Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 31/07/2020 02:35 (GMT+7)

P. Mỹ Đình 1: Xây dựng nhà xưởng trái phép, bao giờ xử lý dứt điểm?

Mặc dù có quyết định tháo dỡ công trình vi phạm buộc khắc phục hậu quả từ năm 2019, nhưng đến nay hiện trạng vi phạm vẫn đang tồn tại. Trách nhiệm của chính quyền phường Mỹ Đình 1 ở đâu?

Vừa qua, toàn soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh liên quan đến việc Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long tiến hành xây dựng hàng loạt ki-ốt, sử dụng làm siêu thị, gara ôtô …trái với mục đích sử dụng đất được giao tại ô đất địa chỉ 28 Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay ô đất được giao cho Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long đang sử dụng chia thành các khu vực để làm siêu thị, hoàng loạt ki-ốt, gara ô tô…

Chia sẻ với PV ông Nguyễn Minh H. người dân sinh sống cạnh ô đất cho hay: “Tôi được biết khu này sẽ xây dựng chung cư cao tầng nhưng mấy năm rồi cũng chưa thấy xây dựng gì cả, từ mấy năm trước ô đất này họ tiến hành xây dựng các khu ki-ốt, siêu thị để kinh doanh. Xây dựng và kinh doanh cũng mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cháy nổ lắm”.

Được biết, lô đất trên được UBND Thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long với tổng diện tích là 4.219m2. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Ô đất được giao chia thành 4 thửa trong đó: Thửa 1 có diện tích 584m2 được sử dụng làm văn phòng cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Thửa 2 có diện tích 1.087 m2 được giao đất nhằm mục đích xây dựng chung cư cao tầng để bán và dịch vụ công cộng kết hợp nhà trẻ;

Thửa 3 có diện tích 2.548 m2 được sử dụng làm sân đường nội bộ, vườn hoa, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật chung cho khu đất;

Thửa 4 có diện tích 6.05m2 được sử dụng riêng làm văn phòng, và hành lang bảo vệ tuyến điện cao thế, tuyệt đối không được phép xây dựng công trình.

Mặc dù được giao đất để sử dụng với mục đích xây dựng chung cư cao tầng để bán và dịch vụ công cộng kết hợp nhà trẻ, văn phòng và các tiện ích hạ tầng là vậy. Tuy nhiên, Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long lại đang xẻ thịt cho thuê sử dụng sai mục đích gây mất an toàn phòng chống cháy nổ, thất thoát ngân sách tiền sử dụng đất cho nhà nước.

Dưới đây là hình ảnh hiện trạng vi phạm:

Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long tiến hành xây dựng hàng loạt ki-ốt, sử dụng làm siêu thị, gara ôtô …trái với mục đích sử dụng đất được.

Nhà xưởng trái phép được dựng lên để kinh doanh mở siêu thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ...
Các loại xe tải chở hàng nườm nượp ra vào.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thắng cán bộ trật tự xây dựng phường Mỹ Đình 1 cho biết: “Việc vi phạm của Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long này đã diễn ra từ lâu. Năm 2019 UBND quận Nam Từ Liêm đã ra quyết đĩnh cưỡng chế vi phạm. Tại thời điểm đó, đoàn cưỡng chế đã tiến hành cưỡng chế một phần vi phạm tại đây”.

Ngoài ra, PV mong muốn được tiếp cận một số hồ sơ, quyết định liên quan đến vi phạm xây dựng tại ô đất của Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long thì ông Thắng có nghe một cuộc điện thoại và lập tức nói với PV là: “Các hồ sơ liên quan chúng tôi không thể cung cấp được cho PV”. Tuy nhiên, khi được hỏi lý do thì ông Thắng không trả lời.
 
Theo tìm hiểu, ngày 29/3/2019, UBND quận Nam Từ Liêm ra văn bản số 279/TB-UBND về việc tạm dừng cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng do Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long làm chủ đầu tư tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm.

Tại Thông báo tạm dừng cưỡng chế đã chỉ ra rằng chủ đầu tư mong muốn tự tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm theo nội dung đơn đã cam kết nhằm giảm bớt thiệt hại cho công ty.

Giao UBND phường Mỹ Đình 1 chủ trì phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị quận kiểm tra, giám sát, báo cáo UBND quận kết quả thực hiện tự tháo dỡ công trình của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, từ đó tới nay công trình vi phạm đã chỉ rõ của Công ty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư Thăng Long vẫn đang tồn tại mặc dù UBND quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định cưỡng chế?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.