Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 27/12/2019 09:02 (GMT+7)

Can Lộc, Hà Tĩnh: Ai là người bảo kê cho việc xây dựng hàng rào chiếm đất?

Chúng tôi đã đăng bài: Can Lộc, Hà Tĩnh: Chuyện chưa kể về những khu đất màu mỡ “Không cánh mà bay” và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của số đông người dân ở xã Thanh Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh.

Theo phản ánh và đơn tố cáo của nhân dân, kể từ năm 2017, một số cán bộ của UBND xã Thanh Lộc, nhất là người đứng đầu ủy ban đã lợi dụng vị trí của mình, cố tình vi phạm một số vụ việc đất đai. Quá trình điều tra, chúng tôi đã tiếp nhận được sự phản đối quyết liệt của một số người dân về vụ UBND xã Thanh Lộc đã cấp trái phép cho anh Hân, là cán bộ thanh tra thuế của tỉnh Hà Tĩnh 500m2 đất.

Trụ sở làm việc UBND xã Thanh Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh. (Ảnh lấy từ nguồn Internet)

Tuy thế, tại các cuộc họp hay những buổi tiếp xúc cử tri, ông chủ tịch UBND xã đã trả lời: “Ủy ban nhân dân xã không cấp và sẽ có biện pháp buộc tháo dỡ vòng quanh hàng rào khu đất trong thời gian sớm nhất”. Nhưng từ đó đến nay đã gần 9 tháng, hàng rào bao quanh khu đất vẫn sừng sững thách thức với thời gian, với công luận và lời hứa về việc tháo dỡ hàng rào bao quanh khu đất nói trên của ông Chủ tịch UBND xã đã đi vào im lặng...??? Cán bộ và nhân dân xã Thanh Lộc biết rất rõ: diện tích 500m2 đất này tại khu vực Đồng Cụp, xóm 5 xã Thanh Lộc là khu đất màu chưa được các cấp có thẩm quyền quy hoạch, phê duyệt khu dân cư.

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn quan tâm đến vấn đề an ninh quốc phòng, trật tự trị an tại các địa phương. Đó là một trong những tiêu chí quan trọng khi về đích xây dựng nông thôn mới.

Tại văn phòng UBND ở các địa phương chúng ta thường thấy đề chữ to bằng những câu: “Sống chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” hay “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”. Những câu này ít khi được treo ở các nhà dân, nhưng hàng ngày lại diễn ra trước mắt của các vị cán bộ ở các địa phương và các vị khách quý khi đến làm việc. Như vậy, tuy ít khi tiếp xúc trực tiếp với những câu khẩu hiệu và ít khi người nông dân đứng lên hô hào về các chủ trương...

Nhưng tại xã Thanh Lộc hay các địa phương khác khi xây dựng nông thôn mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, người nông dân là chủ thể, họ tần tảo, một nắng hai sương nơi đồng ruộng, chắt chiu từng hạt thóc, củ khoai, góp nhặt từng đồng tiền để thực hiện chủ trương, xây dựng các công trình làm cho quê hương ngày càng phồn vinh, giàu đẹp. Và chính họ là những người: “Sống chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” và chính họ là sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”. Trong quá trình thực hiện pháp luật, nhân dân xã Thanh Lộc đã phát hiện ra những sai phạm của một số cán bộ, nhất là chủ tịch UBND xã.

Một số người dân đã trao đổi với chúng tôi rằng: “Vì sao một người nông dân khi vô tình vi phạm nhỏ về đất đai hay những khiếm khuyết không đáng kể, thì ông Mùi chỉ đạo lực lượng công an xã bám sát xử lí, có khi độc đoán, chuyên quyền không lắng nghe ý kiến của nhân dân. Ngược lại khu đất màu mỡ 500m2 mà nhân dân tố cáo là ông Mùi chủ trương cấp trái phép cho anh Hân, cán bộ thanh tra thuế của tỉnh, được xây quanh bởi hàng rào kiên cố thì ông Mùi trả lời qua loa và cố tình cho thời gian trôi đi để đi vào im lặng...?”.

Nếu ông Mùi, Chủ tịch UBND xã Thanh Lộc, làm việc “Vì nước vì dân hết lòng thanh bạch” và để đảm bảo an ninh ở địa phương, như ông đã từng đứng trên bục giảng với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND thì ông phải kiên quyết không cho xây hàng rào bao quanh khu đất màu mỡ 500m2 và ông đã thực hiện lời hứa trước nhân dân sẽ dùng mọi biện pháp công bằng của pháp luật để xử lí việc chiếm 500m2 đã xây dựng hàng rào kiên cố...? Cho phép tôi nhắc lại, từ đó đến nay đã gần 9 tháng khu đất được bao quanh bởi hàng rào kiên cố vẫn “sừng sững” hiên ngang thách thức với thời gian và công luận.

Tại Điểm c, Khoản 1, Điều 44 luật đất đai năm 2013 ghi rõ: “Chủ tịch UBND cấp tỉnh thành lập hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Cơ quan quản lí đất đai cấp tỉnh, cấp huyện có trách nhiệm giúp hội đồng thẩm định trong quá trình thẩm định, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất”. Tại Khoản 2, Điều 44 luật đất đai năm 2013 cũng đã ghi rõ: “Trong trường hợp cần thiết, hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tổ chức kiểm tra, khảo sát thực địa các khu vực dự kiến chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng”.

Như vậy “Đất đai là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lí” (Điều 53 Hiến pháp năm 2013), không một cá nhân nào có quyền chiếm dụng, cấp đất trái phép cho dù người đó ở vị trí nào, chức vụ gì...

Thưa bạn đọc, vì khuôn khổ của bài viết có hạn, nhưng đến đây chúng ta cũng đã hiểu được: Tại xã Thanh Lộc ai là người bảo kê cho việc xây hàng rào để chiếm dụng đất.

Chúng tôi tiếp tục theo dõi để viết tiếp các kì sau.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.