Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 17/03/2023 16:27 (GMT+7)

Nỗ lực ngăn chặn nguy cơ tràn dầu ở Vịnh Thái Lan

Lực lượng Hải quân Hoàng gia Thái Lan đang gấp rút tham gia nỗ lực giải cứu tàu chở dầu FSO Bechamas 2, thuộc Tập đoàn Chevron có trụ sở tại Mỹ, bị hư hại trong quá trình bảo dưỡng định kỳ ở Vịnh Thái Lan, nhằm ngăn chặn nguy cơ tràn dầu trên Vịnh.

Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh cho Lực lượng Hải quân Hoàng gia nước này tham gia nỗ lực giải cứu tàu chở dầu FSO Bechamas 2, thuộc Tập đoàn Chevron, có trụ sở tại California (Mỹ), bị hư hại hồi đầu tuần trong quá trình bảo dưỡng định kỳ ở Vịnh Thái Lan.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, ông Anucha Burapachaisri, cho biết lực lượng hải quân sẽ tập trung giúp thủy thủ đoàn của tàu FSO Bechamas 2 bịt lỗ rò rỉ dẫn đến tình trạng nước thấm vào thân tàu. Bên cạnh đó, lực lượng này cũng sẽ triển khai các biện pháp để ngăn chặn nguy cơ tràn dầu do con tàu đang chở 400.000 thùng dầu thô.

Nước biển tràn vào tàu FSO Bechamas 2 hôm 14/3 sau khi xảy ra vụ nổ ở khoang máy trong quá trình bảo dưỡng định kỳ. Ông Anucha cho hay 1 thành viên thủy thủ đoàn đã thiệt mạng trong vụ nổ, trong khi 28 thành viên còn lại an toàn và con tàu trong tình trạng ổn định. Con tàu hiện đang neo đậu cách căn cứ Hải quân Sattahip ở tỉnh Chon Buri, miền Đông Thái Lan, khoảng 200 km.

Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan khẳng định lực lượng hải quân sẽ hỗ trợ tìm kiếm thi thể của thuyền viên thiệt mạng và sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu, đồng thời lưu ý thêm rằng đến nay chưa có báo cáo nào về việc rò rỉ dầu thô.

tm-img-alt
Dựng phao quây dầu xung quanh khu vực một tàu chở dầu gặp nạn. (Ảnh minh họa: AFP).

Trước đó, một sự cố tràn dầu từ một đường ống dưới biển do công ty Star Petroleum Refining Plc (cũng thuộc tập đoàn Chevron) vận hành vào tháng 1/2022 đã làm rò rỉ ước tính 50.000 lít dầu chỉ cách bờ biển Rayong 20km. Vết dầu loang đã lan đến các bãi biển địa phương, kéo theo một quá trình dọn dẹp kéo dài sau đó.

Vào tháng 1/2023, người dân và các chủ doanh nghiệp nhỏ tỉnh Rayong đã đệ đơn kiện tập thể đòi công ty Star Petroleum Refining Plc bồi thường thiệt hại 5 tỷ baht (145 triệu USD)./.

Cùng chuyên mục

Khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc chưa có lối thoát
Cuộc khủng hoảng ngành y ở nước này vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ đáng kể là cho phép các trường đại học giảm bớt chỉ tiêu tuyển sinh ngành y cho niên khóa 2025.

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.