Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 20/09/2019 07:21 (GMT+7)

Đông Anh, Hà Nội: Chính quyền xã Uy Nỗ cần làm rõ vụ 'đổ trộm chất thải'

Liên quan đến việc đổ trộm chất thải ở thôn Đản Mỗ, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, chính quyền xã vẫn không có động tĩnh gì khiến tình trạng đổ thải diễn biến tự do, trầm trọng hơn, người dân vô cùng bức xúc.

Vừa qua, tòa soạn nhận được phản ánh của bà con thôn Đản Mỗ, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội kiến nghị về việc “khu vực ao công ích của thôn bị một số cá nhân núp bóng danh nghĩa làm nhà văn hóa, lợi dụng đêm khuya đổ hàng trăm mét khối chất thải rắn xây dựng (CTRXD) xuống lòng ao, đưa máy móc vào san gạt công khai, làm thay đổi hiện trạng đất công và gây bụi bặm, ngập úng nghiêm trọng khu vực dân cư xung quanh. Điều khó hiểu, sau khi nhận được ý kiến từ phía người dân và sự vào cuộc phản ánh nhiều lần từ cơ quan báo chí, hơn 02 tháng sau đó, chính quyền xã Uy Nỗ vẫn không có động thái quản lý, xử lý nào mà tiếp tục để tình trạng đổ thải diễn biến tự do, trầm trọng hơn, khiến người dân ngày càng bức xúc.

Đến tháng 08/2019, khu vực ao đất công thôn Đan Mỗ đã biến đổi thành mặt bằng.

Máy móc thiết bị được công khai đưa vào san gạt CTRXD ra lòng ao trong nhiều ngày.

Ai đang san lấp?

Ngày 10/6/2019, sau khi nhận được thông tin từ phía người dân thôn Đản Mỗ, cơ quan ngôn luận đã nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin và theo dõi vụ việc. Giữa khu vực dân cư san sát, đối diện sân chơi công cộng mà chiều nào cũng có rất nhều các cháu nhỏ và người dân trong thôn ra ngồi hóng mát, trông thẳng sang là một ao lớn phủ kín bèo.

Qua một vài đêm, không biết từ đâu, 1/3 diện tích ao này bỗng lổn nhổn lượng lớn chất thải rắn xây dựng đổ tràn lan thành từng đống; rồi máy xúc được công khai đưa đỗ tại đây để san gạt, lấp ao. Khi được hỏi, phần lớn người dân tại thôn này đều mơ hồ cho rằng: “Đồng chí Luân Trưởng thôn cho người ta đổ vào đây để sau này làm nhà văn hóa thôn Đản Mỗ”.

Cũng có người tỉnh táo hơn thắc mắc: “…Tôi nghe nói ông Luân cho nhà anh Kh. chuyên đổ vật liệu phá dỡ vào đây làm nhà văn hóa thôn, Công an xã đã có lần xử phạt. Khi anh Kh. tiếp tục thì người ta lại bảo: đổ để sau nối vào đường đang làm phía bên kia, đã được huyện Đông Anh quy hoạch…”. Thậm chí, cũng có ý kiến cho rằng: “Đơn giản là chính quyền cho doanh nghiệp vận tải vào đổ đất, nếu không ai phản ứng gì sớm muộn cũng dùng mặt bằng cho mục đích khác, thí dụ làm nơi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng…”.

Luồng dư luận trong nhân dân ngày một nhiều lên, tỉ lệ thuận với thời gian và độ dày đặc của các đống CTRXD hằng đêm trút xuống, diện tích ao bèo ngày một hẹp đi và biến dạng không ai còn nhận ra trước đây đó từng là một nơi chứa nước nữa… Hai tháng trôi qua, khi trời mưa thì đường dân cư xung quanh bắt đầu ngập lụt, khi trời nắng thì bụi bặm bắt đầu phân tán khắp nơi. Dân cố gắng chịu, những tưởng phía Ủy ban sẽ sớm làm đường thoát nước, ai cũng tưởng sắp tới nhà văn hóa thôn sẽ sớm được xây lên… Vậy đâu mới là thông tin sự thật?

Cần xác minh làm rõ, ngăn chặn và xử lý…?

Để làm rõ những thắc mắc nảy sinh và trả lời tận cùng thông tin: Ai đang san lấp và san lấp để làm gì? Ai đã cho phép người ta đổ CTRXD xuống ao để biến đổi thành mặt bằng?... PV đã đến UBND xã Uy Nỗ đặt lịch làm việc.

Hơn 01 tháng chờ đợi, phía UBND xã Uy Nỗ cũng như Chủ tịch UBND Nguyễn Thị Sử đều “bặt vô âm tín”, không có chỉ đạo cũng không thấy hồi âm. Cùng với đó, PV tiếp tục theo dõi khu vực ao Đản Mỗ và ghi nhận hiện trạng bằng hình ảnh, nhưng tình trạng đổ chất thải để gạt mặt bằng diễn ra ngày thêm nghiêm trọng.

Ao công tại thôn Đan Mỗ, chính quyền cho rằng bị “đổ trộm” CTRXD, còn người dân lại tưởng chính quyền đang cho xây dựng Nhà văn hóa thôn.

