Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 10/12/2019 07:26 (GMT+7)

Có hay không việc Chủ tịch quận Hoàng Mai dùng bằng thạc sĩ quốc tế 'rởm'?

Để làm rõ những vấn đề còn khúc mắc về thông tin Chủ tịch quận Hoàng Mai dùng bằng Thạc sĩ quốc tế "rởm", Ban Biên tập đã quyết định cử phóng viên đi điều tra thu thập chứng cứ, làm rõ vấn đề.

Nhóm phóng viên chúng tôi đã đến làm việc với Cục Khảo thí Bộ Giáo dục & Đào tạo và được biết: Năm 2007, Khoa Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã liên kết với Trường Đại học Irvine University - Hoa Kỳ tổ chức tuyển sinh đào tạo khoá học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Sau khi nhận được thông báo tuyển sinh, với sự tin tưởng vào uy tín của Khoa Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, ông Nguyễn Quang Hiếu đã tham gia khoá đào tạo liên kết của nhà trường. Khóa học diễn ra trong gần 2 năm (2007-2008), học vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần tại Khoa Quản trị Kinh doanh - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Văn bản số 115/VP-TH của Văn phòng HĐND và UBND quận Hoàng Mai gửi tới báo về việc cung cấp thông tin tới báo.

Sau khi bảo vệ Đề tài tốt nghiệp, Khoa Quản trị Kinh doanh thuộc Trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao Bằng tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh do Trường Đại học Irvine University - Hoa Kỳ cấp cho đồng chí Nguyễn Quang Hiếu và các học viên đã hoàn thành khoá học. Trong suốt thời gian từ khi nhận Bằng tốt nghiệp Thạc sĩ cho đến tháng 10/2017, đồng chí Nguyễn Quang Hiếu hoàn toàn tin tưởng Bằng tốt nghiệp Thạc sĩ do Khoa Quản trị Kinh doanh và Trường Đại học Irvine - Hoa Kỳ liên kết đào tạo dưới sự cho phép của Đại học Quốc gia Hà Nội là có đủ điều kiện được công nhận tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi tham khảo thông tin của Cục Khảo thí - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và thông tin được cung cấp của Khoa Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, ông Nguyễn Quang Hiếu mới được biết Bằng tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh do Trường Đại học Irvine - Hoa Kỳ cấp tại thời điểm này chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà Nội thống nhất trong việc công nhận tại Việt Nam. Vì vậy, ngày 24/10/2017, ông  Nguyễn Quang Hiếu đã làm đơn gửi Thường trực Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội báo cáo về việc này và đã xin được rút lại học vị Thạc sĩ Quản trị kinh doanh do Trường Đại học Irvine University - Hoa Kỳ cấp cho ông đến khi Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà Nội thống nhất việc công nhận hay không công nhận Bằng tốt nghiệp Thạc sĩ do Trường Đại học Irvine University - Hoa Kỳ cấp. Bên cạnh đó ông Nguyễn Quang Hiếu đã chủ động báo cáo tổ chức xin phép theo học lớp Thạc sĩ do trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội tổ chức và đã hoàn thành khóa học, nhận bằng tốt nghiệp Thạc sĩ trong năm 2019.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai có sử dụng bằng thạc sĩ "rởm để thăng quan tiến chức" hay không?

Nhóm phóng viên chúng tôi đã đến làm việc với Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội và được biết: Việc cán bộ, đảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng để nâng cao kiến thức phục vụ cho công tác là việc làm trong sáng, thành phố khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho cán bộ đảng viên đi học kể cả trường hợp nếu cần thiết thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí.

Ông Vũ Đức Bảo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết: "Việc đồng chí Nguyễn Quang Hiếu tham gia khóa học thạc sĩ quản trị kinh doanh do Khoa Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội liên kết với Trường Đại học University Hoa Kỳ đồng tổ chức có được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền, việc đi học không ảnh hưởng đến thời gian làm việc (chỉ học ngoài giờ và chỉ học vào thứ 7 và Chủ nhật). Cũng phải nói thêm là việc đi học đã thể hiện ý chí phấn đấu nỗ lực của bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu công tác. Ban Tổ chức Thành ủy khẳng định việc đi học này không có giá trị và không phục vụ cho việc bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai của đồng Nguyễn Quang Hiếu ở hai khía cạnh.

