Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 26/01/2021 07:02 (GMT+7)

Chuyện đằng sau vụ nữ sinh giao gà, Đường 'Nhuệ' qua lời kể của chàng luật sư đẹp trai chuyên làm án hình sự khó, tự tin khẳng định mình... 'giàu'

Từng làm ở vị trí có mức lương ngàn đô thời cách đây tới 15 năm. Nhưng đường thẳng không đi, chàng trai này bất ngờ "rẽ ngang" chọn đường đi khó hơn vì ước mơ trở thành luật sư...

Luật sư Lê Hồng Hiển (sinh năm 1983) được người ta nhắc tới như một luật sư có tiếng chuyên gắn với những vụ án hình sự khó. Điển hình anh đã tham gia bảo vệ cô gái Cao Mỹ Duyên bị sát hại khi giao gà dịp cận Tết 2019 ở Điện Biên, vụ Đường “Nhuệ” ở Thái Bình, vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình khiến 9 người tử vong, vụ án sai phạm về đất đai ở Đồng Tâm, đại án Hứa Thị Phấn…

Mặc dù vẫn còn độc thân, nhưng chàng luật sư này cũng được người ta nhắc tới với thế mạnh trong việc giải quyết các vụ án hôn nhân gia đình...

Quyết tâm chinh phục ước mơ nhờ “không chọn đường đi dễ”

Học Đại học Luật Hà Nội, ra trường năm 2005, làm ở văn phòng luật sư chỉ vẻn vẹn được 3 tuần thì anh Hiển vào làm Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Chuyện anh đi nước ngoài với Thống đốc không phải là hiếm.  

Những tưởng anh sẽ ngồi im chọn con đường thẳng băng, thì bất ngờ anh ra ngoài làm cho 1 số ngân hàng ngoài quốc doanh với mức lương cao ngất ngưởng ở thời kỳ đó. Ai cũng nghĩ sự nghiệp của anh chàng đẹp trai này quá thuận lợi, giờ chỉ việc cứ thế mà tiến bước, còn đường đi nước bước đã có rồi. Thế nhưng anh Hiển lại tiếp tục… xê dịch.

Anh bất ngờ bỏ tất cả công việc ổn định và thu nhập mơ ước với bạn bè cùng trang lứa để quyết định bắt đầu lại từ đầu với đam mê của mình. Dù vẫn làm việc bằng ngành nghề theo học, nhưng sâu bên trong anh Hiển biết mình muốn được thực sự trở thành 1 luật sư. Bảo vệ lẽ phải, là chuyện tất yếu, nhưng ngay cả những góc khuất rất khác đằng sau những kẻ sát nhân hoặc những tên tội phạm nguy hiểm thì sao? Có lẽ họ cũng có tiếng nói riêng mà đôi lúc người ta rủa xả đến mức không nhận ra, anh lại muốn lắng nghe…

Khởi nghiệp nghề nào cũng vất vả, nghề luật sư lại càng gian nan hơn nhiều. Khách hàng không có, sự va vấp thực tế chưa nhiều, tiền thuê văn phòng, tiền trả lương nhân viên… tất cả là hiện thực cuộc sống mà anh phải đối mặt. Luật sư Hiển chọn đường ngách đi bắt đầu “đánh án” từ các tỉnh. Như thế anh có đất để “dụng võ”, có trải nghiệm và những cú ngã sấp mặt để luật sư Hiển bắt đầu... lớn lên. 

“Trời không phụ lòng người”, tất cả những nỗ lực của anh Hiển đã được ghi nhận. Anh được nhiều người biết đến, thậm chí đặt biệt danh là “luật sư của những vụ án hình sự khó” khi tham gia bào chữa trong hàng loạt những vụ án gai góc như: Vụ đất đai ở Đồng Tâm, vụ cô gái giao gà ở Điện Biên bị sát hại, vụ tai biến chạy thận khiến 9 bệnh nhân tử vong ở Hòa Bình, Vụ Đường "Nhuệ" ở Thái Bình, đại án Hứa Thị Phấn cùng hàng trăm bất động sản và gần đây nhất là vụ án liên quan tới Đinh La Thăng... 

Nhờ 1 việc tình cờ mà gia đình của nữ sinh Cao Mỹ Duyên biết đến anh và nhờ luật sư Hiển đứng ra bào chữa, bảo vệ cho gia đình nữ sinh, mặc dù có nhiều luật sư có tên tuổi xin được làm miễn phí cho gia đình. 

Vụ Cao Mỹ Duyên ngoài yếu tố khó khác do liên tục có tình huống mới, thì anh Hiển đã giúp cho gia đình bị hại khiến kẻ thủ ác bị trừng trị thích đáng. Ngoài 6 bị cáo phải nhận án tử thì bị cáo Thu (vợ tên Công) được MXH gọi là “sát thủ giấu mặt” đã bị truy tố thêm tội danh che giấu tội phạm (trước đây mới chỉ khởi tố tội danh không tố giác tội phạm) với tình tiết Thu là người nắm rõ sự việc, là người tắm rửa cho Cao Mỹ Duyên trước khi giả vờ vô tình phát hiện thi thể cô gái này. 

Ở diễn biến khác ở 1 vụ án bào chữa cho bị cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản anh Hiển đã vất vả tìm ra các tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ của mình, sau 3 ngày xét xử, tranh luận đã giúp thân chủ giảm nhẹ tội danh từ khoản 4 (mức cao nhất chung thân) giảm án xuống khoản 2 với mức án chỉ 5 năm tù. Điều này khiến cho kết thúc phiên tòa, thân nhân những bị cáo khác “ghen tị” vì tội danh có vẻ giống nhau mà thân chủ của anh Hiển được xét xử nhẹ tội hơn. 

