Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 22/09/2024 13:52 (GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh áp dụng bảng giá đất hiện hành

TP. Hồ Chí Minh có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế, giải quyết nghĩa vụ tài chính về đất đai trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

TP. Hồ Chí Minh áp dụng bảng giá đất hiện hành
Ảnh minh họa.

Theo đó, trong văn bản về việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn, trong thời gian thành phố chưa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung quy định Bảng giá đất mới theo Luật Đất đai năm 2024, UBND TP. Hồ Chí Minh vẫn chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất cũ (bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013) như đã thực hiện trước ngày 01/8.

Việc áp dụng này được thực hiện để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 01/8 cho đến khi ban hành quyết định mới.

UBND TP. Hồ Chí Minh giao Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Tài chính TP và các đơn vị liên quan thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 01/8 theo quy định pháp luật. Từ đó, tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất...

Sở TN&MT, Cục Thuế có nhiệm vụ cung cấp đầy đủ thông tin để Sở TT&TT tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, TP. Hồ Chí Minh có thông báo dự kiến áp dụng Bảng giá đất điều chỉnh từ ngày 01/8 với mức tăng gấp nhiều lần bảng giá đất hiện hành, tác động lên nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Việc này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, thành phố cũng chưa chốt được phương án điều chỉnh bảng giá đất mới, dẫn đến nhiều hồ sơ đất đai về thuế của người dân bị tồn đọng.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã 03 lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP. Hồ Chí Minh, đề xuất đưa ra những phương án kịp thời để tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 01/8.

Theo cơ quan này, từ ngày 01/8 đến ngày 27/8, cơ quan này đã tiếp nhận tổng cộng hơn 8.808 hồ sơ. Trong đó, 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính (thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ...).

Còn lại, 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất và 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.

Cùng chuyên mục

Hà Nội đưa tình trạng ngập úng khi mưa lớn vào tiêu chí xác định giá đất
Một trong những nội dung đáng chú ý tại Quyết định số 55/2024/QĐ-UBND về xác định giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố có điều kiện về cấp thoát nước, cấp điện. Điều kiện này dựa trên tiêu chí về khu vực cấp nước, cấp điện ổn định hay không ổn định và tình trạng ngập úng khi lượng mưa lớn.
Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây tầng hầm
Theo quyết định mới của UBND TP. HCM, nhà thấp tầng, riêng lẻ tại địa phương này được xây tầng hầm làm bãi đậu xe, kỹ thuật, nhà xây hai tầng hầm trở lên cần lập quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng.
Các trường hợp được sử dụng phí bảo trì chung cư
Kinh phí bảo trì chung cư chỉ được sử dụng để bảo trì, thay thế các hạng mục, trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư theo kế hoạch bảo trì được Hội nghị nhà chung cư thông qua. Ban quản trị nhà chung cư không được sử dụng kinh phí bảo trì này vào mục đích quản lý vận hành nhà chung cư và các mục đích khác.

Tin mới

Triệt phá đường dây “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, bắt 4 đối tượng
Ngày 22/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ và lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với nhiều đối tượng về hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015.