Sau nhiều nỗ lực và kiên trì liên hệ, PV mới có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Đào - cán bộ địa chính UBND xã Uy Nỗ, cũng là người được bà Nguyễn Thị Sử - Chủ tịch UBND xã Uy Nỗ ủy quyền tiếp báo chí. Trong buổi làm việc, ông Đào không cung cấp được cho cơ quan ngôn luận bất cứ một hồ sơ, văn bản nào cụ thể để làm căn cứ phản ánh.

Ông Đào chỉ trả lời chung chung bằng miệng: “Trước đây, khu vực đó là một vùng trũng thuộc mục đích nông nghiệp do UBND xã quản lý. Vài năm nay, nhà văn hóa của thôn Đản Mỗ chật hẹp, xuống cấp người dân thôn Đản Mỗ có đề xuất xin chuyển đổi và làm nhà văn hóa lên khu ao trũng này. Hồ sơ xin phép đã được trình lên UBND huyện nhưng cuối cùng, vì khu vực này đã có chủ trương quy hoạch vào mục đích khác nên không thể duyệt làm nhà văn hóa được.

Trong quá trình đó, người dân thôn Đản Mỗ đã tự ý đổ trộm CTRXD ra đó, cán bộ thôn và phía UBND xã có nắm được tình trạng đổ thải này nhưng cho rằng sớm muộn cũng làm công viên thôn nên cứ để vậy rồi sẽ trồng cây lên, không yêu cầu trả lại hiện trạng. Hiện tại, khu vực ao trũng này đang tiếp tục làm hồ sơ trình lên xin làm dự án Tiểu công viên cây xanh. Nhưng đến nay, dự án này cũng chưa được duyệt nên liên quan đến khu vực ao trũng này chưa có giấy tờ hồ sơ gì cả!”.

Như vậy, thực chất tại khu vực ao bèo thôn Đản Mỗ đã kể trên chưa từng có một dự án xây dựng nào được phê duyệt, và đến nay cũng chưa có chủ trương cụ thể nào cho khu vực ao này. Khi được phỏng vấn sâu hơn về trách nhiệm quản lý đất đai và việc nắm bắt tình hình tiếp theo, cũng như đường hướng cho các biện pháp khắc phục vi phạm về CTRXD, ông Nguyễn Văn Đào không biết trả lời ra sao, đồng thời mời ông Trương Văn Toản - Đội trật tự xây dựng xã Uy Nỗ sang trợ giúp. Sự xuất hiện của ông Toản cũng không cung cấp được thông tin gì thêm. Có điều, cả ông Đào và ông Toản đều cho rằng, hành vi đổ CTRXD ra ao công điền chỉ đơn giản là “đổ trộm”.

Cận cảnh xe chở đất thải đổ về ao thôn Đan Mỗ có dấu hiệu quá tải, không che chắn, rơi vãi đất gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, với những nghi vấn đã nêu ở đầu bài, các cán bộ của UBND xã Uy Nỗ cần nhìn nhận, đánh giá lại sự việc, bởi không ngẫu nhiên mà có việc “đổ trộm” diễn ra được trong một thời gian dài, giữa khu dân cư và việc dư luận lan truyền thông tin: “Chất thải do đơn vị chuyên vận tải chuyên phá dỡ của ông Kh. người cùng thôn liên tục đổ ra”…

Thậm chí, trở lại Ủy ban xã Uy Nỗ thêm vài lần làm việc sau đó, PV cũng không thu thập được thông tin gì thêm khi liên hệ ông Đào thì mời “làm việc sâu” với ông Toản, còn ông Toản lại cho rằng Chủ tịch Nguyễn Thị Sử chỉ giao phó việc này cụ thể cho ông Đào. Và tất nhiên, mọi hoạt động đổ thải vào ao tại thôn Đản Mỗ vẫn diễn ra bình thường và vẫn chưa có một biện pháp quản lý, ngăn chặn, khắc phục nào được phía UBND xã Uy Nỗ thực hiện.

Nhiều nguồn tin sai lệch về việc san lấp, đổ thải vào khu vực ao tới tai người dân, vi phạm nhiều và tái diễn nhưng không được xử lý, không cung cấp rõ hồ sơ, tài liệu cho cơ quan ngôn luận… những dấu hiệu này khiến dư luận đang đặt nhiều dấu hỏi lớn với thái độ, lập trường của chính quyền sở tại và cơ quan chức năng huyện Đông Anh nói chung: Phải chăng các đơn vị này đang cố tình “làm ngơ” trước vi phạm? “Bật đèn xanh”, bao che cho cái sai hay đơn giản chỉ là quá “mơ hồ” về pháp luật và yếu kém trong chức năng quản lý?…

Cuối tháng 3/2019 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về đổ trộm chất thải rắn xây dựng trên địa bàn. UBND thành phố sẽ trình HĐND thành phố ra nghị quyết yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã… Theo đó, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã quản lý chặt khối lượng chất thải rắn xây dựng theo phân cấp quản lý tại Thông tư 08/2017/TT-BXD. 

Qua đây, kính đề nghị chính quyền xã Uy Nỗ sát sao kiểm tra thông tin báo chí nêu, báo cháo UBND huyện Đông Anh và sớm có biện pháp kiên quyết, mạnh tay, triệt để xử lý vi phạm đang tồn tại ở khu vực ao đất công thôn Đản Mỗ, trả lại môi trường trong sạch cho người dân, đảm bảo quy trình, tuân thủ quy hoạch và tạo niềm tin cho nhân dân, tránh gây ra dư luận xấu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị chức năng và thông tin đa chiều tới bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.