Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 31/10/2019 09:16 (GMT+7)

Xung quanh vụ khởi kiện hành chính ở huyện Kinh Môn, Hải Dương

Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận đơn khởi kiện của 5 hộ dân ở xã Phúc Thành, Kinh Môn, Hải Dương. Tuy nhiên, quyết định này của Tòa khiến việc khiếu kiện trở nên phức tạp hơn.

Theo đơn trình bày của nạn nhân chất độc da cam Vũ Đình Đáp, sinh năm 1952, địa chỉ thôn Thái Mông, xã Phúc Thành, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, trước năm 2002, nhà trẻ của thôn chật hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn cho cô và trò. Sau nhiều ngày lãnh đạo xã và các đoàn thể tới gia đình ông Đáp kêu gọi, vận động ông bà đổi cơ ngơi gia đình đang sinh sống ổn định lâu dài cho xã mở rộng, nâng cấp trường mầm non xã. Biết ra ngoài bãi sông vượt lập xa làng, điện, nước đời sống sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần người lính cụ Hồ, ông Đáp đã vận động được gia đình nhất trí cao, đồng ý đổi đất ở, lấy đất ao ruộng theo nguyện vọng của xã và nhân dân.

Ảnh minh họa.

Ngày 3/12/2002, UBND xã Phúc Thành và các ban ngành liên quan đã làm hợp đồng chuyển nhượng QSD đất số 01/CN do Chủ tịch UBND xã Bùi Năng ký với hộ ông Vũ Đình Đáp. Sau đó, ngày 28/12/2002, lại ký tiếp biên bản giao đất cho ông Đáp, đất giao thuộc thửa 5/17, tờ bản đồ số 4, với tổng diện tích là 937,5m2.

Cũng trong thời gian này, xã cũng có chủ trương thu hồi đất ruộng một số chỗ để chia lô bán nền, có 5 lô nằm ở ven sông sát với hộ ông Đáp, mỗi lô 100 m2, được phân cho các hộ: ông Trần Đăng Thành (Hiệu trưởng trường THCS xã), ông Nguyễn Đức Tiến (cán bộ công an), ông Nguyễn Văn Cát (giáo viên THPT), ông Bùi Trọng Biên (Hiệu trưởng trường tiểu học xã), bà Nguyễn Khánh Ly (giáo viên THPT).

5 hộ này đã nộp tiền mua đất, theo định giá của năm 2002 và đến nay vẫn chưa được UBND huyện cấp có thẩm quyền cấp GCNQSD đất, mặc dù được xã giao đất vào ngày 13/3/2003, cũng do Chủ tịch xã Bùi Năng ký, sau hộ ông Đáp là 28/12/2002. Nhưng do một số hộ là thương binh không chịu giải phóng mặt bằng cho xã để chia lô bán nền, nên 5 hộ này có thương lượng với ông Đáp xê dịch đất về phía Đông 25 m (xuống phần ao), họ sẽ bơm cát đền bù và có trách nhiệm làm thủ tục pháp lý trả ông Đáp đất bị xê dịch, nhưng mãi không làm được nên ngày 3/3/2016 họ làm đơn khiếu nại UBND huyện để hủy bỏ kết quả đổi đất của gia đình ông Đáp với UBND xã Phúc Thành, mong giành phần thắng pháp lý.

Ngày 30/01/2018 UBND huyện Kinh Môn đã lập đoàn kiểm tra xác minh giải quyết, ông Trần Đăng Thành phát biểu: “Khi được phân tích chúng tôi mới hiểu rõ, mong chính quyền các cấp giải quyết đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi”. Ông Phạm Văn Tuyến, trưởng đoàn huyện kết luận: “Sau khi các bên thực hiện xong việc trả, nhận tiền, thì 5 hộ không còn liên quan đến phần đất đã san lấp được cấp GCNQSD đất cho ông Vũ Đình Đáp nữa”, các bên liên quan cũng đã ký biên bản chấp hành.

Nhưng do 5 hộ cố tình ngộ nhận là mình đã mua bán hợp pháp, nên đầu năm 2017, họ lại thuê luật sư làm đơn lên Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương kiện UBND huyện Kinh Môn, yêu cầu huyện phải thu hồi GCNQSD đất của ông Đáp, do đổi đất cho xã, mở rộng nhà trẻ, họ cho rằng huyện đổi cấp chồng lấn đất của ông Đáp nên đất của họ mặc dù họ, thừa biết họ được giao đất sau ông Đáp.

