Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 30/11/2019 05:10 (GMT+7)

TP.HCM: Bà chủ Gia Trang Quán mong chính quyền giải quyết thấu tình đạt lý

Bà chủ công trình Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort đã làm đơn kêu cứu mong muốn thanh tra lại toàn bộ công trình và các văn bản về vụ việc nói trên để chứng minh bà và gia đình không hề có hành vi chống đối, coi thường pháp luật.

Ngày 12/11/2019, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh ký và triển khai quyết định 798/QĐ - KPHQ áp dụng “biện pháp khắc phục hậu quả” đối với Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) do bà Trần Thị Minh Trang làm chủ.

Resort Tràm Chim - Gia Trang Quán.

Theo đó, áp dụng “biện pháp khắc phục hậu quả” do vi phạm hành chính gây ra đối với bà Trần Thị Minh Trang  vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất. Tổng diện tích vi phạm hơn 7.000m². Quyết định buộc bà Trang khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Quyết định cũng đề nghị Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây tổ chức niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, trụ sở ban nhân dân ấp và địa điểm vi phạm. Đồng thời tổ chức cưỡng chế thực hiện “biện pháp khắc phục hậu quả” nếu quá thời hạn theo quy định mà bà Trang không tự nguyện chấp hành.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, bà Trần Thị Minh Trang (chủ công trình Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort) đã có gửi đơn cầu cứu đến Thành uỷ, UBND TP.HCM và các cơ quan thông tấn báo chí yêu cầu giúp đỡ.

Bà Trang cho biết, công trình này nằm trên khu đất 8.000m2 do 7 hộ dân  sang nhượng cho vợ chồng bà năm 1999. Lúc đó, trên đất có hai căn nhà xây và 7 căn nhà lá, nhà ở, công trình trên đất. Năm 2003, vợ chồng bà Trang xây dựng, lập trang trại chăn nuôi theo mô hình VAC. Năm 2005, vợ chồng bà Trang ly hôn, bà Trang được chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trên theo hình thức “chồng tặng vợ”.

Bên trong resort Tràm Chim – Gia Trang Quán.

Năm 2006, bà Trang ngừng chăn nuôi và tận dụng những công trình hiện hữu cải tạo thành nhà ở cho nhân công. Sau đó, bà Trang sơn, sửa lại công trình trên để làm Gia Trang Quán –Tràm Chim Resort hiện nay. 

Bà Trang cho biết, năm 2011, bà xây dựng nhà ở không phép diện tích 98m2 và nhà rường gỗ có diện tích vi phạm 147,7 mét , bị UBND huyện Bình Chánh xử phạt 2,5 triệu đồng. Sau đó, theo hướng dẫn, bà làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin giấy phép xây dựng cho hai công trình trên nên chúng được phép tồn tại (giấy phép số 107, GPXD-QLĐT, Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh cấp).

Tuy nhiên, diện tích hai công trình được cấp phép trong giấy phép xây dựng nhỏ hơn diện tích thực tế 28,36m2, bà Trang làm đơn xin địa phương cho tồn tại diện tích vi phạm trên, khi nào Nhà nước cần thì sẽ tự ý tháo dỡ và được chấp thuận.

Tháng 8/2018, bà Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây kết hợp với Thanh tra Sở xây dựng TP.HCM đã lập biên bản, ra quyết định tháo dỡ công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng số 107 GPXD-QLĐT (một căn nhà ở, một nhà rường gỗ).

Trước quyết định này, bà Trang khởi kiện ra TAND TP.HCM và toà áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời: Tạm đình chỉ quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Thanh tra Sở Xây dựng TP.

 “Tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc, thanh tra lại toàn bộ công trình Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort để chứng minh tính pháp lý”, bà Trang kiến nghị.

Chính quyền địa phương cung cấp thông tin chưa chính xác?

Trước đó, chính quyền địa phương đã cung cấp và phổ biến thông tin liên quan tới Tràm Chim Resort với báo chí. Bà Trần Thị Minh Trang cho rằng, những thông tin mà bà Trần Thị Hải Yến - Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây - cung cấp là thiếu căn cứ, khiến dư luận hiểu sai bản chất vấn đề làm ảnh hưởng tới nhân phẩm và danh dự của bà Trang rất nhiều. 

Theo đó, bà Yến nói rằng Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort trải qua 5 đời chủ tịch và bắt đầu từ năm 2005. Xã nhiều lần mời chủ đầu tư vi phạm là bà Trần Thị Minh Trang đến làm việc, vận động tự tháo dỡ nhưng bà Trang không hợp tác, không có mặt. Cán bộ xuống kiểm tra, tiến hành đo vẽ hiện trạng bị bà Trang và những người làm việc tại resort cản trở, lớn tiếng.

Bà Trang còn cho biết, chính quyền địa phương đã lập rất nhiều biên bản vi phạm đối với cơ sở của bà, nhưng bà Trang không hề được thông báo và được tham gia lập biên bản. Bà Trang chỉ được biết sự hiện diện của biên bản sau khi nhìn thấy biên bản với thông tin “không có mặt chủ sử dụng đất”.

