Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 17/01/2023 09:39 (GMT+7)

UAE và Mỹ thúc đẩy đầu tư cho các dự án năng lượng sạch với 20 tỷ USD

UAE và Mỹ vừa qua tuyên bố sẽ phân bổ 20 tỷ USD để tài trợ cho cho các dự án năng lượng sạch và tái tạo ở Mỹ với công suất 15 GW tới năm 2035.

Đây là đợt giải ngân đầu tiên trong khuôn khổ quan hệ đối tác năng lượng sạch trị giá 100 tỷ USD đã được hai nước ký kết.

Theo TTXVN đưa tin, thông tin này đã được công bố tại một cuộc họp ngày 15/1 của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà hoạt động khí hậu trong sự kiện Tuần lễ Phát triển bền vững Abu Dhabi. Các khoản đầu tư nói trên sẽ được triển khai bởi hãng năng lượng tái tạo Masdar của UAE và một liên minh gồm các nhà đầu tư tư nhân Mỹ.

Theo tuyên bố, làn sóng đầu tư đầu tiên của thỏa thuận “Đối tác Mỹ-UAE về Tăng tốc Năng lượng Sạch (PACE)” sẽ được khởi động với 7 tỷ USD vốn cổ phần bằng tiền mặt từ khu vực tư nhân và sẽ huy động thêm 13 tỷ USD thông qua tài trợ nợ của Mỹ và các công cụ khác.

Vào tháng 11 năm ngoái, Mỹ và UAE đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược nhằm mục đích thu hút đầu tư 100 tỷ USD vào các dự án năng lượng sạch có công suất 100 GW tại hai nước và trên toàn cầu cho tới năm 2035.

Hai nước cũng tuyên bố thành lập một nhóm chuyên gia để điều phối thỏa thuận PACE với những người đứng đầu là Chủ tịch được chỉ định của Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) kiêm Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến của UAE, Tiến sĩ Sultan Al Jaber, và điều phối viên đặc biệt của Tổng thống Mỹ về cơ sở hạ tầng toàn cầu và an ninh năng lượng, Amos Hochstein.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Cơ chế song phương này cũng có dự góp mặt của các đại diện thuộc khu vực công và tư nhân của cả hai quốc gia.

Theo Tiến sĩ Al Jaber, UAE là một trong những nhà đầu tư và phát triển năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới. Nước này đang hợp tác với Mỹ trong khuôn khổ thỏa thuận PACE nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi công bằng, tăng cường an ninh năng lượng và chứng minh rằng hành động khí hậu có thể mở ra các cơ hội kinh tế.

Ông nói thêm trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang chuẩn bị đánh giá tiến độ khí hậu toàn cầu tại COP28 ở UAE, mối quan hệ đối tác đa ngành này là một bước chuyển đổi để thúc đẩy giảm thiểu và thích ứng thông qua đầu tư thực tế và triển khai các dự án năng lượng sạch ở Mỹ, UAE và các nước mới nổi trên toàn cầu.

Thông qua hãng năng lượng tái tạo Masdar, UAE đã hỗ trợ 10 dự án năng lượng sạch và tái tạo với tổng công suất hơn 1,75 GW trên khắp lãnh thổ Mỹ gồm các bang California, Texas, New Mexico và Nebraska.

UAE cũng đang lên kế hoạch đầu tư 600 tỷ dirham (163,5 tỷ USD) vào các dự án năng lượng sạch và tái tạo trong ba thập kỷ tới với mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Cùng chuyên mục

Tin mới