Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 05/07/2023 09:50 (GMT+7)

Vì sao cư dân Chung cư Tecco liên tục gửi đơn kiến nghị đòi “sổ hồng”?

Sau nhiều năm mua nhà nhưng chưa được cấp sổ hồng, cư dân Chung cư Tecco Skyville liên tục gửi đơn kiến nghị về việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tới các cơ quan có thẩm quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Dự án xảy ra sai sót ngay từ thời điểm triển khai thực hiện

Theo tìm hiểu được biết, ngày 27/9/2016 UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 5634/QĐ-UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất (để thực hiện dự án đầu tư) xây dựng công trình hỗn hợp tại ô đất HH trong Khu đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Ngũ Hiệp và Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì theo phương án đấu giá được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2134/QĐ-UBND ngày 29/6/2014.

Theo đó, nhà đầu tư trúng đấu giá là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới (Tổng Công ty Tecco) với giá trúng đấu giá là 27.470.000 đồng/m2, số tiền phải nộp 66.925.450.000 đồng. Diện tích đất xây dựng công trình là 2.735m2, thời hạn 50 năm kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá; người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, ngày 24/4/2017 Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 595123 cho Công ty cổ phần Tổng công ty đầu tư Tecco.

Một quyết định được cho là bước ngoặt dẫn đến sai sót của của dự án là vào ngày 02/12/2016, Chủ đầu tư có văn bản số 360/CV-TECCO gửi Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch tại ô đất HH trong Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Ngũ Hiệp và Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Trải qua nhiều quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan, để rồi đến ngày 06/6/2018 UBND thành phố Hà Nội có Quyết định chủ trương đầu tư số 1022/QĐ-UBND chấp thuận đầu tư chủ trương đầu tư dự án Tòa nhà hỗn hợp thương mại và nhà ở Chung cư Tecco tại ô đất HH trong khu đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Ngũ Hiệp và Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, với chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc được xác định tại Bản vẽ quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của dự án đã được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận tại văn bản số 5712/QHLT-TMB (P2) ngày 07/8/2017.

Theo đó, dự án có quy mô xây dựng với diện tích 2.460m2, gồm 30 tầng nổi và 3 tầng hầm. Dân số khoảng 1.300 người; số lượng nhà ở 700 căn hộ chung cư với tổng diện tích 50.209,4m2 sàn sử dụng căn hộ. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.037.289.173.000 đồng.

Dự án được hoàn thành và bàn giao cho cư dân vào ở từ năm 2019, tuy nhiên đến nay cư dân vẫn chưa cấp sổ hồng khiến hàng trăm cư dân vô cùng bức xúc liên tục nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng cũng như treo băng rôn biểu ngữ quanh tòa nhà và ban công nơi mình sinh sống.

tm-img-alt
Băng rôn biểu ngữ yêu cầu Chủ đầu tư trả sổ hồng được cư dân căng xung quanh tòa nhà, ban công nơi mình sinh sống.

Theo ý kiến của cư dân, khi mở bán các căn hộ, phía Chủ đầu tư thông báo cho khách hàng là pháp lý dự án đầy đủ và được cấp sổ trong thời gian là “50 ngày kể từ ngày bên Mua hoàn thành các nghĩa vụ thanh toán đến hạn” (Trích điểm i, khoản 5.2 Điều 5 Hợp đồng mua bán Căn hộ do Chủ đầu tư phát hành). Tuy nhiên, đã quá hạn 50 ngày, đến nay là quá hạn hơn 3 năm mà chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong thủ tục cấp Sổ hồng là đang có dấu hiệu “lừa dối” khách hàng làm ảnh hưởng đến vật chất, tinh thần của số lượng lớn người dân.

Cũng liên quan về vấn đề này, ngày 17/11/2022 tại Thông báo số 574/TB-VP kết luận, chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông tại cuộc họp xem xét báo cáo, kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường sau kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Tecco sử dụng đất thực hiện dự án trong Khu đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Ngũ Hiệp và Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Sau khi nghe báo cáo, Phó chủ tịch UBND thành phố kết luận, chỉ đạo như sau:

Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Chủ đầu tư (Tập đoàn Tecco) kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót trong quá trình triển khai thực hiện dự án như đã nêu trong báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Cùng với đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức xác định các loại nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định và yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành nộp vào ngân sách Nhà nước trước khi giải quyết các thủ tục hành chính liên quan khác (yêu cầu hoàn thành trước ngày 15/12/2022).

Có thể thấy, để xảy ra sai sót dẫn đến việc chậm trễ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cư dân Chung cư Tecco Skyville là do sự chủ quan, thiếu trách nhiệm trong công việc của các cơ quan chức năng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Chủ đầu tư ngay từ thời điểm triển khai dự án để rồi đến nay cư dân bị thiệt thòi, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của mình.

Cư dân Chung cư Tecco Skyville vẫn phải 'mòn mỏi' chờ đợi

Chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố là vậy, thế nhưng sau ngày 15/12/2022 đến nay cư dân Chung cư Tecco Skyville vẫn chưa có thông tin gì về việc xác định các loại nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định, trước tình này, cư dân chung cư Tecco Skyville liên tục có đơn, thư gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền, Chủ đầu tư để đôn đốc, kiến nghị phản hồi thông tin.

Mới đây, ngày 24/03/2023, Ban quản trị nhà Chung cư Tecco Skyville có Công văn số 07/2023/CV-BQT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội xem xét phối hợp với các đơn vị liên quan xác định nghĩa vụ tài chính phải nộp bổ sung của Tập đoàn Tecco – Chi nhánh Hà Nội để cư dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tuy nhiên, đến nay, cư dân Chung cư Tecco chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội.

Cuối tháng 04/2023, cư dân Chung cư Tecco tiếp tục có văn bản đề nghị gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để đề nghị xem xét phối hợp với các đơn vị liên quan xác định nghĩa vụ tài chính của Chủ đầu tư. Nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi, khiến cư dân vô cùng lo lắng và bức xúc.

Để khách quan thông tin, ngày 3/7 phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Duy Ban – Phó Giám đốc Tập đoàn Tecco – Chi nhánh tại Hà Nội, ông Ban cho biết: Nguyên nhân đến nay chưa thể làm sổ cho cư dân Chung cư Tecco Skyville là do dự án chưa xác định được nghĩa vụ tài chính bổ xung do điều chỉnh quy hoạch, Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội và các Sở, ngành liên quan chưa xác định được giá đất cụ thể để Chủ đầu tư nộp vào ngân sách nhà nước.

tm-img-alt
Trụ sở Tập đoàn Tecco – Chi nhánh tại Hà Nội.

“Tập đoàn Tecco vẫn luôn bám sát quá trình thực hiện việc xác định giá đất của cơ quan chức năng, thực hiện cung cấp hồ sơ liên quan phối hợp làm sao Hội đồng thẩm định giá xong trong thời gian sớm nhất. Dự kiến quý IV/2023 ra được tiền đất bổ sung để chủ đầu tư nộp ngân sách nhà nước, sau đó làm thủ tục cấp sổ cho cư dân Chung cư Tecco Skyville trong quý I/2024”. ông Ban cho biết thêm

Thiết nghĩ, trước thực trạng trên UBND thành phố Hà Nội cần đôn đốc tiến độ Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, nghành, đơn vị liên quan cần khẩn trương xác định nghĩa vụ tài chính bổ xung do điều chỉnh quy hoạch tại dự án để sớm có kết quả cụ thể và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thực hiện các thủ tục cấp sổ cho cư dân Chung cư Tecco Skyville được đi vào ổn định cuộc sống, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.