầm cố, chuyển nhượng nhiều nơi cho nhiều người thì căn cứ vào từng giao dịch một mà việc thực hiện giao dịch này người mua sau cùng bà Trần Thị Bé Hồng và bà Trần Thị Thu Hà và bà Lê Thị Bích Trâm có biết được trước đó bà Thiệu có cầm cố, chuyển nhượng cho ai trước đó (ông Huỳnh Hữu Trắc, người mua đầu tiên) hay không, nếu đặt trường hợp mà bà Thiệu giấu đi những việc mua bán trước đây thì có dấu hiệu của hành vi gian dối “chiếm đoạt tài sản”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến đọc giả kỳ tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.