Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 05/02/2024 06:15 (GMT+7)

Học sinh sẽ được hưởng những quyền lợi gì và mức hưởng như thế nào khi mua BHYT?

Học sinh có bắt buộc phải mua BHYT không? Học sinh sẽ được hưởng những quyền lợi gì và mức hưởng như thế nào khi mua BHYT? Bạn đọc B.Q. hỏi.

Học sinh sẽ được hưởng những quyền lợi gì và mức hưởng như thế nào khi mua BHYT?

Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại khoản 1, Khoản 2 Luật BHYT 2008; Khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014 quy định:

"1. BHYT là hình thức bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

2. BHYT toàn dân là việc các đối tượng quy định trong Luật này đều tham gia BHYT".

Tại khoản 21 Điều 12 Luật BHYT năm 2008 quy định học sinh, sinh viên (HSSV) là đối tượng tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT.

Về quyền lợi và mức hưởng khi tham gia BHYT HSSV:

Thứ nhất, được hưởng thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh đối với các trường hợp sau: Học sinh là trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng, trẻ thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng khó khăn; người đang sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo; con của liệt sĩ;

Thứ hai, được thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh: HSSV là con của công an, bộ đội tại ngũ;

Thứ ba, được thanh toán 80% chi phí khám, chữa bệnh đối với các đối tượng HSSV khác.

Ngoài ra, các đối tượng này còn được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh, chữa bệnh trong trường hợp sau:

- Khám, chữa bệnh tại tuyến xã;

- Chi phí khám, chữa bệnh mỗi lần thấp hơn 15% mức lương cơ sở;

- Tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng mức lương cơ sở.

Đối với các trường hợp đi khám, chữa bệnh không đúng cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu mức hưởng như sau:

- Được thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú của mức hưởng đúng tuyến đối với các trường hợp thực hiện tại bệnh viện tuyến trung ương;

- Được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú của mức hưởng đúng tuyến: Tại Bệnh viện tuyến tỉnh;

Trường hợp cấp cứu được khám và điều trị ở bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào và xuất trình thẻ BHYT thì được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh, theo đúng quy định.

Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh tiêu chuẩn cá nhân biên soạn sách giáo khoa
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa ban hành kèm theo Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT.
TP HCM: Điều kiện tham gia tuyển sinh bổ sung vào lớp 10 công lập
Một trong những điểm mới của tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 – 2025 tại TP Hồ Chí Minh là tuyển sinh bổ sung đối với những trường THPT công lập chưa đủ số lượng thực tế so với chỉ tiêu. Với điểm mới này, học sinh rớt cả 3 nguyện vọng trước đó có thêm cơ hội vào trường công lập, còn các trường thì tuyển đủ chỉ tiêu được giao.
Dự báo điểm chuẩn xét điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ tăng
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024, đến ngày 19/7, nhiều trường đại học đã công bố điểm “sàn” xét tuyển theo phương thức xét kết quả kỳ thi này. Điểm “sàn” các trường đại học đưa ra ở mức tương tự năm trước, tuy nhiên, dự báo điểm chuẩn một số ngành có thể tăng nhẹ.

Tin mới