Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 04/12/2019 13:21 (GMT+7)

Quận 12, TP.HCM: Tài sản bán cho... hai người?!

Sau khi bỏ tiền ra mua một căn nhà cấp 4, ông Dâng tá hỏa phát hiện người bán nhà cho mình trước đó đã bán cho một người khác. Ngoài ra, căn nhà còn bị một người lạ đập phá, bít lối đi... gây bức xúc.

Theo đơn tố cáo, ông Huỳnh Trung Dâng (SN 1988) và vợ là Nguyễn Thị Bích Vân từ quê Bình Định vào TP.HCM làm ăn sinh sống. Vợ chồng ông quen biết bà Nguyễn Thị Quỳnh Nguyên (còn gọi là Bảo Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh nhà Bảo Nguyên, HKTT 1366/7, quốc lộ 1A, phường Thới An, Quận 12).  Tháng 2/2017 sau khi bà Nguyên hứa giúp đỡ thì vợ chồng ông Dâng dồn hết tiền dành dụm được 450 triệu đồng để mua căn nhà cấp 4 có gác lửng trên diện tích 24m2 thuộc thửa số 658 tờ bản đồ 60 địa chỉ phường Hiệp Thành, Quận 12, mà bà Nguyên cho là thuộc sở hữu của mình.

Ông Hãn đập tường, đào hố trước cửa và cảnh đổ nát bên trong nhà ông Dâng.

Khi bán nhà, bà Nguyên cung cấp bản phô tô GCNQSDĐ do UBND Quận 12 cấp ngày 13/11/2012, thửa đất rộng hơn 1.400 m2 do bà Nguyên đứng tên và nói rằng phần nhà đất của ông Dâng là một phần trong thửa này. Hai bên lập tờ thỏa thuận, ông Dâng có ghi âm, có người làm chứng thể hiện vợ chồng ông trả toàn bộ 450 triệu đồng và nhận nhà ở từ đó đến nay. Bà Nguyên hẹn trong vòng hai tháng sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà cho vợ chồng ông Dâng nhưng sau đó không thực hiện.

Sau khi tìm hiểu thì ông Dâng biết trước khi bán nhà cho vợ chồng ông thì vào ngày 1/6/2015, bà Nguyên đã ký bán toàn bộ lô đất thuộc thửa số 658 tờ bản đồ 60 này cho ông Bùi Mạnh Hải tại Văn phòng Công chứng Quận 12. Ông Hải được đăng bộ sang tên vào trang 4 sổ đỏ vào ngày 24/6/2015. Như vậy vợ chồng ông Dâng đã bị bà Nguyên lừa mua căn nhà vì tại thời điểm tháng 2/2017 bà này không còn quyền sở hữu mảnh đất này nữa mà chủ lô đất là ông Hải.

Theo ông Dâng, bà Nguyên đã có hành vi gian dối là dùng tài sản bán cho 2 người để lừa đảo tiền của ông khi đưa bản phô tô sổ đỏ nhưng cố tình che trang 4 phần cập nhật tên của ông Hải là chủ đất thực sự. Khi biết ông Dâng có ý định tố cáo sự việc thì bà Nguyên nhắn rằng: “Tao quen biết lớn, tụi bay thích thì thưa, không ai làm gì được tao”.

Ngày 14/5/2019, UBND phường Hiệp Thành mời ông Hải đến làm việc (có biên bản). Theo biên bản ông Hải cho biết khi ông mua lại lô đất của bà Nguyên thì đã có các công trình xây dựng trên đất. Về nội dung mua bán thì ông Hải mua tất cả cả đất và các công trình này và xác định hiện nay chúng thuộc sở hữu của ông chứ bản thân ông chưa bán lại cho ai. Việc bà Nguyên bán nhà cho vợ chồng ông Dâng thì ông không hay biết và nó xảy ra trong khi giữa ông bà, bà Nguyên đang có tranh chấp liên quan đến một số tài sản khác. Thậm chí hiện nay sổ đỏ lô đất này của ông cũng đang bị bà Nguyên chiếm giữ sau khi ông nhờ bà Nguyên đăng bộ sang tên.

Bỗng nhiên đến ngày 11/3/2019, ông Trần Nhật Hãn (Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-XD Nguyên Hãn và là người có quan hệ với bà Nguyên), đến đập phá, hàn bít lối đi ra vào và đe dọa vợ chồng ông Dâng (có nhiều hình ảnh và video clip ghi lại). Ông Hãn còn gắn bộ cửa cuốn chắn ngay lối đi duy nhất nhằm khống chế việc đi lại của các hộ dân trong đó có gia đình ông Dâng. Ông Dâng trình báo và chính quyền địa phương đến ghi nhận và yêu cầu ông Hãn phá bỏ nhưng chưa thực hiện.  

