Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 24/08/2020 04:16 (GMT+7)

Củ Chi: Doanh nghiệp xả thải có dấu hiệu hoạt động chui'

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin về “doanh nghiệp lạ” trên địa bàn huyện Củ Chi xả thải có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường bị người dân “tố tội”. Thực hư ra sao?

Chính quyền cơ sở khẳng định không tồn tại doanh nghiệp người dân phản ánh.

Khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã liên hệ chính quyền địa phương đề nghị cung cấp thông tin. UBND huyện Củ Chi đã sớm phản hồi MTĐT. Công văn số 7114/ UBND - TNMT khẳng định: Tại địa chỉ số 22B đường 388, ấp Cây Sộp, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi không có Công ty TNHH Long Vỹ.

Công văn phúc đáp của UBND huyện Củ Chi đến MTĐT. 

Về phía UBND xã Tân An Hội cũng sớm có văn bản trả lời MTĐT với nội dung khẳng định: “Không có công ty TNHH Long Vỹ trên địa bàn”.

Văn bản trả lời MTĐT của UBND xã Tân An Hội.

Trở lại với câu chuyện về công ty lạ mà MTĐT đã đưa tin. Nhằm làm rõ sự việc, PV tiếp tục đến cơ sở để tìm hiểu và xác minh. Liên tục nhiều ngày giữa tháng tám, PV ghi nhận cơ sở “lạ” đó vẫn hoạt động bình thường. Vẫn là luồng khói bốc lên từ một điểm cố định trong khuôn viên nhà máy. Bởi ống khói quá thấp (hoặc không có – PV) nên đứng bên ngoài quan sát, không ai có thể biết khói đó được bốc lên từ đâu. Chỉ nghe được tiếng máy gầm rú, khói ào lên trời và kèm theo là mùi khét lẹt của hóa chất.

Khói của công ty "lạ" ngày đêm "làm khổ"người dân nơi này.

Chị O, làm việc trong một cơ sở kinh doanh ngay sát công ty “lạ” này cho biết: “Bên đó họ làm nhuộm vải là chủ yếu, họ hoạt động suốt ngày đêm. Hàng hóa được giao nhận vào ban đêm thì phải. Bởi tôi thấy chỉ có ban đêm mới có xe tải thùng ra vào rất nhiều chuyến. Ban ngày chỉ thấy đốt khói mịt mù và xả nước màu ra con suối giáp phía sau thôi. Công ty này rất hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, rất nhiều công nhân ăn ở và làm việc luôn trong đó (có nhà ở - PV). Chỉ cần có người lạ tới gần cổng là có người của nhà máy ra dò xét liền”.

Cũng là một công nhân làm việc gần công ty “lạ” đó, chị V cho biết: “Công ty này làm nhuộm là chủ yếu chú ạ (PV). Tôi làm đây lâu rồi, thấy bên đó họ hoạt động thường xuyên nhưng mà về môi trường thì khiếp quá. Công ty gì mà khói bụi xả tối ngày. Chúng tôi làm bên này mà nhiều khi khói hôi không chịu được”.

Khi PV tiếp xúc với người dân để tìm hiểu thông tin, ngay lập tức có một thanh niên từ trong công ty “lạ” đó ra dò xét. Thật bất ngờ cho chúng tôi khi gặp lại anh bảo vệ của công ty Đan Phương (người từng nhiều lần khẳng định doanh nghiệp “lạ” đó là công ty TNHH Long Vỹ). Anh này tỏ thái độ lạnh lùng và chỉ nói một câu: “Tôi không biết gì cả nhé” rồi lặng lẽ bỏ đi.

Dấu hiệu “ô nhiễm môi trường” vẫn tiếp diễn. Chính quyền ở đâu?

Gặp lại chú T, người thường xuyên câu cá giải trí tại con suối giáp công ty lạ đó. Qua trao đổi, chú cho biết: “Tình hình vẫn vậy cháu (PV) nhé. Cứ vài ngày xả một lần vào sáng sớm. Chú ra câu ở đây vẫn thấy nước đủ các loại màu chảy từ trong đó (nhà máy) ra. Theo chú thì nước thải đó chưa qua hệ thống xử lý nào nên mới vậy. Thật lo ngại quá các cháu ạ”.

Riêng khói đốt và mùi khét thì không cần phải xác minh nhiều chúng ta cũng dễ dàng nhìn thấy khi tới gần nhà máy này.

Tiếp xúc với nhiều hộ dân gần công ty “lạ” đó người dân tỏ ra rất lo lắng về tình hình sức khỏe khi phải sống gần một nơi mà thường xuyên ô nhiễm như vậy. Những người dân họ biết đi đâu, kêu ai để thấu cảnh phải sống chung với hệ lụy của những “ông chủ” vì làm giàu mà bất chấp như vậy.

Người dân trực tiếp phản ánh với phóng viên về công ty có "hành tung bí ẩn" đang ngày đêm xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm là vậy, phải khi MTĐT lên tiếng thì cơ quan chức năng mới đến xác minh. Dẫu địa chỉ đó không còn là của công ty TNHH Long Vỹ thì hiện nay công ty nào đang hoạt động ở đó? Tại sao sự việc người dân phản ánh “rõ như ban ngày” như vậy mà vẫn tiếp diễn ngay cả khi đoàn kiểm tra UBND huyện đã tới địa chỉ đó làm việc? Tại sao chính quyền cơ sở không nêu tên của doanh nghiệp đó để MTĐT trả lời bạn đọc ?

Xem ra, công ty “lạ” mà MTĐT đã đưa tin đang có dấu hiệu của một “doanh nghiệp chui” hoạt động lén lút với những “hành tung mập mờ” không rõ ràng.

Nhưng không, MTĐT sẽ cùng người dân tìm ra chân tướng thực sự và nhất định có câu trả lời thỏa đáng nhất tới bạn đọc trong các kỳ tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.