Tp. Thủ Đức: Yêu cầu rà soát sai phạm tại các chung cư
UBND Tp. Thủ Đức vừa có văn bản chỉ đạo Công an Tp. Thủ Đức, Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Quản lý đô thị và các đơn vị liên quan thực hiện công tác quản lý chung cư trên địa bàn.
Theo UBND Tp. Thủ Đức, trên địa bàn Thành phố hiện có 5 chung cư đủ điều kiện nhưng chưa có Ban Quản trị, 23 chung cư chưa đủ điều kiện bầu Ban Quản trị do chưa đủ điều kiện tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu và có 37 chung cư chưa được bàn giao kinh phí bảo trì; 8 chung cư có hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) xuống cấp, 9 chung cư không có hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Ngoài ra, có 51 chung cư (trong số 164 chung cư) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho các chủ sở hữu căn hộ; 82 chung cư đã cấp sổ hồng, 20 chung cư đang thực hiện thủ tục cấp giấy hồng.
Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà chung cư, UBND Tp. Thủ Đức chỉ đạo UBND các phường tăng cường công tác nắm tình hình, phản ánh, kiến nghị của cư dân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.
Bên cạnh đó, UBND Tp. Thủ Đức chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu đề xuất UBND Tp.HCM chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ đầu tư của những chung cư đã nghiệm thu, bàn giao căn hộ và đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chậm làm thủ tục cấp giấy.
Đối với các nhà chung cư đủ điều kiện, nhưng chưa thành lập Ban Quản trị thì UBND phường làm việc với chủ đầu tư, Ban Quản lý để nắm bắt tình hình, đề nghị chủ đầu tư khẩn trương tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu. Trong vòng 30 ngày, kể từ ngày chủ đầu tư không tổ chức Hội nghị nhà chung cư thì UBND phường có trách nhiệm tổ chức.
Đồng thời, giao Công an Tp.Thủ Đức chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, rà soát các điều kiện về PCCC tại các chung cư trên địa bàn; Đề xuất giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót; giải pháp cải tạo sửa chữa hệ thống PCCC ở chung cư xuống cấp và có phương án xử lý các chung cư không có trang bị hệ thống PCCC; Giao phòng Quản lý đô thị có văn bản đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về “bàn giao hồ sơ”, “bàn giao kinh phí bảo trì” để khắc phục tình trạng chủ đầu tư chiếm dụng kinh phí bảo trì.
Thời gian thực hiện các yêu cầu trên và gửi báo cáo về UBND Tp.Thủ Đức hạn chót hết ngày 10/6/2021./.