Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/12/2019 07:20 (GMT+7)

Long An: Nhiều khuất tất tại dự án trường đua ngựa

Việc các Chấp hành viên của Cục THADS tỉnh Long An ban hành các văn bản bất nhất khiến cho công ty Hồng Phát lâm vào cảnh khốn đốn, dự án trường đua ngựa bị ngừng triển khai tới tận... 2 năm.

Theo hồ sơ năm 2007, Công ty cổ phần Địa ốc Hồng Phát (gọi là Công ty Hồng Phát) được UBND tỉnh Long An giao đất thực hiện dự án phát triển khu dân cư cao cấp, trường đua ngựa quy mô 500 ha, trên địa bàn 2 xã của huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, với tổng mức đầu tư lên tới 140 triệu USD. Sau đó Công ty Hồng Phát ký thoả thuận khung với Công ty China Policy Limited (gọi là Công ty CPL) và dự định ký kết một hợp đồng thành lập công ty liên doanh để thực hiện dự án. Trong đó, Công ty Hồng Phát góp vốn 30% bằng giá trị quyền sử dụng đất, Công ty CPL góp 70% vốn bằng tiền mặt. Công ty CPL đã tạm ứng 15,6 triệu USD để triển khai dự án.

Thi hành án tỉnh Long An tự... mâu thuẫn???

Nhưng sau đó hai bên xảy ra tranh chấp khi Công ty Hồng Phát phát hiện CPL trục lợi hơn 80 triệu USD bằng cách đưa dự án chưa hình thành lên sàn chứng khoán với tên “Saigon Beverly Hills”. Do có nhiều bất đồng, Công ty Hồng Phát không tiếp tục hợp tác, đồng thời cam kết hoàn lại tiền cho CPL. Lúc này Công ty CPL gửi đơn tố cáo Công ty Hồng Phát chiếm đoạt 15,6 triệu USD. Nhưng ngày 01/4/2010, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận, Công ty Hồng Phát không chiếm đoạt, còn tranh chấp giữa hai công ty là tranh chấp kinh tế - dân sự.

Một phần dự án mà công ty Hồng Phát đã triển khai nhưng nay bị chựng lại.

Tiếp đó Công ty CPL khởi kiện đến Hội đồng trọng tài thuộc Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Ngày 25/4/2013, VIAC ra phán quyết trọng tài yêu cầu hai bên tiếp tục thực hiện thoả thuận khung và sẽ thành lập công ty liên doanh như cam kết. Tuy nhiên, quá trình thi hành án không đúng luật đã đẩy Công ty Hồng Phát vào tình trạng khốn đốn.

Cụ thể ngày 29/10/2013, Cục THADS TPHCM ra QĐ thi hành Phán quyết trọng tài và có văn bản ngăn chặn mọi giao dịch liên quan đến 232,66 héc-ta của Công ty Hồng Phát. Tháng 8/2014, cơ quan này ủy thác cho Cục THADS tỉnh Long An thi hành tiếp. Ngày 10/12/2014, CHV Đỗ Văn Minh Cục THADS tỉnh Long An ký công văn ngăn chặn giao dịch liên quan đến thửa đất số 04 có diện tích 219.226m2 (nằm trong 232,66 héc-ta). Sau khi Công ty Hồng Phát nộp đủ phí trọng tài, lệnh ngăn chặn được gỡ bỏ vào năm 2016. Việc thi hành phán quyết trọng tài được chuyển cho CHV Võ Văn Xuân thực hiện.

Tuy nhiên ngày 18/9/2017, CHV Xuân có công văn ngăn chặn toàn bộ 13 "sổ đỏ” của Công ty Hồng Phát, nên công ty này khiếu nại. Ngày 28/11/2017, Văn phòng Chính phủ (VPCP) có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Long An xem xét, xử lý các nội dung khiếu nại.

Ngày 04/6/2018, Bộ trưởng Bộ Tư pháp có Văn bản số 123/BC-BTP, báo cáo hướng giải quyết như sau: Đối với trường hợp các bên không thỏa thuận được việc thành lập công ty liên doanh hoặc đến thời hạn trước ngày 05/6/2018 theo yêu cầu của UBND tỉnh Long An mà việc thỏa thuận không có kết quả, Bộ Tư pháp sẽ chỉ đạo Tổng cục THADS yêu cầu Cục THADS tỉnh Long An giải quyết việc thi hành án theo đúng pháp luật, vì không có cơ sở để áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản.

Ngày 31/8/2018, VPCP có Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: "Đồng ý về nguyên tắc hướng giải quyết của Bộ Tư pháp tại Văn bản 123/BC-BTP... Nếu có tranh chấp về góp vốn và bồi thường thiệt hại trong việc thực hiện thỏa thuận khung giữa 2 công ty, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với VKSND tối cao, UBND tỉnh Long An hướng dẫn công ty khởi kiện tại tòa án để giải quyết...".

