Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 12/07/2021 11:03 (GMT+7)

Thái Nguyên: Ai 'chống lưng' cho dự án trăm tỷ thi công chui?

Mặc dù chưa được bàn giao đất nhưng chủ đầu tư dự án tại Cụm công nghiệp Điềm Thụy ở huyện Phú Bình (Thái Nguyên) ngang nhiên khai thác đất, san lấp mặt bằng nhưng không bị ngăn chặn, xử lý…

Được biết, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp (CCN) Điềm Thụy tại xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên do Công ty CP Đầu tư và Phát triển quốc tế Việt Á (Công ty Việt Á) làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tháng 2/2015, có diện tích quy hoạch 44ha với tổng vốn đầu tư gần 320 tỷ đồng...

Xe trọng tải lớn đang vào lấy đất ở khu điều hành dự án

Đây là CCN có vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với tỉnh lộ 266, giáp Khu công nghiệp Điềm Thụy và gần tổ hợp Samsung Thái Nguyên; CCN đi vào hoạt động sẽ thu hút đầu tư các ngành như: sản xuất kim loại màu, sản xuất thép, cơ khí, chế biến khoáng sản, vật kiệu xây dựng và lắp ráp ô tô. Ngày 12/6/2020 UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục điều chỉnh tiến độ dự án lần hai, theo đó dự án được quy định đến quý IV/2021 sẽ hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật.

Mặc dù mới trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện dự án nhưng đã để lại nhiều hệ luỵ về môi trường, an toàn giao thông. Do đó, thời gian gần đây người dân xã Điềm Thụy liên tục phản ánh về tình trạng hàng loạt xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đất quá tải từ khu nhà điều hành CCN Điềm Thụy về san lấp khu dân cư số 6. Đoàn xe này chạy bạt mạng trên tỉnh lộ 266 gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng trong khu vực.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn H, là công dân xóm Trung, xã Điềm Thụy bức xúc nói: “Mấy tháng trở lại đây tôi thấy các xe tải liên tục chở đất về đây để san lấp, đoànxe chở đất không được che chắn cẩn thận đã làmđấtrơi vãikhắp mặt đường, bụi bẩn bay mù mịt gây ô nhiễm nghiêm trọng”.

Cũng theo phản ánh của người dân thì chủ đầu tư dự án CCN Điềm Thuỵ thi công khi chưa hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý về đất đai, môi trường.

Hiện trường các xe tải đang đổ đất để san lấp trái phép tại Khu dân cư số 6

Để làm rõ vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Đăng – Phó chủ tịch UBND xã Điềm Thuỵ. Ông Đăng cho biết: “Công ty Việt Á đang triển khai thi công hạ tầng những tháng gần đây, tuy nhiên về giấy tờ thủ tục, hiện nay công ty chỉ có giấy chứng nhận đầu tư và quyết định phê duyệt quy hoạch của UBND tỉnh Thái Nguyên, còn lại các giấy tờ khác theo quy định chưa thấy có”.

Thông tin về tính pháp lý của dự án trên, ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết: “Cụm công nghiệp Điềm Thụy là dự án trọng điểm của huyện Phú Bình, hiện nay dự án mới giải phóng được 7,8ha, chủ yếu là đất nông nghiệp.Tới đây sẽ tiếp tục giải phóng thêm 20ha,việc GPMBđang gặp khó khăn là do chưa bố trí được khu TĐC cho người dân.

Trả lời câu hỏi về việc Công ty Việt Á triểnkhaithi công xây dựng hạ tầng,khai thác đất đồi từ khu vực nhà điều hành CCN chuyển sangKhu dân cư số 6 để sanlấpmặt bằngcó đúng quy định. Ông Nguyễn Minh Tuấn nói: “Chủ đầu tưchưa được UBND tỉnh giao đất, việc thi công, khai thác, vận chuyển đất trên khu vực dự án là trái với quy định pháp luật về đất đai. Tới đây chúng tôi sẽ mời chủ đầu tư lên để làm viêc”.

Qua thông tin từ các cấp chính quyền huyện Phú Bình về vụ việc trên, thì những sai phạm của Công ty Việt Á diễn ra trong suốt thời gian dài nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý. Và chỉ đến khi người dân, báo chí phản ánh thì đại diện UBND huyện Phú Bình mới “hứa” sẽ làm rõ vụ việc.

Mặt bằng san lấp và các ống cống được tập kết ngổn ngang đang được Công ty Việt Á cho thi công trái phép

Sự việc khiến dư luận xã hội đặt nghi vấn rằng, chắc phải có sự “chống lưng” của chính quyền sở tại hoặc ai đó có thế lực, thì chủ đầu tư dự án ‘khủng” trên mới ngang nhiên thi công xây dựng trái phép trong nhiều tháng qua mà không bị xử lý.

Để thượng tôn pháp luật, thiết nghĩ UBND tỉnh Thái Nguyên cần chỉ đạo các ngành chức năng liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của Công ty Việt Á, đồng thời kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm (nếu có).

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất
Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV. Trong đó, quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất có nhiều điểm mới. 
Đối tượng có thể được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư
Đối tượng có thể thuộc diện được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư bao gồm: Cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác...

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.