Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 21/04/2023 11:58 (GMT+7)

Phường Bà Triệu, TP Nam Định, tỉnh Nam Định: Khuôn viên có nguồn gốc là giếng nước chung, liệu có biến thành của riêng?

Đã từ lâu, tại ngõ 20, đường Phạm Hồng Thái, phường Bà Triệu hiện hữu một khuôn viên có nguồn gốc là giếng nước chung được xây dựng từ thời Pháp thuộc, để phục vụ sinh hoạt cho bà con trong vùng.

Khuôn viên này nằm giữa 2 hộ gia đình bà Nguyễn Thị On (70 tuổi), ở số nhà 16/20 và ông Vũ Quốc Huy, số nhà 18/20 có diện tích 14,1m2 (trong đó 1,5m2 đất thuộc thửa số 36, tờ bản đồ số 11 thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình bà On).

Vào khoảng năm 1990, khi người dân sử dụng nước máy, giếng nước trên không còn ai sử dụng, luôn tiềm ẩn những rủi ro, tai nạn đuối nước và ô nhiễm môi trường. Nhận thức được vấn đề đó, gia đình bà Nguyễn Thị On, ở liền kề đã bỏ tiền ra xây dựng tường bao xung quanh, thau rửa giếng, trồng cây hồng xiêm vừa ăn quả, vừa tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát, giữ gìn tốt an ninh trật tự. Quan trọng hơn, đây có thể là nguồn nước dự trữ phòng khi hỏa hoạn xảy ra do đường ngõ khu dân cư nhỏ hẹp xe cứu hỏa không thể vào được.

1-Khuon vien gieng nuoc bi gia dinh ong Huy dap pha
Khuôn viên giếng nước bị gia đình ông Huy đập phá.

Từ đó đến nay, không chỉ các cửa sổ nhà bà On được mở ra đoạn ngõ mà còn có cửa đi thông từ bếp tới khu giếng - nơi gia đình bà sử dụng chứa đồ đạc… Tuy nhiên, sau khi ông Ngô Bá Nho (chồng bà On), nguyên Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bà Triệu nghỉ hưu và mất năm 2021 thì lại xảy ra sự việc trớ trêu: Tối 5/5/2022, gia đình ông Vũ Quốc Huy yêu cầu gia đình bà On dọn đồ đạc ra khỏi khu giếng, để gia đình ông Huy thi công xây dựng gara ôtô. Bất chấp gia đình bà On không đồng ý, sáng hôm sau (6/5/2022), ông Huy cho người tập kết nguyên vật liệu, ngang nhiên đập phá tường bao, hủy hoại tài sản của gia đình bà On tại khu giếng nước.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Người cao tuổi, bà On thắc mắc, liệu có phải UBND phường cho phép gia đình ông Huy đập phá tường rào để làm gara ô-tô, như gia đình ông Huy nói? Tại sao cán bộ UBND phường xuống lập Biên bản đình chỉ lại không công khai nội dung Biên bản, không gửi Biên bản cho bà On - gia đình bị hại? Tại sao hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của gia đình ông Huy chưa được giải quyết xử lí, thì ngày 8/2/2023, ông Huy điện thoại cho người nhà bà On tiếp tục thông báo: UBND phường Bà Triệu đã đồng ý cho gia đình ông được mua đất khu giếng, ý kiến gia đình bên ấy thế nào? Khi gia đình bà trả lời không đồng ý thì ngay lập tức ngày hôm sau (9/2/2023), công chức địa chính phường xuống đưa Phiếu lấy ý kiến về giao đất khu giếng, yêu cầu bà On kí? Và còn cho bà On xem Phiếu đăng kí xin mua khu giếng (không ghi ngày tháng) của bà Trần Thị Cẩm Vân, vợ ông Huy.

1-Khuon vien gieng nuoc bi gia dinh ong Huy dap pha
Hồ sơ kỹ thuật thửa đất.