Ngày 27/9/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ khiếu kiện hành chính và đã ra Bản án số 52/2017/HC-ST. Quyết định ghi rõ “không chấp nhận khiếu kiện của ông Trần Văn Thành (đại diện cho 5 hộ mua đất) yêu cầu Tòa xử hủy GCNQSDĐ mà huyện Kinh Môn đã cấp cho hộ ông Đáp đổi đất”.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc giữ gìn an ninh chính trị tại địa phương, ngày 12/04/2018 đoàn xác minh của UBND huyện Kinh Môn lại kiên trì xuống UBND xã Phúc Thành giải quyết tiếp với 5 hộ cán bộ, Đảng viên này lần nữa, tại cuộc họp dân chủ có các đại diện lãnh đạo, ban ngành xã, 5 hộ dân và hộ ông Đáp nói trên.

Đoàn kiểm tra xác minh kết luận “Biên bản giao đất cho 5 hộ dân ngày 03/03/2003 của UBND xã Phúc Thành giao sai vị trí, không có cơ sở pháp lý. 5 hộ dân tự xây tường bao đất của mình, đã bị UBND xã lập biên bản đình chỉ tháo dỡ. UBND xã còn vi phạm không giải phóng mặt bằng, không có thiết kế quy hoạch, không tổ chức đấu giá đất, đã dẫn tới việc thu sai, để lại hậu quả khó giải quyết dẫn tới nhiều cán bộ xã bị kỷ luật thôi việc, cách chức giữa nhiệm kỳ, vẫn không dừng lại".

5 hộ cán bộ, Đảng viên này lại tiếp tục làm đơn kháng án lên Tòa án Cấp cao tại Hà Nội. Ngày 13/8/2018, Tòa án Cấp cao xét xử và ra Bản án số 335/2018/HC-PT, lại viện dẫn: “Ông Đáp chưa được UBND huyện chấp nhận vị trí... Đảng bộ xã Phúc Thành mới có Nghị quyết quy đổi, nhưng cũng không ghi vị trí đất đổi (thực tế biên bản giao đất đã ghi thửa 5/17 tờ bản đồ số 4.

Còn trên thực tế, ông Thành đã đổi trả tiền san lấp đất (từ ao sang đất bằng) cho ông Đáp và nộp tiền cho UBND xã chi vào việc xây dựng kiến thiết.... Nên Tòa Cấp cao chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trần Đăng Thành, hủy QĐ số 37/QĐ-UBND ngày 10/2/2015 về việc cấp GCNQSDĐ mà huyện Kinh Môn đã cấp cho hộ ông Vũ Đình Đáp và bà Tạ Thị Đạo... UBND huyện Kinh Môn thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Quyết định trên của Tòa án Cấp cao tại Hà Nội, khiến việc khiếu kiện trở nên phức tạp, bởi lẽ:

1) Không định rõ được ông Đáp đổi đất hay mua?

2) Không dẫn dắt sự việc đi tới hồi kết, vì thu hồi GCNQSD đất rồi sau đó làm gì?

a) Cấp làm tiếp cho đúng trình tự hợp pháp?

b) Hoặc trả hộ ông Đáp về đất ở cũ, do không công nhận việc đổi đất?

3) Đối với 5 hộ cán bộ, đảng viên nêu trên, sau khi huyện sửa sai làm đúng cấp lại GCNQSD đất cho hộ ông Đáp, thì có bảo đảm không bới lông, tìm vết để gây bất ổn địa phương nữa không?

4) Căn cứ án tại hồ sơ tại sao Tòa án Cấp cao tại Hà Nội lại không khẳng định việc mua bán của 5 hộ trên là có sai phạm, không hợp pháp và không hợp lệ, bằng chứng là 3 cán bộ giao, bán đất trái thẩm quyền cho 5 hộ này đã bị kỷ luật mất chức, mất việc như nói ở trên.

Sau phiên toà, ông Vũ Đình Đáp lại tiếp tục làm đơn gửi lên Tòa án Tối cao, mong được xem xét thấu đáo, để những người biết vun vén cho lợi ích chung như ông, khỏi phải sa vào kiện tụng vô bổ, nhất là khi ông và gia đình đã sống yên ổn không có tranh chấp suốt từ năm 2002-2016.

Báo đề nghị UBND xã Phúc Thành làm lại thủ tục, trình UBND huyện cấp Giấy CNQSD đất cho ông Đáp, bà Đạo bảo đảm đúng pháp luật.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.

Tin mới

Trải nghiệm phòng tập đẳng cấp cùng Unity Fitness
Xu hướng tập GYM và rèn luyện thể chất ngày càng phổ biến trong xã hội với hàng loạt phòng tập ra đời trên khắp cả nước. Từ các khu chung cư, trung tâm thương mại, khu liền kề, khu phố… Tuy nhiên, để lựa chọn được phòng tập uy tín, đẳng cấp, tiện nghi và giá cả hợp lý chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng.
Các trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán.