Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 10/01/2022 19:52 (GMT+7)

Huyện Thường Tín (Hà Nội): Xã Tiền Phong bao giờ xử lý dứt điểm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?

Nhiều công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong (huyện Thường Tín, Hà Nội) không được xử lý dứt điểm và vẫn có dấu hiệu tiếp tục gia tăng, thách thức các quy định của pháp luật.

Phát triển làng nghề là chủ trương đúng đắn nhằm thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng tích cực, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội của các địa phương theo hướng bền vững, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên để phát triển làng nghề, các hộ nghề khi chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép UBND huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh nơi có đất.

Theo phản ánh của nhiều người dân ở thôn Trát Cầu (xã Tiền Phong), từ nhiều tháng qua, tại khu vực đội 6, đội 7, đội 8 của thôn Trát Cầu có một số hộ xây dựng nhà xưởng không phép trên đất nông nghiệp mà vẫn không bị tháo dỡ, gây bức xúc trong dư luận địa phương.

tm-img-alt
Khu nhà xưởng tại đội 6, thôn Trát Cầu (xã Tiền Phong, Thường Tín, Hà Nội) thi công trái phép trên đất nông nghiệp.
tm-img-alt
Các công trình nhà xưởng tại đội 7, đội 8 đang xây dựng, hoàn thiện và chuẩn bị đi vào hoạt động.

Nhận được thông tin trên, nhóm PV đã đến khu vực dựng nhà xưởng lợp tôn tại xã Tiền Phong để xác minh thông tin. Trên thực tế tại đội 7 của thôn Trát Cầu đã xuất hiện những khung sắt dựng lên với diện tích lớn ngay trên đất nông nghiệp. Tại đội 8 của thôn này cũng xuất hiện tình trạng tương tự và đã bị UBND xã Tiền Phong lập biên bản làm việc yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

tm-img-alt
Nhà xưởng với khung sắt, thép xây dựng trên đất nông nghiệp tại đội 8.

Khi nhóm PV làm việc với UBND xã Tiền Phong, lãnh đạo xã chỉ cung cấp được biên bản làm việc với hộ gia đình ông Hồ Văn Thế, sinh năm 1976 ở địa chỉ đội 6, thôn Trát Cầu. Theo đó, tại Biên bản làm việc ngày 27/10/2021 của UBND xã Tiền Phong với hộ dân vi phạm, chính quyền đã từng yêu cầu ông Thế tự tháo dỡ các cấu kiện xây dựng vi phạm và di dời nguyên vật liệu ra khỏi vị trí vi phạm đất nông nghiệp, trả lại mặt bằng như hiện trạng trước ngày 24/10/2021. Thế nhưng, hộ gia đình ông Thế không những không tháo dỡ, mà còn lợp tôn kín và chuẩn bị đưa nhà xưởng vào hoạt động (!?).

tm-img-alt
Biên bản làm việc ngày 27/10/2021 của UBND xã Tiền Phong với hộ dân vi phạm.

Theo ông Nguyễn Hưng Kha, Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong, cho biết: "Các hộ khác hiện nay đang xin chuyển đổi nhưng vẫn chưa hoàn thiện".

Vấn đề đặt ra là công trình vi phạm của hộ gia đình ông Thế (đội 6) đã quá hạn cho phép tự tháo dỡ công trình vi phạm. Vậy tại sao đến nay hộ Thế không những không tháo dỡ, mà đã hoàn thiện nhà xưởng và chuẩn bị đi vào hoạt động? Tương tự như tại đội 6, nhiều nhu nhà xưởng trái phép khác xây dựng trên đất nông nghiệp cũng đã được xây dựng hoàn thiện và chuẩn bị đi vào hoạt động.

Luật sư Ngô Thanh Ba, Văn phòng Luật sư Niềm tin Công lý (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết: Căn cứ Điều 9, 10, 11 và Điều 12 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, khi sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp mà không chuyển mục đích sử dụng đất thì bị phạt tiền và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, trong đó có biện pháp buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Đối với các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích đã được UBND xã Tiên Phong kiểm tra, lập biên bản vi phạm và ban hành các Quyết định xử lý, nếu UBND xã không áp dụng các biện pháp ngăn chặn, quyết liệt để xử lý triệt để các trường hợp vi phạm thì trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND xã Tiên Phong.

Liệu tình trạng xây dựng công trình nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Tiền Phong đến bao giờ mới được được xử lý dứt điểm? 

Chúng tôi sẽ thông tin khi có diễn biến tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tổ chức đấu giá 49 khu đất
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn đối với 49 khu đất, thửa đất, trị giá ước tính khoảng 5.235 tỷ đồng.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.