Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 30/09/2022 07:35 (GMT+7)

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Bỏ quy định Nhà nước thu hồi đất khi 80% người dân đồng ý

So với dự thảo được UBTV Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề tháng 9, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này đã có một số thay đổi quan trọng. Trong đó, không quy định trường hợp thu hồi khi có 80% người có đất thu hồi đồng ý.

Ngày 29/9, Ủy ban Kinh tế họp phiên toàn thể thẩm tra dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đại diện cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, so với dự thảo được UBTV Quốc hội cho ý kiến ngày 22/9, một số nội dung đã được điều chỉnh.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Cụ thể, Điều 70 của dự thảo cũ quy định Nhà nước thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (trong đó có phát triển khu đô thị, nhà ở thương mại và dự án khác) khi trên 80% người có đất đồng ý. Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến của UBTV, Chủ tịch Quốc hội, dự thảo mới không còn quy định "thu hồi khi có 80% người có đất thu hồi đồng ý".

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tiếp thu ý kiến của UBTV Quốc hội và ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, dự thảo đã quy định rõ nội hàm dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là: Các dự án phát huy nguồn lực, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, thực hiện chính sách về phát triển hạ tầng, đô thị, nông nghiệp, nông thôn; Giải quyết các vấn đề chính sách xã hội, bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản văn hóa, phân bổ công bằng, hài hòa giá trị tăng thêm từ đất, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, nhằm phát triển kinh tế của đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT, đây là những quy định mang tính phổ quát. Ngoài ra, quy định điều kiện thu hồi đất đối với dự án nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải là đất ở để tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất để Nhà nước thu được giá trị tăng thêm điều tiết lợi ích tổng thể cho toàn xã hội và người sử dụng đất; thực hiện điều tiết thị trường thông qua quan hệ cung - cầu...  

Đối với dự án lấn biển phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư; dự án sử dụng đất cho hoạt động khoáng sản thì phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho hoạt động khoáng sản.

Trước đó, khi cho ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) ngày 22/9, những nội dung nêu trên chưa nhận được sự đồng tình của các thành viên UBTV Quốc hội. Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, 80% người dân có đất thu hồi đồng ý, còn 20% chưa đồng ý mà áp dụng cơ chế hành chính để thu hồi là không được. Theo đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, quy định này là chung chung, không đúng tinh thần Hiến pháp và chủ trương của Trung ương.

Cơ quan thẩm tra, Ủy ban Kinh tế thì cho rằng đưa dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại thuộc nhóm thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là không phù hợp. Ban soạn thảo cần xác định rõ các tiêu chí, điều kiện của những dự án Nhà nước thu hồi đất để tránh thu tràn lan.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, quy định Nhà nước thu hồi đất với dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại cần thận trọng vì sẽ ảnh hưởng lớn tới quyền, lợi ích của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây khiếu nại, tố cáo, bất ổn xã hội.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được xem xét, thông qua theo quy trình ba kỳ họp. Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4 khai mạc tháng 10.

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tổ chức đấu giá 49 khu đất
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn đối với 49 khu đất, thửa đất, trị giá ước tính khoảng 5.235 tỷ đồng.

Tin mới