Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 08/12/2019 02:43 (GMT+7)

Kinh Môn, Hải Dương: Xung quanh những lá đơn khiếu nại của ông Phùng Văn Huân (4)

Về những lá đơn khiếu nại của ông Phùng Văn Huân về việc mất đất sau dồn điền đổi thửa, PV đã về địa phương tìm hiểu, xác minh cụ thể sự việc và UBND thị xã Kinh Môn đã có công văn phản hồi...

Trước những bất cập trong việc dồn điền đổi thửa tại xã An Phụ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và khiếu nại của ông Phùng Văn Huân về việc diện tích ruộng canh tác của ông bị ngót đi sau khi chính quyền thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, để rộng đường dư luận cũng như làm rõ những vấn đề mà người dân phản ánh tới cơ quan báo, phóng viên báo đã nhiều lần về địa phương tìm hiểu, thu thập thông tin và ngày 24/9/2019 phóng viên đã đăng ký làm việc với Lãnh đạo thị xã với các nội dung như: “Tìm hiểu nội dung kiến nghị của ông Phùng Văn Huân về công tác dồn điền đổi thửa tại xã An Phụ; nội dung Kết luận của Thanh tra huyện Kinh Môn về việc khiếu nại của ông Huân và việc phân lô bán nền trên diện tích đất canh tác của nông dân bị UBND xã thu hồi theo chủ trương dồn điền đổi thửa năm 2015, 2016...”.

Phóng viên di tìm hiểu, tác nghiệp tại những thửa ruộng nhà ông Huân ở xã An Phụ.

Tuy nhiên trong khi lãnh đạo UBND thị xã Kinh Môn chưa sắp xếp làm việc với phóng viên thì phóng viên đã làm việc được với thôn, UBND xã An Phụ và Thanh tra thị xã, thu thập thông tin và đăng bài về “Chuyện nguời nông dân bị mất đất sau khi dồn điền đổi thửa”. Mãi đến ngày 4/11/2019, UBND thị xã Kinh Mông mới có Văn bản số 685/UBND-VP phúc đáp thông tin trên báo và cung cấp thông tin là không có chuyện ông Phùng Văn Huân mất đất sau khi dồn điền đổi thửa (?).

Cần làm rõ việc 600 mét vuông đất công điền đã giao cho ông Huân và nội dung ông Huân đã cho rằng bị mất đất sau khi dồn điền đổi thửa

Theo nội dung Văn bản số 685/UBND-VP, ngày 4/11/2019 của UBND thị xã Kinh Môn gửi Báo, sau khi nhận được đề nghị của phóng viên Trần Hiền Anh - Báo Kinh doanh và Pháp luật đề nghị làm việc với 02 nội dung là: Xác minh nội dung kiến nghị của ông Phùng Văn Huân, công dân thôn An Lăng, xã An Phụ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương (nay là Khu dân cư An Lăng, phường An Phụ, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) và làm rõ các nội dung kết luận theo Báo cáo số 07/BC-TTr ngày 14/6/2016 của Thanh tra huyện Kinh Môn về việc của ông Phùng Văn Huân, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện rà soát, tổng hợp các nội dung giải quyết liên quan đến khiếu nại của ông Phùng Văn Huân, cung cấp cho phóng viên Báo cáo số 07/BC-TTr ngày 14/6/2016 và Thông báo số 24/TB-UBND ngày 22/3/2017 về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại đối với vụ việc của ông Phùng Văn Huân.

Biên bản bàn giao đất hợp pháp ngày 17/11/1993 của UBND xã An Phụ bàn giao cho ông Phùng Văn Huân có diện tích ghi rõ là 01 mẫu, 0 sào, 01 thước, 02 thốn.

Tuy nhiên sau đó, Báo Kinh doanh và Pháp luật (báo in) liên tiếp có 03 bài viết phản ánh “Chuyện về người nông dân mất đất sau khi dồn điền đổi thửa” đồng thời đăng tải trên phiên bản trực tuyến điện tử của báo tại địa chỉ www.giadinhvaphapluat.vn vào các ngày 28/9 (kỳ 01), 2/10 (kỳ 02) và 15/10/2019 (kỳ 03).

Để đảm bảo thông tin khách quan, chúng tôi xin đăng tải nội dung công văn của UBND thị xã Kinh Môn gửi Cơ quan Báo:

Qua theo dõi nội dung 03 bài viết phản ánh của Quý báo, UBND thị xã Kinh Môn xin được thông tin một số nội dung chính như sau:

Thứ nhất, nội dung thông tin về việc mua bán đất đai giữa HTX NN Tân An và ông Phùng Văn Huân vào thời điểm ngày 20/3/1993 lại dẫn chiếu các quy định tại Luật Đất đai năm 1993 là không đúng mà phải áp dụng Luật Đất đai năm 1987 (Luật Đất đai năm 1993 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/1993);

Thứ hai, hình ảnh chụp số liệu diện tích đất canh tác của hộ gia đình ông Phùng Văn Huân (trong đó có diện tích xóm giao là 4,025 m2 và diện tích kiểm kê là 3.921 m2) không phải là tài liệu liên quan đến việc giao đất giữa xã An Phụ và hộ ông Huân vì không có thời gian (ngày, tháng, năm) xác lập, không có xác nhận của UBND xã;

Thứ ba, sau khi tiếp nhận đơn của ông Phùng Văn Huân, Chủ tịch UBND huyện đã giao Thanh tra huyện tham mưu xử lý theo quy định: tổ chức làm việc trực tiếp với hộ gia đình ông Huân cùng cán bộ Đội sản xuất, cán bộ thôn, các ban ngành liên quan tại UBND xã An Phụ qua các thời kỳ từ năm 1993 đến nay để làm rõ những nội dung liên quan đến đất đai của gia đình ông Huân; xem xét báo cáo kết quả xử lý đơn của ông Phùng Văn Huân, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn ban hành Thông báo số 24/TB-UBND ngày 22/3/2017 không thụ lý khiếu nại theo quy định.

Do vậy, phóng viên báo đặt nghi vấn, cho rằng: “Phải chăng lãnh đạo huyện Kinh Môn cũng quan liêu và tắc trách,... những cán bộ huyện, quan xã thì quả thực rất khéo trong việc che đậy thông tin..., UBND xã tuyên truyền hạn hẹp”... là những quy kết chủ quan không có căn cứ; dễ gây hiểu lầm làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tổ chức cá nhân, các đồng chí lãnh đạo huyện Kinh Môn và xã An Phụ.

UBND thị xã Kinh Môn xin được thông tin thêm, làm rõ một số nội dung cụ thể liên quan đến vụ việc của ông Phùng Văn Huân để quý báo nghiên cứu như sau:

Thứ nhất: Chính sách pháp luật đất đai tại thời điểm ông Lương Văn Hiểu đi xây dựng kinh tế mới tháng 3/1993: Thời điểm HTX NN Tân An giao ruộng cho hộ gia đình ông Hiểu là thực hiện chủ trương khoán sản phẩm cho nông dân theo tinh thần của Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 5/4/1988: “Tùy tình hình cụ thể mà HTX và tập đoàn sản xuất quyết định những khâu do tập thể đảm nhiệm và những khâu khoán cho xã viên (không nhất thiết tập thể làm 5 khâu, xã viên làm 3 khâu) và đảm bảo cho các hộ xã viên nhận khoán thu được khoảng trên dưới 40% sản lượng khoáng sản trở lên tùy theo số lượng khâu do hộ xã viên đảm nhiệm”.

Hộ ông Lương Văn Hiểu cũng như các hộ nông dân khác chỉ đảm nhiệm một số khâu công việc, không phải được nhận diện tích đất ruộng nên không có ruộng đất để bán cho ông Huân. Đối chiếu quy định về pháp luật đất đai: Tại Điều 3, Luật Đất đai năm 1987 quy định: Nhà nước bảo đảm cho người sử dụng đất được hưởng những quyền lợi hợp pháp trên đất được giao, kể cả quyền chuyển, nhượng, bán thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất được giao khi không còn sử dụng đất...;

Tại điều 5, Luật Đất đai năm 1987: “Nghiêm cấm việc mua, bán, lấn chiếm đất đai, phát canh thu tô dưới mọi hình thức”...; Đồng thời việc chuyển quyền sử dụng đất đai quy định tại điều 16, Luật Đất đai năm 1987 chỉ thực hiện trong các trường hợp sau đây: Khi hộ nông dân vào hoặc ra HTX, tập đoàn sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp; khi HTX, tập đoàn sản xuất nông nghiệp và các nhân thỏa thuận đổi đất cho nhau để tổ chức lại sản xuất; khi người được giao đất chuyển đi nơi khác hoặc đã chết mà thành viên trong hộ của người đó vẫn còn sử dụng đất đó.

Về thẩm quyền chuyển quyền sử dụng đất đai: Nếu ở nông thôn thì do UBND xã quyết định; nếu ở thành thị thì do UBND huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh quyết định.

Kết luận: Không có việc HTX NN Tân An bán ruộng đất của ông Hiểu sang cho ông Huân vào ngày 20/3/1993 (chỉ được mua bán hoa màu, thành quả lao động trên đất ruộng của ông Hiểu sang cho ông Huân; việc mua bán này không liên quan đến việc giao ruộng vào thời điểm tháng 10/1993 giữa UBND xã và gia đình ông Huân).

Thứ hai: Thực hiện giao đất 03 cho gia đình ông Huân vào thời điểm tháng 11/1993: Việc thực hiện giao đất 03 tại thời điểm năm 1993 trên địa bàn tỉnh Hải Hưng nói chung và xã An Phụ nói riêng được thực hiện theo quy định tại hướng dẫn số 31/QLCS ngày 25/2/1993 của Sở Nông nghiệp tỉnh Hải Hưng (cụ thể đã trích dẫn tại Thông báo thụ lý khiếu nại kèm theo).

Tại biên bản giao đất canh tác sử dụng lâu dài cho hộ nông dân ngày 17/11/1993 giữa UBND xã An Phụ và hộ ông Phùng Văn Huân thì số khẩu được giao định mức tiêu chuẩn 100% của gia đình ông là 6 khẩu, định mức 1 sào 6 thước/khẩu, được giao đủ 8 sào 6 thước (3.028 m2). Phần diện tích 1 sào 10 thước (600 m2) là diện tích đất công điền nằm xen tại các thửa đất tiêu chuẩn 03 giao cho gia đình ông Huân sử dụng và hàng năm xóm thu sản phẩm công điền nộp về UBND xã. Tại sổ giao đất và cấp Giấy chứng nhận QSDĐ ngày 1/4/1998 của gia đình ông Huân cũng chỉ được cấp đủ diện tích đất tiêu chuẩn 03 là 3.028 m2.

Tại biên bản đối thoại ngày 21/6/2016 giữa Thanh tra huyện và ông Phùng Văn Khải, nguyên Trưởng xóm 5, thôn An Lăng - là người trực tiếp tham gia chia ruộng năm 1993 cũng đã xác định với ông Phùng Văn Huân: tiêu chuẩn mỗi khẩu lúc bấy giờ (năm 1993) tại xóm 5, thôn An Lăng, xã An Phụ là được 1 sào 6 thước. Gia đình ông Huân có 6 khẩu, tổng cộng được giao đủ 8 sào 6 thước, số còn lại là đất công điền của tập thể, hàng năm xóm đều thu tiền đất công điền.

Năm 2015, thực hiện dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng UBND xã dùng đất công điền làm kiến thiết giao thông, thủy lợi...không còn quỹ đất công điền để giao cho hộ ông Huân, vì vậy UBND xã chỉ giao đủ đất tiêu chuẩn cho gia đình ông Huân diện tích 3.028 m2 là đúng quy định.

Kết luận: Không có việc ông Phùng Văn Huân bị mất đất sau dồn điền đổi thửa năm 2015 vì diện tích đất tiêu chuẩn 03 đã giao cho gia đình ông sử dụng từ tháng 11/1993 đến khi được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ vào tháng 4/1998 và cho đến nay vẫn được giữ nguyên diện tích là 3.028 m2.

Ýkiến của UBND thị xã Kinh Môn về một số nội dung phản ánh của Báo liên quan đến vụ việc của ông Phùng Văn Huânvà thực trạng thiếu khoảng 600 mét vuông đất của ông Huân hiện nay

Sau khi nhận được Văn bản số 685/UBND-VP, ngày 4/11/2019 của UBND thị xã Kinh Môn gửi Báo, Ban Biên tập đã rà soát lại nội dung thông tin tác nghiệp của phóng viên thì thấy nội dung báo nêu là hoàn toàn có cơ sở. Để tìm hiểu thêm những nội dung UBND thị xã Kinh Môn cung cấp, chúng tôi thấy trong văn bản 685, UBND thị xã Kinh Môn kết luận là “Không có việc ông Phùng Văn Huân bị mất đất sau dồn điền đổi thửa năm 2015 vì diện tích đất tiêu chuẩn 03 đã giao cho gia đình ông sử dụng từ tháng 11/1993 đến khi được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ vào tháng 4/1998 và cho đến nay vẫn được giữ nguyên diện tích là 3.028 m2” thì cũng cần phải xem xét lại vì chính nội dung văn bản này cũng nêu rõ: “Phần diện tích 1 sào 10 thước (600 m2) là diện tích đất công điền nằm xen tại các thửa đất tiêu chuẩn 03 giao cho gia đình ông Huân sử dụng và hàng năm xóm thu sản phẩm công điền nộp về UBND xã”. Vậy 600 mét vuông đất công điền này được giao cho ông Huân và thu hồi lại trong quá trình thực hiện dồn điền đổi thửa ra sao?