Theo bà Trang, năm 2019, UBND xã Tân Quý Tây có ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trang, nhưng đến tháng 10/2019, cũng chính UBND xã Tân Quý Tây lại ban hành quyết định thu hồi hai quyết định trên do “ban hành chưa đúng thẩm quyền”.

Bà Trang khẳng định tất cả các công trình hạng mục tại Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort đều hình thành từ những năm 2000 - 2003 và được sửa chửa, hoán cải để kinh doanh cho đến ngày hôm nay.

Bà Trang cho biết, bản thân bà và gia đình rất tuân thủ quy định của pháp luật, không có chuyện bà chống đối, không chấp hành việc cưỡng chế vi phạm. Từ những thông tin khuất tất của Chủ tịch UBND xã làm ảnh hưởng tới bà Trang và gia đình khiến bà vô cùng bức xúc.

Không biết chính xác công trình nào vi phạm và vi phạm như thế nào?

Liên quan đến công trình Gia Trang Quán –Tràm Chim Resort xây dựng không, sai phép, mới đây, một đoàn công tác do ông Nguyễn Thanh Dòn (Phó Bí thư xã Tân Quý Tây) và ông Nguyễn Thành Tuyên (Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây) dẫn đầu đến làm việc với chủ công trình.

Theo nội dung biên bản làm việc, ông Nguyễn Thành Tuyên và ông Nguyễn Thanh Dòn cho biết, buổi gặp mặt chỉ để vận động công trình sai phép, tự khắc phục.

Tại đây bà Trần Minh Trang (chủ công trình Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort) yêu cầu tổ công tác nêu ra công trình sai phạm cụ thể, diện tích sai phạm, thời điểm vi phạm… Khi xã chứng minh được sau đó, sẽ tự giác thực hiện khắc phục theo yêu cầu của tổ vận động.

“Đoàn công tác đến gặp tôi chỉ để vận động tháo dỡ, nhưng khi tôi hỏi tháo dỡ công trình nào, có lập biên bản, xử phạt không, hồ sơ giấy tờ đâu thì họ không chứng minh được và nói theo chỉ đạo của UBND huyện. Nếu xã huyện chứng minh được công trình tôi vi phạm pháp luật tôi sẵn sang tự tháo dỡ”, bà Trang nói.

Cũng theo bà Trang, tại buổi làm việc, bà cũng nhận được các văn bản kế hoạch cưỡng chế của UBND xã Tân Quý Tây về buộc phải nộp chi phí cưỡng chế 2 công trình với số tiền 78 triệu đồng.

UBND xã Tân Quý Tây đã ban hành công văn về kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quyết định 1752/QĐ-KPHQ và quyết định 2264/QĐ -CCXP của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, buộc bà Trần Thị Minh Trang nộp chi phí thực hiện cưỡng chế 2 công trình nằm trong resort này.

Cụ thể, công trình cưỡng chế gồm: Tầng trệt nhà 1, lầu nhà 1 có tổng diện tích là 84,28m2, kết cấu cột- sàn gỗ và một phần vách gỗ, mái ngói và công trình có diện tích 118,55m2 với kết cấu bê tông cột thép, vách gạch, mái ngói + tôn.

Tuy nhiên, điều đáng nói cả 2 công trình này vẫn đang được TAND TP.HCM ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 160/2019/QĐ-BPKCTT ngày 15/5/2019 với nội dung: “Tạm đình chỉ thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 1752/QĐKPHQ ngày 3/10/2018 và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 2264/QĐ-CCXP ngày 19/11/2018 của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM”.

Theo quyết định TAND TP.HCM: “Sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ liên quan việc áp dựng biện pháp khẩn cấp tạm thời xét thấy việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, tạm đình chỉ thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 1752/QĐ-KPHQ và quyết định cưỡng chế buộc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 2264/QĐ -CCXP của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM là cần thiết để đảm bảo tình trạng hiện có, tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được”.

Trả lời báo chí, dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, mọi hành vi ban hành văn bản hoặc các hành vi hành chính khác (nếu có) của UBND các cấp đi ngược lại với phán quyết của toà là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Cùng chuyên mục

Vụ tranh chấp thừa kế tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản
Diện tích 338m2 nằm trên thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc là của cha ông để lại cho cụ Tô Văn Tích sử dụng khi cụ chưa lấy vợ là cụ Nguyễn Thị Lịnh. Năm 1947, cụ Lịnh chết, cụ Tích lấy vợ hai là cụ Lê Thị Dốn. Đến năm 1971, cụ Tích chết, năm 1997, cụ Dốn chết. Khi chết cụ Tích, cụ Lịnh và cụ Dốn không để lại di chúc.
Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Từ nay đến hết năm 2024, đề phòng khả năng có bão, áp thấp nhiệt đới, rét đậm, rét hại
Nhận định về các hình thái thời tiết thời gian tới (từ tháng 11/2024 - 1/2025), Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện tượng ENSO (chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương) đang trong trạng thái trung tính nhưng nghiêng dần về pha lạnh.
Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.