Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 22/10/2019 09:46 (GMT+7)

An Biên, Kiên Giang: Có hay không lãnh đạo huyện 'dung túng' cho doanh nghiệp xây chợ chui?

Dư luận cho rằng, dù xây 2-3 cái chợ to đùng ở những vị trí đắc địa nhưng ông Nguyễn Quang Mãi (Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Dương) không có một “miếng giấy phép lận lưng”.

Có hay không sự "dung túng" của cá nhân lãnh đạo ở huyện An Biên mà ông Mãi mới làm được theo kiểu “tay không bắt giặc”, xây, kinh doanh và khai thác chợ… với nhiều cái “không”?

Chợ Nông sản Thứ Ba to đùng nhưng được xây không phép.

Xây chợ… với 4 cái “không”!

Theo Kết luận số 02/KL-TTr, ngày 8/2/2017 của Thanh tra tỉnh Kiên Giang, dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại thị trấn Thứ Ba, huyện An Biên được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt bổ sung năm 2005 với 359 căn nhà phố thương mại và tái định cư. Do gặp khó nên năm 2012, UBND huyện An Biên giao dự án lại cho Công ty TNHH MTV Nam Dương (gọi tắt là công ty Nam Dương, do ông Nguyễn Quang Mãi làm Giám đốc, có trụ sở tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) đầu tư, thực hiện.

Khi được huyện An Biên giao, công ty Nam Dương thi công với 3 cái không: không có giấy chứng nhận đầu tư, không hợp đồng chính thức, không gửi thiết kế kỹ thuật cho cơ quan Nhà nước để giám sát, kiểm tra. Điều vô cùng ngộ nghĩnh là công ty Nam Dương xây dựng chợ Bách hóa và chợ Nông sản thuộc Trung tâm thương mại thị trấn Thứ Ba to đùng nhưng không có… giấy phép xây dựng.

Cũng theo kết luận, Công ty Nam Dương còn chậm trả tiền lãi vay cho huyện An Biên trên 9,2 tỷ đồng. Công ty triển khai kinh doanh chợ nhưng không xây dựng giá cho thuê đã được phê duyệt. Ngoài ra, công ty còn lấy đất quy hoạch làm sân chợ và công viên cây xanh cho 27 hộ thuê kiểu lô, sạp để thu tiền. Có hàng chục hộ thuê với giá 150 triệu đồng/lô.

Theo kết luận thanh tra, UBND huyện An Biên để nhà đầu tư thực hiện dự án mà không có giấy chứng nhận đầu tư, không ký hợp đồng chính thức; thiếu kiểm tra để nhà đầu tư xây chợ không có giấy phép xây dựng; không tổ chức giám sát, đánh giá việc tuân thủ các nghĩa vụ của nhà đầu tư về quy hoạch, mục tiêu, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, UBND huyện An Biên còn thỏa thuận ngoài hợp đồng theo Biên bản số 01/BB-UBND ngày 25/01/2014 giữa UBND huyện và Công ty Nam Dương vi phạm quy hoạch, theo quy định của pháp luật không được thực hiện; không khẩn trương yêu cầu trả tiền lãi hơn 9,2 tỉ đồng…

Nhiều “cái không” khi xây dựng, kinh doanh và khai thác chợ ở An Biên.

Không kê khai nộp thuế hàng tỷ đồng

Tại khu đô thị Thứ Bảy, theo kết luận thanh tra, thì năm 2012, UBND huyện An Biên đã đầu tư xây 22 ki-ốt và 44 sạp (kinh phí gần 700 triệu đồng) ở khu chợ Nông sản tạm. Thực hiện chủ trương cho phép kêu gọi đầu tư, UBND huyện An Biên ký hợp đồng nguyên tắc với Nguyễn Quang Mãi, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Dương. Sau khi ký hợp đồng thuê đất 10 năm với UBND huyện An Biên (kể từ năm 2014) để làm chợ Nông sản tạm (diện tích hơn 7.300 m2), ông Mãi cho xây mới và sửa chữa hoàn thành 232 sạp và ki-ốt. Sau đó Công ty Nam Dương cho 153 hộ thuê 207 ki-ốt và sạp, thu được trên 6,6 tỷ đồng.

Tương tự như ở Trung tâm thương mại thị trấn Thứ Ba, ông Mãi kinh doanh khai thác và quản lý chợ ở khu đô thị Thứ Bảy với nhiều cái không như: không thành lập doanh nghiệp, không lập hồ sơ xin thuê đất, không xin giấy phép xây dựng, không lập báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình và không lập cam kết bảo vệ môi trường. Còn khi xây thì vượt chỉ giới xây dựng và cũng không đăng ký kinh doanh.

Đáng chú ý là ở khu đô thị Thứ Bảy thì ông Công ty Nam Dương chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2014-2016 trên 78 triệu đồng; kinh doanh nhưng không nộp thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân gần 700 triệu đồng. Còn tại Trung tâm thương mại thị trấn Thứ Ba, Công ty Nam Dương bán nền và nhận tiền cọc được gần 38 tỉ đồng. Nhưng Công ty Nam Dương không kê khai nộp thuế giá trị gia tăng gần 2 tỷ đồng.

Theo Kết luận thanh tra, thì UBND huyện An Biên không đề cập đến việc ông Mãi phải trả lại cho huyện gần 700 triệu đồng tiền xây dựng trước đây ở chợ Nông sản tạm (khu đô thị Thứ Bảy); không chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm biên bản đo đạc xác định vị trí đất cho thuê; thiếu kiểm tra thủ tục xây dựng để Công ty Nam Dương xây chợ “không phép” và ký hợp đồng với cá nhân Nguyễn Quang Mãi để kinh doanh, khai thác chợ… UBND huyện An Biên và những cá nhân ở đây buông lỏng quản lý, hay vì “lợi ích nhóm” mà “dung túng” cho hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của công ty Nam Dương và cá nhân ông Nguyễn Quang Mãi như vậy?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả kỳ tiếp theo.    

Cùng chuyên mục

Đề xuất quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng bằng mã QR
Ngày 02/5 vừa qua, Bộ TN&MT bắt đầu tổ chức công khai lấy ý kiến của người dân và các bộ, ban, ngành, địa phương đối với dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính. Trong đó, có đề xuất về việc in mã QR trong GCNQSDĐ. Sau khi lấy ý kiến, Bộ TN&MT sẽ ban hành Thông tư và đưa vào triển khai thực hiện từ 01/01/2025.
Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.