Để xác minh lại vấn đề này cũng như đảm bảo thông tin đa chiều, ngày 4/12/2019, Ban Biên tập đã cử nhóm phóng về xã An Phụ làm việc với ông Phùng Văn Huân. Trao đổi với phóng viên, ông Huân đã chia sẻ và cung cấp một số giấy tờ liên quan đến nguồn gốc các thửa đất do gia đình ông được HTX Tân An và UBND xã An Phụ giao canh tác: Tổng diện tích đất ruộng trước khi kiểm kê (xóm giao) là: 4.025 m2; Tổng diện tích đất ruộng thực tế sau khi kiểm kê là: 3.921 m2. Trong đó: Tổng diện tích đất ruộng xã thu hồi là: 128 m2 (xã sử dụng diện tích đất thu hồi này vào công trình đất ở của các hộ dân trong xã, gia đình ông Huân đã nhận tiền đền bù năm 2017). Tổng diện tích đất ruộng hộ ông Huân nhận sau khi dồn điền đổi thửa năm 2015 - 2016 là: 3.921 - 128 = 3.793 m2. Sau khi dồn điền đổi thửa lần thứ hai năm 2015 - 2016, UBND xã An Phụ đã giao đất cho hộ ông Huân: 6 (khẩu) x (1 sào 6 thước)/khẩu = 3.028 m2

Trước đó, HTX nông nghiệp Tân An, xã An Phụ đã giao cho hộ ông Lương Văn Hiểu 600 m2 đất ruộng. Sau đó, vào 3/1993 ông Lương Văn Hiểu đi xây dựng kinh tế mới. Khi đi kinh tế mới hộ ông Lương Văn Hiểu còn nợ khoán sản phẩm với HTX ruộng Tân An nên UBND xã An Phụ đã phát mại số diện tích ruộng 600 m2 và giao diện tích đất ruộng này cho hộ ông Phùng Văn Huân theo biên bản giao đất của HTX Tân An ngày 17/11/1993. Diện tích đất ruộng hộ ông Lương Văn Hiểu được xã giao gồm có: thửa Đống hang (thửa 1) là 5 thước, thửa Đống hang (thửa 2) là 11 thước, thửa Đống đồng là 8 thước. Tổng diện tích của 3 thửa đất là 24 thước tương đương 576 m2.

Ông Huân đã dẫn nhóm phóng viên đi thực địa vị trí các thửa đất của hộ ông Hiểu trước khi dồn điền đổi thửa lần thứ nhất. Đó là thửa ruộng khu vực Đống đồng: phía Đông hướng dãy núi Đông Hà, phía Tây giáp đường Đống đồng, phía Nam giáp nghĩa trang Đống đồng và phía Bắc hướng UBND xã An Phụ. Hiện nay thửa ruộng sau khi dồn điền đổi thửa năm 2004 đã không còn hiện trạng như khi hộ ông Huân được xã giao. Khi dồn điền đổi thửa lần thứ nhất năm 2004, diện tích đất ruộng hộ ông Huân được xã giao vẫn còn diện tích 600 m2 nhưng đến lần dồn điền đổi thửa thứ hai năm 2015 - 2016 thì diện tích sau khi dồn điền đổi thửa bị thiếu 600 m2.

Thiết nghĩ: Để giải quyết dứt điểm việc có hay không chuyện người nông dân bị mất đất sau dồn điển đổi thửa và cũng tránh tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài thì UBND tỉnh Hải Dương cần vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra và rà soát lại toàn bộ quá trình giao đất, thực hiện công tác dồn điền đổi thửa và quản lý đất đạt tại xã An Phụ và làm rõ sự việc 600 mét vuông đất công đã giao cho ông Huân và có thu tiền sử dụng đất nhưng không có quyết định thu hồi mà lại tự thu hồi trong khi thực hiện công tác dồn điền đổi thửa tại địa phương. Công tác kê khai, kiểm đếm và bồi thừa hoa màu khi thu hồi đất công ra sao? Trách nhiệm giải quyết đơn thư của công dân vì sao không thấu tình, đạt lý để tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.