Một là theo quy định về khung năng lực vị trí việc làm của các cơ quan hành chính thuộc UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội ban hành thì chỉ yêu cầu trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Bằng Đại học trở lên. Hai là, đồng chí Nguyễn Quang Hiếu đã được HĐND quận Hoàng Mai bầu và giữ chức Chủ tịch UBND quận nhiệm kỳ 2015-2020 từ đầu năm 2015. Như vậy mọi việc đã rõ là: Không có chuyện Chủ tịch quận Hoàng Mai dùng bằng rởm để tiến thân và việc đề bạt và bầu chức danh Chủ tịch UBND quận cũng không nhất thiết phải có bằng thạc sĩ.

Đôi điều rút ra sau sự việc trên

Những thông tin trái chiều mang tính quy chụp thiếu cơ sở pháp lý và khoa học về tấm bằng thạc sĩ "rởm" đã ầm ĩ và kéo dài gần hai năm nay, rất nhiều cơ quan báo chí đã đưa tin, bài. Nhưng khi gặp và làm việc với các cấp có thẩm quyền và UBND quận Hoàng Mai thì mới hiểu rõ nguồn gốc, nguyên nhân những khiếu kiện nặc danh và hầu hết các cơ quan báo chí đã không theo đuổi và tốn kém thời gian công sức, giấy mực cho những việc làm vô bổ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phong Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết: Trong hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 24/4/2019, ông Nguyễn Quang Hiếu đã chính thức thông tin đầy đủ, chi tiết đối với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương về việc theo học lớp thạc sĩ liên kết và một lần nữa khẳng định: Đã báo cáo sự việc và xin rút tờ khai bổ sung trong hồ sơ cán bộ do Thành ủy Hà Nội quản lý. Và vẫn tiếp tục theo học lớp thạc sĩ tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Ông Nguyễn Văn Phong cho biết thêm: "Việc gửi thư nặc danh, vu khống đồng chí Chủ tịch quận Hoàng Mai dùng bằng "rởm" không phải là trường hợp cá biệt vì ở nơi nào có phát sinh mâu thuẫn cá nhân do không đạt được mục đích trong công tác đề bạt, bổ nhiệm xắp xếp cán bộ thì cá nhân đó sẽ nhờ vả viết bài bôi xấu cán bộ. Thậm chí nhiều người còn viết đơn, thư nặc danh gửi khắp các cơ quan Trung ương và Hà Nội, vi phạm vào và quy định 19 điều đảng viên không được làm".

Trong tình hình và bối cảnh trước mỗi kỳ Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 để tạo bầu không khí thi đua sản xuất xây dựng đời sống mới theo tinh thần: Tất cả vì sự nghiệp dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh thì từng chi bộ cơ sở đến cấp ủy và Đảng bộ trực thuộc cần nắm vững tâm tư tình cảm của cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân. Làm thật tốt công tác tuyên giáo giúp cho mỗi cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ở những nơi phát sinh điểm "nóng" phải tăng cường công tác tiếp dân, đưa hệ thống chính trị gồm Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể xã hội cùng vào cuộc để tuyên truyền, giải thích làm rõ những vấn đề mà quần chúng nhân dân quan tâm thấu tình và đạt lý trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó cũng phải kiên quyết đấu tranh với các phần tử cơ hội, lợi dụng dân chủ tung tin bịa đặt, bôi xấu cán bộ làm lung lạc niềm tin trong nhân dân.

Chúng ta đang xây dựng một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa cần phải nghiêm túc thực hiện những điều mà Hiến pháp đã quy định, chống chủ nghĩa cá nhân, chống cơ hội chủ nghĩa, chống tự diễn biến tự chuyển hóa, làm trong sạch đội ngũ, xây dựng lòng tin đối với chế độ, đối với xã hội mà cụ thể gần gũi nhất là cơ quan, đơn vị, hàng xóm láng giềng.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Đề xuất bổ sung phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là ngành nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại
Theo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất ban hành Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong Công an nhân dân, trong đó có nghề, công việc phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.