Quy hoạch thêm sân bay tại Hà Nội và Cao Bằng
Trong dự thảo quy hoạch vừa hoàn thiện, Cục Hàng không bổ sung thêm 2 sân bay tại vùng thủ đô và tỉnh Cao Bằng, nâng tổng số sân bay của cả nước lên 30 vào năm 2050.
Cục Hàng không vừa hoàn thiện và lấy ý kiến các đơn vị về Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050. So với quy hoạch cũ, dự thảo quy hoạch mới bổ sung thêm 2 sân bay tại vùng thủ đô Hà Nội và Cao Bằng.
Cơ quan soạn thảo chưa xác định vị trí của sân bay thứ hai của Hà Nội, chỉ nêu nghiên cứu vị trí sau năm 2040 do có nhiều yếu tố ảnh hưởng vị trí sân bay trong tầm nhìn 30 năm. Trước đó thay Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đề xuất đặt sân bay thứ hai của thủ đô tại huyện Ứng Hòa.
Việc bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoạch cũng là điểm đáng chú ý. Trước đó, địa phương này đã gửi nhiều văn bản đề xuất bổ sung dự án sân bay vào quy hoạch. Lãnh đạo tỉnh cho rằng hạ tầng giao thông của địa phương rất hạn chế, không có đường sắt, cao tốc và sân bay. Sân bay Cao Bằng dự kiến sẽ phục vụ chính sách dân tộc, du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng biên giới phía bắc.
Theo đó, mở rộng sân bay Nội Bài với 3 đường băng vào năm 2030, 4 đường băng vào năm 2050, xây thêm 3 nhà ga mới, để nâng công suất lên 100 triệu khách vào năm 2050.
Điểm khác biệt căn bản của dự thảo quy hoạch này so với quy hoạch năm 2018 là việc kéo giãn thời gian thực hiện. Thay vì quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, cơ quan soạn thảo đưa ra quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050.
Theo đó, đến giai đoạn 2030, cả nước sẽ có 26 sân bay, gồm 22 sân bay hiện hữu và 4 sân bay được xây mới là Long Thành, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết.
Đến 2050, thêm 4 sân bay được triển khai là Cao Bằng, Nà Sản, Lai Châu và sân bay vùng thủ đô Hà Nội, nâng tổng số sân bay dân dụng của cả nước lên 30. Dự thảo không có sân bay Hà Tĩnh, Thành Sơn như đề xuất của địa phương trước đó.
Cùng với quy hoạch một số sân bay mới, Cục Hàng không cũng đưa ra kế hoạch nâng cấp, mở rộng một số sân bay hiện hữu như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh...
Với 8 sân bay xây mới và hàng loạt sân bay sẽ được nâng cấp, Cục Hàng không ước tính chi phí đầu tư giai đoạn 2020-2030 khoảng 365.100 tỷ đồng, giai đoạn 2030-2050 khoảng 866.360 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ được huy động từ các nguồn khác nhau như vay ODA, vốn ngân sách, vốn vay thương mại từ các tổ chức tài chính, vốn từ xã hội hóa đầu tư theo hình thức PPP.
Hiện nay cả nước có 22 sân bay nội địa và quốc tế. Theo quy hoạch phát triển sân bay tới năm 2020, định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, tới năm 2030 sẽ có 28 sân bay. Ngoài các sân bay hiện có, sẽ đầu tư thêm các sân bay như Long Thành (Đồng Nai), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sapa (Lào Cai), Quảng Trị, Phan Thiết.