Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 09/11/2019 01:42 (GMT+7)

Huyện Trần Văn Thời, Cà Mau: Dân điêu đứng vì Chủ tịch xã 'phủ nhận sạch trơn'?

Liên quan đến mặt bằng xây dựng trường mầm non xã, một hộ dân đang điêu đứng vì Chủ tịch xã Phong Lạc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) không giữ lời hứa, thực hiện đúng như cam kết ban đầu.

Chuyện xảy ra từ năm 2012 đến nay, tại ấp Rạch Bần, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, xuất phát từ chủ trương của chính quyền huyện, xã liên quan đến mặt bằng xây dựng trường mầm non xã theo tiêu chí chuẩn quốc gia Nông thôn mới (NTM). Xã Phong Lạc nay đã thay đổi đến ông Chủ tịch thứ 3 mà dường như sự phiền toái có chiều phức tạp, gay gắt hơn. 

Biên bản hòa giải của tòa án huyện Trần Văn Thời.

Dân điêu đứng…

Vào giữa năm 2012, được sự động viên của ông Huỳnh Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND Trần Văn Thời, từ vị thế là người chủ đất, ông Nguyễn Văn Sự (1953), ngụ ấp Rạch Bần đang sinh sống yên ổn với Cơ sở kinh doanh “Trại cưa Tư Sự” đã hợp tác với chính quyền xã, thỏa thuận nhượng đất mặt tiền cho công trình công cộng, nhưng nay đang chuốc phiền vào thân vì các nội dung thỏa thuận giữa xã và gia đình ông Sử không được thực hiện đúng như cam kết ban đầu.

Tại Biên bản “Giao kèo mua đất” lập lúc 8 giờ 45’ ngày 2/7/2012, tại nhà ông Sự (ấp Rạch Bần, xã Phong Lạc), ông Nguyễn Hữu Hạnh, Chủ tịch UBND xã và ông Châu Văn Bửu, Cán bộ địa chính xã cùng trao đổi và thống nhất về việc ông Sự nhượng quyền sử dụng đất mặt tiền cơ sở kinh doanh “Trại cưa Tư Sự” của mình để xây dụng trường mầm non xã, với câu “thòng”: “Nếu ai thực hiện không đúng hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Tiếp đó, theo Biên bản (v/v thỏa thuận mặt bằng mua đất xây dựng trường mầm non) lập lúc 8h30’ ngày 08/01/2013, tại UBND xã với sự hiện diện của các ông Nguyễn Hữu Hạnh - Chủ tịch UBND xã, ông Phan Minh Trung - Thường trực Đảng ủy xã, ông Châu Văn Bửu - Cán bộ địa chính xây dựng và ông Nguyễn Văn Sự - Chủ đất - đã tiến hành thỏa thuận về việc mua đất, cụ thể như sau: “- Phần đất mua 23m x 56m = 1.288m2. Phần đất còn lại 10,5m. Trong 10,5m khi đổ mặt bằng thì nhà nước phải đổ bằng luôn cho chủ đất ra đến lộ (bằng đất). - Nhà nước mua phần đất của ông Trần Văn Đương giáp mé lộ nhựa ngang 4m x dài 10,5m = 42m2. Phần đất này ông Nguyễn Văn Sự phải hoàn tiền lại cho nhà nước”.

Câu chữ, giấy trắng mực đen xem ra “có lý, có tình” là vậy nhưng thực tế sau nhiều năm, với nhiều lần gửi đơn yêu cầu xã Phong Lạc thực hiện các cam kết ban đầu nhưng đều bất thành. Lại thêm nhiều lần trong năm 2017, ông Sự khiếu nại đến UBND xã Phong Lạc, Văn phòng Hội đồng Nhân dân và UBND huyện Trần Văn Thời (Ban tiếp công dân) cũng không được giải quyết rốt ráo.

