Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 19/05/2022 10:30 (GMT+7)

Mộc Châu: Sai phạm tại Núi Mộc vì sao chưa xử lý dứt điểm

Mặc dù đã được UBND huyện Mộc Châu kiểm tra và chỉ rõ những sai phạm nghiêm trọng tại cơ sở kinh doanh du lịch Núi Mộc từ năm 2020, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, những sai phạm này vẫn còn tồn tại mà không được xử lý dứt điểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cơ sở kinh doanh du lịch Núi Mộc có địa chỉ tại Tiểu khu Bó Bun, thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La được xây dựng với nhiều công trình kiên cố từ trước năm 2020 với 10 căn bungalow (tổng diện tích 173,6 m2), 1 quán cafe, 1 khối bê tông (bàn tay hoa sen), 1 công trình thuyền mây làm bằng khung sắt và sàn bê tông, 1 nhà vườn bướm, 1 bể nhân tạo và nhiều công trình kiên cố khác.

tm-img-alt
Công trình xây dựng trên đất rừng sản xuất nhưng kể cả Hạt Kiểm Lâm đến chính quyền địa phương vẫn không xử lý dứt điểm.

Tại thời điểm xây dựng, toàn bộ diện tích đất vẫn chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các công trình đều không có giấy phép xây dựng. Đặc biệt, chủ cơ sở kinh doanh du lịch Núi Mộc là ông Phạm Quốc Tiến (SN 1985, trú tại TK Bó Bun, thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu) đã không làm thủ tục xin lập dự án, không xin cấp phép xây dựng mà đã tự ý xây dựng. Nghiêm trọng hơn, ông Tiến đã lấn chiếm đất rừng sản xuất để xây dựng nhiều công trình.

Năm 2019, ông Tiến đã rầm rộ tổ chức thi công xây dựng các công trình trái phép, việc xây dựng được diễn ra một thời gian khá dài. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà khi các công trình này được xây dựng xong, thị trấn Nông Trường mới phát hiện và tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt.

tm-img-alt
Trên đồi là cả một khu vực được xây dựng kiên cố để phục vụ khách du lịch.

Thông tin đến phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Đào Văn Kiên - Chủ tịch UBND thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu cho biết: “Ngày 10/01/2020 tổ quy tắc đô thị thị trấn Nông Trường Mộc Châu đã lập biên bản số 02/BB-VPHC đối với ông Phan Quốc Tiến và đã báo cáo đề nghị UBND huyện Mộc Châu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Ngày 22/01/2020, UBND huyện Mộc Châu đã ban hành Quyết định số 153/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng đối với ông Tiến với mức phạt 20 triệu đồng”.

Qua đó, UBND thị trấn Nông Trường và UBND huyện Mộc Châu cũng yêu cầu ông Trần Quốc Tiến phải nhanh chóng hoàn thành các thủ tục pháp lý đối với dự án này và thực hiện nghiêm theo quyết định xử phạt.

tm-img-alt
Công trình được xác định sai phạm nhưng đến nay vẫn tồn tại.

Tuy nhiên, suốt một thời gian dài trôi qua, ông Tiến vẫn không hoàn thành được các thủ tục pháp lý, mà tiếp tục cho cải tạo xây dựng thêm các công trình trong khu du lịch Núi Mộc.

Theo nguồn tin của PV nắm được, vào thời điểm cuối năm 2021 cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện tại công trình toàn bộ 10 căn Bungalow và 1 quán cafe được xây dựng trên thửa đất số 43 + 44; tờ bản đồ 38 đều không có giấy phép xây dựng vi phạm Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ-CP. Ngoài ra, ông Tiến có hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất rừng sản xuất tại lô đất TK90A, khoảnh 3, lô 10B đang được tiểu khu 70 (thị trấn Nông Trường) quản lý và chi trả dịch vụ môi trường vi phạm Điều 10, Nghị định 91/2019/NĐ-CP và Điều 20, Nghị định 35/2019/NĐ-CP.

Vi phạm của ông Phạm Quốc Tiến tại cơ sở kinh doanh du lịch Núi Mộc đã rõ như thế, nhưng không hiểu vì lý do gì, mà cho đến thời điểm hiện tại các công trình vi phạm này vẫn còn tồn tại. Thậm chí, phía chính quyền thị trấn Nông Trường và huyện Mộc Châu vẫn không có động thái cứng rắn và phương án xử lý nghiêm mà chỉ nhắc nhở vận động tháo dỡ.

tm-img-alt
Cơ quan chức năng huyện Mộc Châu cần quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý đất đai cũng như xây dựng trên địa bàn.

Theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ các công trình vi phạm vẫn không được tháo dỡ, cơ sở này vẫn hoạt động đón khách du lịch bình thường.

Được biết, ngày 14/2/2022 ông Tiến mới được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 693,8m2 trong đó: đất ODT 100,0m2; đất HNK 593,8m2 tại thửa số 43 +44 tờ bản đồ số 38. Sau đó, ngày 02/3/2022, ông Tiến đã chuyển nhượng toàn bộ cơ sở kinh doanh du lịch Núi Mộc cho ông Trần Quý Hai (trú tại tiểu khu 3, Thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu).

tm-img-alt

“Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục vận động ông Trần Quý Hai tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng, hoàn thiện các thủ tục lập dự án. Nếu không thực hiện được các thủ tục để lập dự án thì UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu sẽ tham mưu cho UBND huyện cưỡng chế những công trình xây dựng vi phạm theo quy định của pháp luật…”theo báo cáo của UBND Thị trấn Nông Trường.

Như vậy, một công trình sai phạm từ năm 2020 đến nay chính quyền địa phương nơi đây vẫn chưa có biện pháp nào xử lý dứt điểm mà vẫn chỉ mới đến mức vận động để công trình này tháo dỡ những phần sai phạm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất
Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV. Trong đó, quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất có nhiều điểm mới. 
Đối tượng có thể được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư
Đối tượng có thể thuộc diện được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư bao gồm: Cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác...

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.