Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 02/10/2019 12:14 (GMT+7)

Phường Cống Vị: Nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng ngang nhiên tồn tại?

Mới đây, báo nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại phường Cống Vị (quận Ba Đình, TP Hà Nội) về hàng loạt công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phá vỡ quy hoạch khu vực.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân tại khu vực phố Linh Lang và phố Phan Kế Bính kéo dài thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng với quy mô khủng lên tới 8-9 tầng, nhiều công trình với những hình thù kỳ lạ gây mất mỹ quan đô thị. Có mặt tại khu vực được phản ánh, PV ghi nhận những phản ánh của người dân là hoàn toàn có căn cứ.

Những công trình có quy mô khủng, hình thù kỳ dị gây mất mỹ quan đô thị tại phố Phan Kế Bính kéo dài.

Theo người dân cho biết, con phố này trước đây là mương Phan Kế Bính sau đó được cống hóa thành phố Phan Kế Bính kéo dài. Do là tuyến phố mới, lại nằm ở vị trí trung tâm nên vài năm trở lại đây tình trạng xây dựng bùng phát một cách rầm rộ. Mỗi ngày luôn xuất hiện những xe chở vật liệu ra vào như một công trường xây dựng.Điển hình, tại phố Phan Kế Bính kéo dài có hàng chục công trình xây dựng với quy mô khủng cả cũ lẫn mới đua nhau mọc lên. Thời điểm hiện tại, con phố này đang có khoảng 3 công trình đang trong quá trình thi công xây dựng đều với quy mô từ 8-9 tầng. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy có công trình mặc dù diện tích rất hẹp nhưng cũng được xây lên tới 8 tầng nhìn vô cùng mất mỹ quan.

“Chúng tôi xây nhà để xin được cấp phép đến 5 tầng là rất khó, bên cạnh đó, chỉ cần có dấu hiệu xây sai một viên gạch thì lập tức bị chính quyền xử lý ngay, nhưng không hiểu sao những công trình này chưa biết đúng hay sai nhưng nhìn vào thôi đã thấy rất trướng mắt gây mất mỹ quan đô thị lại có thể tồn tại. Chúng tôi nhận thấy có sự làm ngơ cho những công trình xây dựng này” - một người dân bức xúc.

Tiếp đó, tại phố Linh Lang ngay bên cạnh cũng xuất hiện loạt công trình mới được đưa vào sử dụng với những quy mô không kém cạnh những tòa nhà khủng. Những công trình này đều có những dấu hiệu vi phạm rõ ràng như tràn tum, vượt số tầng quy hoạch của khu vực.

Những công trình khủng có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng tại phố Linh Lang.

Kết quả, có 147 trường hợp vi phạm đã được xử lý, khắc phục; 85 trường hợp vi phạm đang trong quá trình xử lý. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố còn nhiều công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp, đất rừng, đặc biệt là vườn quốc gia Ba Vì, rừng phòng hộ Sóc Sơn; nhiều công trình siêu mỏng, siêu méo...Được biết, vừa qua tại phiên giải trình của HĐND thành phố Hà Nội, theo số liệu báo cáo của UBND thành phố, liên quan tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, Sở Xây dựng đã rà soát 2.518 dự án, có 232 dự án có vi phạm trật tự xây dựng. Trong số này, có 99 trường hợp xây dựng không phép; 85 trường hợp xây dựng sai phép; 31 trường hợp xây dựng sai quy hoạch, sai thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; 17 trường hợp xây dựng công trình có tác động đến chất lượng công trình lân cận, ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dân cư.

Trước thực tế trên ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 Sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó nhấn mạnh, đối với các xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm TTXD còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

“Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản UBND thành phố chỉ rõ. Mặc dù lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có những chỉ đạo quyết liệt như thế nhưng không hiểu lý do gì tình trạng trật tự xây dựng tại địa bàn phường Cống Vị vẫn tồn tại nhiều bất cập như thế?

Đề nghị UBND quận Ba Đình và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc xác minh làm rõ nội dung phản ánh của người dân, xử lý triệt để vi phạm theo quy định của pháp luật tránh tạo những tiền lệ xấu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Cùng chuyên mục

Đề xuất quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng bằng mã QR
Ngày 02/5 vừa qua, Bộ TN&MT bắt đầu tổ chức công khai lấy ý kiến của người dân và các bộ, ban, ngành, địa phương đối với dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính. Trong đó, có đề xuất về việc in mã QR trong GCNQSDĐ. Sau khi lấy ý kiến, Bộ TN&MT sẽ ban hành Thông tư và đưa vào triển khai thực hiện từ 01/01/2025.
Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.

Tin mới

Đề xuất bổ sung phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là ngành nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại
Theo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất ban hành Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong Công an nhân dân, trong đó có nghề, công việc phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.