Trao đổi với phóng viên, Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Trong vụ việc này có nhiều điều uẩn khúc nên gia đình bà On rất bức xúc đã làm đơn kiến nghị, khiếu nại gửi tới Chủ tịch UBND phường Bà Triệu. Nội dung đơn thư đều trình bày đầy đủ, rõ ràng về nguồn gốc, thời điểm, diễn biến, chứng cứ, hiện trạng của khu giếng nước cạnh nhà bà thuộc thửa đất số 35. Tuy nhiên, UBND phường Bà Triệu đã giải quyết không đúng với nội dung đơn đề nghị của gia đình bà; không đúng với trình tự quy định của pháp luật, không khách quan, trung thực, không công khai, minh bạch, thậm chí có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho gia đình ông Huy thôn tính thửa đất trên làm gara ô tô. Tại sao tôi lại nói như vậy? Bởi gia đình bà On không tranh chấp, khuôn viên khu giếng thuộc thửa đất số 35 thuộc bản đồ số 11 là đất ở, gia đình bà On đã và đang sử dụng ổn định, lâu dài. Trong khuôn viên khu giếng còn có cả 1,5m2 đất móng nhà bà On nằm trong GCNQSDĐ của bà thì ai vào đây tranh chấp? Cho đến khi xảy ra sự việc ông Huy đập phá tường bao khu giếng, gia đình bà On và hàng xóm hết sức ngỡ ngàng… Vậy mà UBND phường Bà Triệu không những không xử lí nghiêm hành vi hủy hoại tài sản mà còn “ưu ái” để gia đình ông Huy gây sức ép cho gia đình bà On. Dẫn đến việc giải quyết khiếu nại của bà On không tuân thủ theo quy định của pháp luật về thời hạn giải quyết khiếu nại, không đúng với nội dung khiếu nại, không kiểm tra xác minh thực tế khu giếng nước ai đang bảo quản, sử dụng… mà đã vội vàng kết luận thiếu căn cứ: “Bức tường bao do gia đình ông Tính xây dựng khoảng năm 2000”, trong khi tường bao khu giếng được gia đình bà On xây từ năm 1990. Cạnh giếng gia đình bà On trồng một cây hồng xiêm, mỗi năm thu hoạch hàng chục kí quả và cho bà con hàng xóm, mọi người ai cũng biết. Đến giữa năm 2021, gia đình đã chặt hạ cây hồng xiêm, hiện gốc cây vẫn còn(!). Đáng chú ý, UBND phường Bà Triệu đưa ra chứng cứ Hồ sơ kĩ thuật thửa đất, mục 4 có nội dung chủ sử dụng được viết bằng tay là “UBND phường”. Khi đối chiếu với bản gốc lưu tại Văn phòng đăng kí đất đai thì mục 4 - tên chủ sử dụng để trống và theo quy định quá trình lập bản đồ, Hồ sơ kĩ thuật thửa đất phải lập bằng máy tính không được vẽ và viết tay. Vậy, UBND phường Bà Triệu ai là người chỉ đạo viết thêm vào Hồ sơ kĩ thuật thửa đất là để nhằm mục đích gì? Tại mục 3 - Hồ sơ kĩ thuật thửa đất ghi rõ mục đích sử dụng là Đất ở thì làm sao chủ sử dụng lại là UBND phường được? Ngay bản đồ địa chính, UBND phường Bà Triệu cũng đã xác định khu đất đó là đất ở vì có người sử dụng cụ thể. Gia đình ông Nho, bà On không có chủ ý và cũng không muốn bị hàng xóm hiểu lầm nên đã không đề nghị cấp GCNQSDĐ đối với thửa số 35, mặc dù vẫn sử dụng ổn định, liên tục đủ điều kiện để xin cấp GCNQSDĐ.

Hơn nữa, UBND phường Bà Triệu còn lợi dụng việc thực hiện Quyết định số 17/2022/QĐ-UBND ngày 8/7/2022 của UBND tỉnh Nam Định và Văn bản chỉ đạo số: 943/UBND-ĐT ngày 28/7/2022 của UBND TP Nam Định về việc rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lí để “đồng ý” với gia đình ông Huy, cụ thể là bà Vân kí Phiếu chấp thuận mua lại thửa đất nói trên. Mập mờ ở chỗ trên Phiếu lấy ý kiến đó không ghi rõ ngày, tháng. Khó hiểu hơn là 2 văn bản trên ban hành vào tháng 7/2022, nhưng gia đình ông Huy đã tiến hành phá dỡ tường rào của khuôn viên giếng nước, tập kết vật liệu để xây gara ô tô từ trước đó nhiều tháng(!?). Phải chăng, gia đình ông Huy đã được “mật báo” từ một nguồn tin nào đó để “đi tắt, đón đầu ”nhằm chiếm khuôn viên khu giếng khi đang có người sử dụng, mặc cho thửa đất số 35, tờ bản đồ số 11 hoàn toàn không thuộc tiêu chí thửa đất nhỏ hẹp theo Quyết định 17 của UBND tỉnh Nam Định và không thuộc diện chỉ đạo rà soát của UBND TP Nam Định tại văn bản số 943?

Từ vụ việc trên, nên chăng các cơ quan chức năng của tỉnh Nam Định chỉ đạo xem xét làm rõ sai phạm trong giải quyết khiếu nại của UBND phường Bà Triệu (nếu có) và xử lí nghiêm hành vi hủy hoại tài sản của gia đình ông Huy, nhằm tránh dư luận trái chiều không cần thiết, gây mất uy tín chính quyền cơ sở địa phương.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.