Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 11/11/2023 11:20 (GMT+7)

Cưỡng chế thi hành án bất thành tại Vietcombank Sóc Trăng

Vietcombank Sóc Trăng không chấp hành quyết định cưỡng chế của cơ quan thi hành án nên bị lập biên bản vi phạm hành chính.

Ngày 10/11, tại trụ sở Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Sóc Trăng, chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh Sóc Trăng đã cùng cơ quan chức năng thực hiện quyết định cưỡng chế thi hành án, buộc ngân hàng xóa thế chấp 5 tài sản cho Công ty Kim Anh và vợ chồng bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (ngụ phường 2, TP Sóc Trăng). Việc cưỡng chế này thực hiện theo quyết định giám đốc thẩm đã có hiệu lực pháp luật, số 33/2022/KDMT-GĐT của TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Trước khi thực hiện việc cưỡng chế, chấp hành viên đã động viên, thuyết phục đại diện Vietcombank Sóc Trăng xóa thế chấp và giao trả các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho gia đình bà Linh. Đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng và Ngân hàng Nhà nước tỉnh Sóc Trăng cũng yêu cầu Vietcombank Sóc Trăng thực hiện bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng ngân hàng không chấp hành với lý lo Công ty Kim Anh vi phạm hợp đồng tín dụng, nghĩa vụ trả nợ và cần xin ý kiến của hội sở.

le-ba-toan-1699676172.jpg
Vietcombank Sóc Trăng không thực hiện quyết định cưỡng chế của cơ quan thi hành án.

Do việc cưỡng chế bất thành nên chấp hành viên Cục THADS tỉnh Sóc Trăng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Vietcombank Sóc Trăng về hành vi “Không thực hiện công việc phải làm theo bản án, quyết định”.

Nêu ý kiến trong biên bản này, ngân hàng cho rằng đơn vị đang đề nghị VKSND Tối cao xem xét lại quyết định giám đốc thẩm đã có hiệu lực pháp luật, số 33/2022/KDMT-GĐT của TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Trước đó, ngày 24/8/2023, ông Nguyễn Văn Uốt, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sóc Trăng và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Sóc Trăng đề nghị huỷ giấy CNQSDĐ đã cấp và cấp lại giấy CNQSDĐ cho người được thi hành án là gia đình bà Linh.

Cụ thể, công văn cho rằng: “Hiện tại quyết định giám đốc thẩm số 33/2022/KDMT-GĐT (ngày 30/11/2023) của TAND Cấp cao tai TP.HCM đã có hiệu lực pháp luật, mọi cá nhân, tổ chức đều phải nghiêm chỉnh chấp hành. Việc ngân hàng nêu ra lý do để không thực hiện việc xóa thế chấp và giao trả lại giấy CNQSDĐ là không có cơ sở để xem xét chấp nhận”.

Từ đó, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng đề nghị cơ quan cho thẩm quyền hủy các giấy CNQSDĐ thế chấp và cấp lại các giấy CNQSDĐ cho gia đình bà Linh theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thái Chân, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, cho biết nếu Vietcombank Sóc Trăng không chấp hành quyết định cưỡng chế thì cơ quan chức năng sẽ căn cứ đề nghị của cơ quan thi hành án để ra thông báo hủy các CNQSDĐ mà ngân hàng không giao trả cho khách hàng. Sau 30 ngày ra thông báo nếu không phát sinh vấn đề gì mới, văn phòng đăng ký đất đai sẽ cấp lại CNQSDĐ cho Công ty Kim Anh và vợ chồng bà Linh.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 3/10/2011, vợ chồng bà Linh thực hiện hợp đồng thế chấp số 105/2011/VCB.ST đưa 4 tài sản cá nhân (gồm giấy tờ nhà và đất tại TP Sóc Trăng) cho Vietcombank Sóc Trăng để tăng thêm hạn mức tín dụng từ 150 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng giữa 3 bên (ngân hàng, Công ty Kim Anh và người có tài sản).

Tuy nhiên, Vietcombank Sóc Trăng không chấp nhận mà còn giảm hạn mức vay từ 150 tỷ đồng xuống 100 tỷ đồng. Vụ việc sau đó được các bên đưa ra tòa án để giải quyết.

Ngày 23/12/2020, TAND TP Sóc Trăng xét xử sơ thẩm, ra bản án số 13/2020/KDTM-ST tuyên bố hợp đồng thế chấp số 105/2011/VCB.ST là vô hiệu. TAND TP Sóc Trăng buộc ngân hàng xóa thế chấp đối với 4 tài sản của bên thứ 3 (vợ chồng bà Linh).

Tháng 1/2021, Vietcombank Sóc Trăng kháng cáo lên VKSND tỉnh Sóc Trăng kháng nghị bản án sơ thẩm. Ngày 28/2/2022, TAND tỉnh Sóc Trăng ra bản án phúc thẩm số 02/2022/KDTM-PT tuyên ngược lại đối với 4 tài sản của bên thứ 3.

Đến ngày 29/3/2022, Công ty Kim Anh và bà Mỹ Linh có đơn đề nghị giám đốc thẩm. Ngày 30/11/2022, toàn thể Ủy ban thẩm phán do ông Bùi Đức Xuân, Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM làm chủ tọa đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM, ban hành quyết định giám đốc thẩm số 33/2022/KDMT-GĐT tuyên hủy bản án phúc thẩm số 02/2022/KDTM-PT và giữ nguyên bản án sơ thẩm số 13/2020/KDTM-ST.

Liên quan vụ việc, ông Lê Bá Toàn (được Công ty Kim Anh và bà Linh ủy quyền) cho biết, khoản nợ của công ty tại Vietcombank Sóc Trăng đang được xử lý. Cụ thể là Công ty Kim Anh đã giao nhiều tài sản trị giá trên 100 tỷ đồng để cơ quan thi hành án phát mãi thu hồi nợ cho ngân hàng.

“Đối với 4 tài sản của vợ chồng bà Linh là tài sản của bên thứ 3, không liên quan đến các khoản nợ của Công ty Kim Anh nên Vietcombank Sóc Trăng cần phải giao trả và xóa thế chấp theo quyết định giám đốc thẩm số 33/2022/KDMT-GĐT của TAND Cấp cao tại TP.HCM”, ông Toàn nói.

Cùng chuyên mục

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Tin mới

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.