Chủ tịch xã “phủ nhận sạch trơn”

Khi việc kinh doanh khó khăn, 69 tháng trời phát sinh nhiều chi phí, đời sống sinh hoạt đi lại khó khăn, cực lòng chẳng đã, nên tháng 3/2019, ông Sự đành phát đơn khởi kiện UBND xã (với bị đơn là Chủ tịch đời thứ 2 Nguyễn Văn Hướng) ra TAND huyện phân xử.

Ròng rã 6 tháng trời kể từ ngày phát đơn khởi kiện, sau khi TAND huyện thực hiện các thủ tục thụ lý, bổ sung hồ sơ, thẩm định, công khai chứng cứ, ông Sự còn phải thực hiện Hợp đồng đo đạc lập bản vẽ trích đo hiện trạng thửa đất (với Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Trần Văn Thời) đến gần cuối tháng 10/2019, TAND huyện Trần Văn Thời tiến hành hòa giải.

Nhưng mọi trông chờ gần 7 năm trời của ông “chủ đất” Nguyễn Văn Sự như “bong bóng xà phòng” bỗng tan biến trong không trung. Tại buổi hòa giải được ghi nhận hồi 08 giờ 50 phút ngày 24/10/2019, tân Chủ tịch xã Nguyễn Văn Hiên (Chủ tịch đời thứ 3, vừa được thay đổi tháng 8/2019) trả lời TAND huyện là: “Không thống nhất theo yêu cầu của ông Sự”.

Về yêu cầu UBND xã giao lại (hoán đổi đất, ông Sự phải trả tiền) mặt bằng ngang 4m dài 10,5m, ông tân Chủ tịch Nguyễn Văn Hiên cho là “Không hợp lý do phần đất đã thu hồi của ông Trần Văn Đương là để phục vụ cho lợi ích công cộng (xây dựng trường mầm non)”. Còn yêu cầu UBND xã đổ mặt bằng cho ông Sự ngang 10,5m, dài 50m (bằng đất) tổng cộng 525m2, lấp kênh xáng qua đến lộ nhựa, chi phí ước tính 50.000.000đ, thì ông Hiên cũng viện cớ “Do đây là kênh công cộng phục vụ lợi ích của người dân” để thoái thác trách nhiệm đã thỏa thuận, cam kết của Chủ tịch tiền nhiệm.

Về các chi phí phát sinh của ông Sự do việc sản xuất kinh doanh bị trở ngại sau khi nhượng quyền sử dụng đất mặt tiền Trại cưa Tư Sự để xây dựng trường mầm non xã, như: 69.000.000đ chi phí vận chuyển đường sông trong 69 tháng và 20.000.000đ chi phí lót ván cầu tạm (vì xã thiếu kinh phí san lấp mặt bằng làm lối đi cho Trại cưa Tư Sự), ông tân Chủ tịch Hiên cũng “Không thống nhất yêu cầu của ông Sự do phần đất của ông Sử chỉ tiếp giáp với kênh xáng không tiếp giáp với lộ nhựa, việc ông Sự bắt (bắc-PV) cầu đi qua lộ nhựa, ủy ban chỉ tạo điều kiện cho ông có lối đi”.

Cuối cùng, khi TAND huyện hỏi về lời hứa (thỏa thuận) của lãnh đạo UBND xã trước đây về việc giao (hoán đổi đất, ông Sự phải trả tiền) phần đất ngang 4m, dài 10,5m theo biên bản ngày 8/1/2013 cho ông Sự thì ông tân Chủ tịch Nguyễn Văn Hiên cho rằng: “Do việc lãnh đạo trước đó đã hứa không đúng quy định pháp luật về việc thu hồi và giao đất nên không thể thực hiện được”.

Hôm nay, trường mầm non xã đạt chuẩn mới đã đi vào hoạt động, kịp thời cho cả xã về đích trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và Chủ tịch mới cũng chối bỏ trách nhiệm kế thừa một cách lạnh lùng…Báo sẽ tiếp tục theo dõi vụ kiện này và thông tin kịp thời các diễn biến đến bạn đọc trong các số tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.