Vụ án Đường “Nhuệ”, anh là người bào chữa cho bị hại Mai Thế Duy, người bị Đường “Nhuệ” đánh ngay tại trụ sở công an và đã theo đuổi kiện tụng nhiều năm qua vì công lý. Và ngay tại phiên tòa, Đường “Nhuệ” đã phải cúi đầu nhận tội, ăn năn hối cải và phải bồi thường thỏa đáng cho gia đình bị hại ngay tại phiên tòa.

Thâm niên 10 năm làm luật sư và những câu chuyện ám ảnh

Là luật sư tham gia nhiều vụ án hình sự khó nên đã dần cho anh bản lĩnh nghề nghiệp. Hiện nay với thâm niên 10 năm trong nghề, kỷ niệm vui buồn với nghề nhiều khiến anh Hiển có thể tự tin với bất kỳ vụ án nào. Tuy nhiên, cũng có những câu chuyện khiến anh bị ám ảnh khá lâu.

“Có 1 vụ án mà câu chuyện như thế này. Một cặp vợ chồng ly hôn, khi anh chồng về thăm con thì đứa trẻ có nói rằng mẹ chặn điện thoại không cho con gọi bố. Rồi cự cãi với nhau xung quanh chuyện đó mà anh chồng không kiềm chế được đã bóp cổ vợ cũ đến chết. 

Tại phiên tòa xét xử, nhìn 2 đứa trẻ đeo khăn trắng mất mẹ, bố đứng trước vành móng ngựa mà tôi cảm thấy vô cùng đau lòng. Dù 2 đứa trẻ không xin giảm án cho bố, nhưng nhìn lúc giữa giờ bố bế con mà nghĩ vừa tội vừa thương. Giá chúng ta ai cũng hành động có suy xét một chút, không vì phút giây bốc đồng mà hành động nông nổi, mất nhân tính thì mọi chuyện đã khác”, anh Hiển chia sẻ.

Không phải chỉ tâm đắc những vụ án khó, với luật sư như anh Hiển, vụ án nào cũng quan trọng như nhau, điều cần nhất là làm điều tốt nhất cho thân chủ mà không đi ngược lương tâm của chính mình. Và cuộc đời đưa đẩy, ngoài những vụ cướp giết hiếp, anh còn có tiếng trong việc giải quyết các án hôn nhân gia đình. 

Có quá nhiều tình tiết từ câu chuyện hôn nhân gia đình, không nhà nào giống nhà nào. Nhiều phụ nữ tìm tới anh thường chỉ muốn nhanh chóng chấm dứt 1 cuộc hôn nhân mà dường như họ đã chịu đựng quá lâu. Khi nghe nỗi lòng của họ, anh thường tìm cách giải quyết bằng góc độ lý tính, nhưng ở góc độ nào đó ở phần sâu thẳm chàng luật sư dường như có phần nào cảm thấy sợ hôn nhân. 

Không biết có phải vì thế mà đến giờ đã 38 tuổi anh vẫn chưa chịu kết hôn dù diện mạo vẫn sáng ngời, bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng đủ khiến bao cô gái hâm mộ. 

Tự tin khẳng định mình "giàu"

Khi hỏi thẳng luật sư Lê Hồng Hiển rằng anh có giàu không bởi nhiều người nghĩ rằng nghề luật sư với mức án phí... không xác định, đặc biệt còn chuyên làm những vụ án khó đòi hỏi bản lĩnh cao. Anh Hiển cười bảo: “Như vụ án liên quan Cao Mỹ Duyên tôi làm miễn phí. Án phí đôi lúc tôi nhận được là nải chuối, con gà, cân chè… Vậy bạn bảo tôi có giàu không? Nhưng tôi kể bạn nghe 1 câu chuyện như thế này. Gần đây tôi đi đám cưới chị gái Cao Mỹ Duyên, đám cưới chỉ có duy nhất 2 luật sư tới dự, 1 mâm cơm gia đình đúng nghĩa. Lúc đó tôi hiểu họ đã coi chúng tôi thực sự là người nhà rồi. 

Thậm chí, có những cuộc gọi cầu cứu lúc nửa đêm từ bán cầu kia của trái đất, thân chủ của tôi trong lúc tuyệt vọng đã không có bất kỳ cứu cánh nào khác và nghe theo lời hướng dẫn của tôi họ đã có thể giải thoát khỏi 1 cuộc hôn nhân địa ngục mà trước đó chẳng khác nào nô lệ. Ngày trở về Việt Nam họ ôm lấy tôi và nói rằng tôi là người đã sinh ra họ 1 lần nữa, sau cha mẹ mình. Đó mới là những điều mới khiến tôi tin rằng mình thực sự giàu có”.  

Không chọn đường đi thẳng, chàng luật sư này leo lên dốc rồi mà không chịu tận hưởng ngay cảm giác tuyệt vời trên đỉnh dốc, anh sẵn sàng tụt xuống để vượt thử con dốc cao hơn. 

Đường bằng phẳng anh chàng này không đi, mà chọn đường gồ ghề nhiều chông gai để biết sức mình cỡ nào, mình có thể làm gì, giúp đỡ được ai. Và điều đó lý giải cho việc lý tưởng sống của mỗi người có thể khác biệt như thế!

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.