Đến ngày 26/11/2018, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp), có văn bản số 4341 gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An hướng dẫn nghiệp vụ thi hành án. Theo đó quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật khác có liên quan, việc thành lập công ty liên doanh phải do ý chí tự nguyện của Công ty Hồng Phát và Công ty CPL; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác (kể cả cơ quan đăng ký kinh doanh hay cơ quan thi hành án dân sự) không thể thực hiện thay các bên đương sự. Đối chiếu quy định tại khoản 4 điều 69, điều 71 luật THADS 2014 thì cơ quan THA không có căn cứ để cưỡng chế kê biên tài sản đối với 13 sổ đỏ của Công ty Hồng Phát. Từ hướng dẫn này ba ngày sau Cục THADS tỉnh Long An có văn bản thông báo chấm dứt hiệu lực của văn bản ngăn chặn toàn bộ 13 "sổ đỏ”.

Tuy nhiên, đến ngày 18/12/2018, CHV Đặng Hoàng Yên, lại ký QĐ số 07 tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với 13 sổ đỏ đứng tên Công ty Hồng Phát. Việc thi hành án kiểu “tiền hậu bất nhất” này đã gây thiệt hại cho Công ty Hồng Phát. Đến nay, Dự án đã bị ngăn chặn trái pháp luật hơn 2 năm, gây ra nhiều hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trong đó, thiệt hại mà Công ty Hồng Phát phải gánh chịu lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Bộ Tư pháp cần làm rõ

Về vụ việc này Đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng (Phó trưởng Ban Dân nguyện của QH) từng có ý kiến gửi các cơ quan liên quan trong đó có Bộ Tư pháp cho rằng việc THA thể hiện rõ sự bất nhất, có dấu hiệu như dư luận cho rằng có sự sự khuất tất.

Ngày 18/11/2019, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh có văn bản trả lời đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội. Theo đó thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, Bộ Tư pháp đã phối hợp với VKSND tối cao, UBND tỉnh Long An và cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan. Tuy nhiên, đến nay, việc THA chưa có kết quả là do các bên chưa thống nhất việc thành lập công ty liên doanh.

Theo quy định của luật Đầu tư và pháp luật khác có liên quan, việc thành lập công ty liên doanh phải do ý chí tự nguyện của các bên đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác, kể cả cơ quan THADS không thể thực hiện thay. Ngoài ra Bộ Tư pháp cũng đang xem xét đơn khiếu nại, tố cáo của Công ty Hồng Phát đối với Cục THADS tỉnh Long An trong việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển dịch, thay đổi hiện trạng tài sản với 13 sổ đỏ của Công ty này.

Văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng TT Chính Phủ Trương Hòa Bình.

Tuy nhiên văn bản này vô tình lại mâu thuẫn với văn bản số 123 ngày 04/6/2018 do chính Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Bởi việc xử lý 13 sổ đỏ đã được Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ và bản số 123 đã kết luận rất rõ từng nội dung cũng như hướng giải quyết cụ thể, chứ không có gì mơ hồ nữa. Ngoài ra việc khiếu nại của công ty Hồng Phát với QĐ của Cục THADS Long An đã là 1 năm, nhưng Bộ Tư pháp chỉ mới đang kiểm tra, xác minh xem xét, giải quyết thì liệu đã ổn?

Ngày 11/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần đã chủ trì cuộc họp nhiều thành phần và kết luận: Đề nghị hai công ty tiếp tục đàm phán, thực hiện Phán quyết Trọng tài. Việc CPL đề nghị được chia tách 130 ha đất không được chấp nhận bởi về mặt pháp lý, chủ đầu tư của Dự án là Công ty Hồng Phát.

Theo báo cáo số 541 ngày 10/10/2019 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, phần đất trên còn liên quan đến Phán quyết Trọng tài đang được thi hành. Ngoài ra, CPL chưa chứng minh được năng lực tài chính thực hiện Dự án…. Về đề nghị của CPL dùng biện pháp hành chính để yêu cầu Hồng Phát ngưng triển khai Dự án là không có căn cứ pháp lý. Hiện nay UBND tỉnh đang yêu cầu Hồng Phát đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An 02 lần chỉ đạo!?

Tuy nhiên hơn 1 tháng sau (ngày 13/11/2019), Chủ tịch Trần Văn Cần tiếp tục chủ trì cuộc họp lần hai, nhưng chỉ đạo ngược lại lần trước: Công ty Hồng Phát có đơn khiếu nại QĐ số 07/QĐ ngày 18/12/2018 của Cục THADS tỉnh, đang được Tổng cục THADS xem xét,. Khi chưa có kết quả giải quyết, yêu cầu Hồng Phát tạm ngưng ngay việc triển khai Dự án trong phạm vi diện tích 13 sổ đỏ. Liên quan đến các hợp đồng Hồng Phát đã ký kết với các đối tác để triển khai Dự án, yêu cầu Hồng Phát đàm phán dừng thực hiện 2 tháng. Trong 2 tháng, kể từ ngày 13/11/2019, đề nghị 02 công ty tiếp tục thực hiện Phán quyết Trọng tài; sau thời gian trên, UBND tỉnh căn cứ kết quả thỏa thuận sẽ báo cáo Chính phủ xin chủ trương xử lý…

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Đề xuất bổ sung phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là ngành nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại
Theo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất ban hành Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong Công an nhân dân, trong đó có nghề, công việc phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.