Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/03/2020 02:08 (GMT+7)

TP Cần Thơ: Bản án Dân sự có hiệu lực… trì hoãn thi hành án không có 'lý do'?

Bản án phúc thẩm số 47/2019/DSPT ngày 11/4/2019 của TAND TP. Cần Thơ đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án nhưng không hiểu vì sao, đến nay đã gần 1 năm trôi qua nhưng bán án vẫn chưa được thi hành án theo đúng quy định của pháp luật?

Vừa qua, bà Nguyễn Thị Tuyết, SN 1970, tạm trú ấp Đông Thăng, xã Đông Thuận, huyện Thới Lai (Cần Thơ) có đơn Khiếu nại gửi Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (CTHADS) TP. Cần Thơ, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Cần Thơ và các cơ quan báo đài, cho rằng có sự can thiệp trái pháp luật của ông Nguyễn Hoài Hận, Phó Viện trưởng VKSND huyện Thới Lai vào việc thi hành án dân sự và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thới Lai trì hoãn, kéo dài không thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật theo quy định của pháp luật.

Đơn Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Tuyết gửi Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (CTHADS) TP. Cần Thơ, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Cần Thơ và các cơ quan báo đài.

Theo nội dung đơn trình bày thì, Bản án phúc thẩm số 47/2019/DSPT ngày 11/4/2019 của Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. Theo đó, bản án quyết định giao cho gia đình gồm bà Võ Thị Loan, Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Thị Nhiên, Nguyễn Thị Ba toàn quyền sử dụng toàn bộ diện tích đất tại các thửa 217, 67, 81, 323, 27 và 28.

Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 616/QĐ-CCTHADS ngày 4/7/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thới Lai cho thi hành án đối với bà Võ Thị Loan và Nguyễn Thị Tuyết.

Còn về phần phía bên bà Nguyễn Thị Hiếu cùng các con Nguyễn Thị Mộng Đăng, Nguyễn Thị Mộng Nhi, Nguyễn Thị Mộng Kha và Nguyễn Thị Mộng Nghi được hưởng thừa kế giá trị quyền sử dụng đất với số tiền 100.986.410 đồng (tương đương diện tích 1,442.663m, gồm thửa 217 diện tích 880,08 m2; thửa 323 diện tích 562, 583 m2), cùng kỷ phần thừa kế của căn nhà bà Võ Thị Loan với giá trị thành tiền là 12.797.730 đồng, với tổng cộng 113.784.140 đồng. Ổn định cho bà Hiếu và các con của bà diện tích đất 619 m2 (trong đó thửa 27 diện tích 247,3 m2 và thửa 28 diện tích 371,7 m2) nhưng phải hoàn trả lại giá trị đất với số tiền 163.443.000 đồng cho gia đình bà Võ Thị Loan.

Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 612/QĐ-CCTHADS ngày 4/7/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thới Lai cho thi hành án đối với bà Nguyễn Thị Hiếu và các con.

Vào ngày 04/7/2019 Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thới Lai ra Quyết định thi hành án theo yêu cầu của gia đình về bản án phúc thẩm số 47/2019/DSPT ngày 11/4/2019 của Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ, sau đó lần lượt các thủ tục thông báo về thi hành án cũng được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thới Lai ban hành theo quy định.

Bản án phúc thẩm số 47/2019/DSPT ngày 11/4/2019 của Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, từ ngày bản án có hiệu lực cho đến nay gần 01 năm trôi qua nhưng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thới Lai vẫn chưa thi hành bản án nói trên để buộc phía bà Nguyễn Thị Hiếu phải giao diện tích đất bà đang chiếm dụng trả lại cho gia đình bà Loan.

Bà Nguyễn Thị Tuyết cho rằng, việc chậm trễ không thi hành án hay cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian thi hành là do ông Nguyễn Hoài Hận, Phó Viện trưởng VKSND huyện Thới Lai đã can thiệp vào yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thới Lai ngừng việc thi hành bản án phúc thẩm số 47/2019/DSPT ngày 11/4/2019 của Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã có hiệu lực pháp luật không rõ lý do?!. Hai là, chấp hành viên và Chi cục Thi hảnh án dân sự huyện Thới Lai cho rằng do ông Hoài Hận, Phó Viện trưởng VKSND huyện Thới Lai yêu cầu ngừng thi hành án nên không thể tiếp tục thi hành án được, phải nghe theo ý kiến của Viện kiểm sát huyện?.

UBND xã Đông Thuận đề nghị xin tạm hoãn việc cưỡng chế thi hành án dân sự.

Thiết nghĩ phúc thẩm số 47/2019/DSPT ngày 11/4/2019 của Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã có hiệu lực pháp luật, mọi người dân đều phải có nghĩa vụ tôn trọng và chấp hành theo đúng pháp luật. Việc kéo dài, trì hoãn không thi hành án mà án đó đã có hiệu lực pháp luật đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng của gia đình bà Loan và thiệt hại về kinh tế ai sẽ là người chịu trách nhiệm?…

Báo xin kính chuyển nội dung này đến các cơ quan chức năng TP. Cần Thơ sớm kiểm tra, làm rõ có hay không việc can thiệp trái pháp luật của Phó Viện trưởng VKSND huyện Thới Lai và đôn đốc nhắc nhở Chi cục Thi hành án huyện Thới Lai nhanh chóng đưa ra thi hành bản án phúc thẩm số 47/2019/DSPT ngày 11/4/2019 của Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã có hiệu lực pháp luật theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.