Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 08/03/2023 10:11 (GMT+7)

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Người dân phấn khởi đóng góp ý kiến

Một trong những nội dung quan trọng của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này là việc cấp “sổ đỏ” cho người dân có công khai hoang, sử dụng đất ổn định, không xảy ra tranh chấp, không lấn chiếm, vi phạm quy hoạch,…

Theo đó, tại Khoản 1 Điều 137 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày 1/7/2014 nhưng không có các giấy tờ (quy định tại Điều 135 của Luật này); có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được công nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

65-1678244775.jpg
Người dân ở Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) phấn khởi đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Luật gia Nguyễn Văn Khôi- Trung tâm Tư vấn pháp lý Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Cơ quan thường trực phía Nam tại TP.HCM, nhận định: “Điều 137 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã đề cao vai trò làm chủ của người dân đối với phần đất mà họ đã có công khai hoang, sử dụng ổn định và không thuộc trường hợp lấn, chiếm, tranh chấp đất đai… Rất nhiều địa phương hiện nay như Đắk Lắk, Đắc Nông, Bình Phước, Bình Dương, Kiên Giang,… người dân đã có công khai khẩn, sử dụng đất lâm nghiệp, nông nghiệp hàng chục năm nhưng vẫn không được cấp giấy chủ quyền vì bị chính quyền cho rằng “đất lấn chiếm”. Người dân khai hoang có trước thời điểm ban hành quy hoạch thì không thể xem là “lấn chiếm” được”.

98-1678244739.jpg
Luật gia Nguyễn Văn Khôi.

Anh Huỳnh Thanh Lin, sinh năm 1970, một người dân sinh sống ở khu phố 6, phường An Thới, thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), nói: “Chúng tôi rất vui mừng khi Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), trong đó có quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 137, nội dung rất sát với thực tế của đông đảo người dân ở Phú Quốc…”.

r5-1678244699.jpg
Ảnh chụp anh Huỳnh Thanh Lin và PV.

Anh Phan Văn Đen, sinh năm 1976, ngụ ở khu phố 6, phường An Thới, thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), phấn khởi: “Bên cạnh đó tôi cũng xin đề xuất bổ sung vào Luật việc xử lý nghiêm các trường hợp thu hồi đất dân giao cho các dự án, chủ đầu tư không đúng quy định… Hiện nay có nhiều trường hợp công bố trển khai nhiều dự án trên đất người dân đang canh tác, khai phá,… từ hàng chục năm về trước nhưng các cấp chính quyền vẫn thu hồi đất dân giao cho chủ đầu tư với nhiều điều bất cập, không phù hợp trong việc thỏa thuận với người dân, quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư…”.

76-1678244637.jpg
Anh Phan Văn Đen.

Anh Phùng Thanh Minh, sinh năm 1992, thường trú ở phường An Thới (tỉnh Kiên Giang), cho biết: “Tôi cũng như đông đảo người dân ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang rất vui mừng khi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã lấy ý kiến nhân dân từ ngày 3/1-15/3/2023, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân trong việc bị thu hồi đất và đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…”.

t-1678244595.jpg
Anh Phùng Thanh Minh.

Anh Nguyễn Việt Thái, sinh năm 1977, ngụ ở phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, đóng góp: “Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều điều khoản có lợi cho người dân và người sử dụng đất. Theo tôi thì cũng cần đưa thêm vào Luật quy định cụ thể đối với những trường hợp thu hồi đất mà không đưa vào sử dụng, sử dụng không đúng mục đích, gây lãng phí, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân đã công khai phá và sinh sống ổn định…”.

aq-1678244556.jpg
Anh Nguyễn Việt Thái và PV.

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tổ chức đấu giá 49 khu đất
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn đối với 49 khu đất, thửa đất, trị giá ước tính khoảng 5.235 tỷ đồng.

Tin mới

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.