Một tuần sau ông Hãn tự đào hố (1mx2m) trên lối đi ngay vị trí gắn cửa cuốn để cố tình làm khó sinh hoạt của ông Dâng tạo áp lực để chiếm lại căn nhà. Tiếp đó ngày 13/3/2019 ông Hãn đào thêm 1 hố (1mx2m) bên ngoài khu đất nhưng vẫn nằm trên lối đi chung. Ông Dâng có trình báo chính quyền và yêu cầu lấp lại nhưng không ai giải quyết. Tiếp đó liên tục từ ngày 30/4/2019 đến nay ông Hãn đậu xe ô tô chắn ngang lối đi chung, hai bên hông xe là xích hai con chó dữ để không cho ai ra vào. Ông Dâng đã trình báo sự việc với công an phường Hiệp Thành, Quận 12 nhưng không được giải quyết.

Cần giải quyết dứt điểm...

Từ tháng 3/2019 đến nay, ông Dâng đã nhiều lần tố cáo cho rằng ông Hãn có hành vi xâm phạm gia cư bất hợp pháp, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản công dân, khủng bố tinh thần, gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích. Ông Dâng cũng yêu cầu công an để xử lý hình sự bà Nguyên vì đã bán nhà đất không phải của mình. Ông Hãn thì dù không liên quan gì đến mảnh đất nhưng nhiều lần gây rối, đập phá tài sản. Ngày 02/4/2019, UBND phường Hiệp Thành làm việc với ông Dâng (có biên bản) và thống nhất sẽ ghi nhận ý kiến phản ánh để báo cáo thường trực UBND phường xem xét giải quyết. Về nội dung tố cáo bà Nguyên lừa đảo thì đại diện UBND phường nói sẽ gửi tới cơ quan CSĐT công an quận.

Ngày 25/3/2019 UBND Quận 12 có công văn, một ngày sau Đảng ủy phường cũng có văn bản yêu cầu UBND phường Hiệp Thành giải quyết đơn tố cáo của ông Dâng. HĐND phường cũng hai lần có văn bản nên ngày 18/4/2019, Phó chủ tịch UBND phường Hiệp Thành Nguyễn Quốc Hùng đã có văn bản số 460/UBND trả lời ông Dâng. Theo đó yêu cầu chuyển hồ sơ việc mua bán nhà giữa bà Nguyên với vợ chồng ông Dâng sang cơ quan điều tra làm rõ hành vi lừa đảo là không phù hợp vì đây là giao dịch dân sự, thuộc thẩm quyền của tòa án.  

Văn bản xác minh vụ việc của UBND phường Hiệp Thành.

Theo đó, BCH Công an phường Hiệp Thành cử cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn xuống nắm sự việc, ông Dâng cung cấp giấy thỏa thuận do các bên tự lập nên công an đang tiếp tục xác minh các tài liệu liên quan. Liên quan đến hành vi đập phá tài sản và làm hàng rào chắn lối đi của ông Hãn, thì ngày 02/4/2019 UBND phường Hiệp Thành đã mời ông Hãn lên làm việc. Ông Hãn chỉ cung cấp được hợp đồng thế chấp tài sản cùng giấy xác nhận nợ giữa ông Hãn và bà Nguyên tự lập ngày 11/9/2014 mà không cung cấp được giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu khu đất. Do đó UBND phường đề nghị ông Hãn giữ nguyên hiện trạng phần đất đảm bảo an ninh trật tự đến khi cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Mặt khác, theo ông Dâng hợp đồng thế chấp (nếu có) như ông Hãn trình bày thì cũng không phải là chuyển nhượng tài sản, tức ông này không có quyền đập phá nhà ông và hợp đồng này bị vô hiệu do chỉ là hợp đồng tay. Dù bà Nguyên chỉ bán nhà bằng giấy tay cho ông, nhưng trước đó bà đã bán hợp pháp cho ông Hải, cả đất và tài sản trên đất thuộc sở hữu của ông Hải, thì bà nguyên không còn tư cách pháp lý để mang đi thế chấp cho ông Hãn nữa.

Không có chuyện vợ chồng ông mượn phần gác của ông Hãn, vì từ 2017 hai bên không quen biết nhau và không có bất kỳ giao dịch nào do ông này không phải là chủ sở hữu hợp pháp của tài sản. Tranh chấp giữa bà Nguyên và ông Hãn (nếu có) cũng không liên quan đến việc tự ý đập nhà ông đã bỏ tiền ra mua ngay tình. Căn nhà đã tồn tại từ trước thời điểm ông Dâng mua và công an phường cũng xác nhận có việc ông Hãn đập phá nhà và gây rối...

Không chỉ gia đình ông Dâng mà hành vi gây rối của ông Hãn còn gây bất bình hoang mang và lo lắng cho cả khu dân cư. Đề nghị Công An Quận 12 sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.

Tin mới