Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 04/10/2019 10:26 (GMT+7)

Ninh Bình: Cần có một 'căn cứ pháp lý' để giải quyết quyền lợi cho người dân

Sau khi bài viết: “Huyện Kim Sơn - Ninh Bình cần xem xét thỏa đáng quyền lợi cho người dân” đăng tải, đại diện UBND huyện, Thanh tra huyện và Phòng TNMT đã có buổi làm việc với PV để trả lời nội dung trong đơn phản ánh của người dân và bài báo nêu.

Trong nội dung phản ánh của các hộ dân, thì từ những năm 80, theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước, các hộ dân đã ra khai hoang lấn biển và có nộp những khoản phí theo qui định cho Hợp tác xã Kim Hải. Trong quá trình khai hoang họ chuyển đổi mô hình từ trồng cói sang nuôi trồng thủy sản mang lại giá trị kinh tế, nâng cao đời sống của người dân. Việc họ bỏ công sức khai hoang, lấn biển nhưng khi Nhà nước có dự án vẫn tuân thủ chấp hành. Tuy nhiên, khi dự án hoàn thành đất của họ lại đang có nguy cơ bị thu hồi nên người dân rất lo lắng. Người dân cần chính quyền công khai mình bạch việc này.


Sơ đồ khảo sát diện tích cói ngoài đê xã Kim Hải.

Còn về sơ đồ khảo sát diện tích cói ngoài đê xã Kim Hải để người dân căn cứ vào sơ đồ này chứng minh là đất của mình là không có căn cứ, bởi vì đây là sơ đồ hiện trạng các diện tích ao đầm của người dân chúng tôi lập lên để bàn giao lại diện tích đất từ xã Kim Mỹ sang xã Kim Hải và chúng không có giá trị pháp lý. UBND huyện cũng rất mong muốn có 1 căn cứ pháp lý của người dân để xem xét lên phương án hỗ trợ đền bù quyền lợi cho người dân vì họ cũng đã có công canh tác trên diện tích đất một thời gian dài. Chúng tôi cũng đã nghiêm cấm mọi hoạt động mua bán trái phép diễn ra tại các diện tích ao đầm này.

Tôi cũng đã cho bên Thanh tra và các ban, ngành xuống địa bàn thẩm định và khẳng định giữa xã với các hộ dân khiếu kiện là không có hợp đồng đất đai với nhau và trong thời gian tới UBND huyện sẽ kết hợp với UBND xã Kim Hải thanh lý toàn bộ diện tích đầm hồ của các hộ dân để tổ chức đấu giá, đấu thầu công khai theo đúng quy định pháp luật.Theo Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn cho biết: Vùng bãi bồi thuộc địa bàn hai xã Kim Mỹ và Kim Hải mà sau này do thay đổi địa giới hành chính vùng đất bãi bồi này đã được giao lại cho UBND xã Kim Hải quản lý. UBND huyện đã giao cho UBND xã Kim Hải quản lý thì khi dự án của Nhà nước thực hiện chúng tôi sẽ phải bồi thường cho xã và UBND xã sẽ cho rà soát và lên phương án đền bù, bồi thường theo đúng quy định của pháp luật nếu như các hộ chứng minh được nguồn gốc đất của mình.

Trước đó, UBND huyện Kim Sơn cũng đã ra văn bản thông báo về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại cho người dân do ông Hoàn Văn Phương (PCT UBND Huyện Kim Sơn) với nội dung: Diện tích đất hiện các hộ dân đề nghị trả lại nằm trong diện tích đất thuộc địa giới hành chính xã Kim Hải quản lý. Trong quá trình làm việc các hộ dân không cung cấp được tài liệu, chứng cứ gì chứng minh việc ông được cấp thẩm quyền nào bán, cấp, hay giao đất những hộ dân này.

Đem vấn đề này hỏi UBND xã Kim Hải, chúng tôi được ông Cao Văn Phú - Chủ tịch xã cho biết: Những khu đầm trên đang hoạt động trái pháp luật, việc chuyển nhượng của các chủ mới cho nhau cũng trái pháp luật. Theo ông Phú thời gian tới xã xây dựng qui hoạch để đưa các ô đầm này ra đấu thầu.

Dư luận đang đặt câu hỏi, chức năng quản lý Nhà nước, giám sát đất đai, giám sát xây dựng của chính quyền ở đâu khi thực tế để người dân “vô tư nhảy dù” vào các vị trí các ô đầm trên. Không những thế họ còn tự do canh tác, xây dựng thậm chí mua bán với nhau. Phải chăng việc đấu thầu sắp tới theo lời ông Chủ tịch xã Kim Hải nói chỉ là “hợp thức hóa” diện tích mà các hộ hiện nay đang sử dụng trái phép. Đã đến lúc các cơ quan chức năng có thẩm quyền phải vào cuộc kiểm tra, thanh tra lại dự án trên để trả lại quyền lợi cho người dân.

Việc người dân ra khai hoang từ rất sớm đã có công cải tạo các đầm hồ, sau khi ra khai hoang. Khi người dân chưa nắm hết và hiểu rõ được các quy định pháp luật thì chính quyền địa phương phải hướng dẫn và giúp họ hoàn tất các thủ tục pháp lý ngay từ lúc ban đầu.

Tuy nhiên, ngay cả diện tích 75 ha trong hợp đồng người dân cũng không biết ở gianh giới nào khi mà vùng bãi bồi có tới 100 ha. Việc diện tích khai hoang của họ có nằm trong dự án không họ cũng không hay biết và được thông báo. Điều đáng nói là khi dự án được bàn giao thì họ vẫn phải là chủ sở hữu của các phần diện tích trên. Chính vì vậy, để đòi quyền lợi họ vẫn phải đi khắp nơi để kêu cầu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.

Tin mới

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Hơn 500 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai được chủ cửa hàng bánh mì thanh toán viện phí
Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cửa hàng bánh mì B. (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh) khiến hơn 500 bệnh nhân nhập viện cấp cứu, ngày 16/5, ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, bước đầu chủ cơ sở bánh mì đã khắc phục hậu quả, thanh toán hơn 580 triệu đồng viện phí cho các bệnh nhân.